World News

‘ราคาน้ำมัน WTI’ ขยับขึ้น 99 เซนต์ ขานรับคว่ำบาตรน้ำมัน ‘รัสเซีย’ คาดทำการจัดหาตึงตัว

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส อินเตอร์มีเดียท (WTI) ปิดซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ของสหรัฐ เมื่อวานนี้ (12 ก.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น ขยับขึ้นเล็กน้อย 99 เซนต์ ขานรับมุมมองที่ว่า มาตรการคว่ำบาตรน้ำมันรัสเซีย จะส่งผลให้การจัดหาในตลาดโลกเผชิญภาวะตึงตัว

ราคาน้ำมันดิบ WTI กำหนดส่งมอบเดือนตุลาคม เพิ่มขึ้น 99 เซนต์ หรือ 1.1% ปิดที่ 87.78 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ส่วนราคาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) กำหนดส่งมอบเดือนพฤศจิกายน เพิ่มขึ้น 1.16 ดอลลาร์ หรือ 1.3% ปิดที่ 94 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ราคาน้ำมัน

นักลงทุนคาดการณ์ว่า การจัดหาน้ำมันทั่วโลก จะเผชิญภาวะตึงตัวจากการที่สหภาพยุโรป (อียู) ใช้มาตรการคว่ำบาตรน้ำมันจากรัสเซีย โดยมาตรการดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 5 ธันวาคม ปีนี้

ทั้งนี้ รัฐมนตรีคลังของประเทศกลุ่ม G7 เห็นพ้องที่จะใช้มาตรการกำหนดเพดานราคาน้ำมันของรัสเซีย โดยมีเป้าหมายที่จะบั่นทอนฐานะทางการคลังของรัสเซีย เพื่อไม่ให้รัสเซียนำรายได้ไปสนับสนุนการทำสงครามกับยูเครน

มาตรการกำหนดเพดานราคาน้ำมันดิบรัสเซีย จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 5 ธันวาคมนี้ และจะบังคับใช้กับผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมในวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2566

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐเตือนว่า การคว่ำบาตรน้ำมันจากรัสเซีย และการใช้มาตรการกำหนดเพดานราคาน้ำมันของรัสเซีย จะส่งผลให้ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นในช่วงฤดูหนาวนี้

ราคาน้ำมันดิบ ยังได้แรงหนุนจากการที่ข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านกำลังเผชิญความไม่แน่นอน หลังชาติตะวันตกแสดงความไม่มั่นใจต่อความจริงใจของอิหร่านในการรื้อฟื้นข้อตกลงดังกล่าว โดยหากการเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านประสบความล้มเหลว ก็จะทำให้อิหร่านไม่สามารถกลับมาส่งออกน้ำมันในตลาดโลก

ข้อมูลอื่น ๆ ที่มีผลต่อภาวะการซื้อขายในตลาดน้ำมัน รวมถึง กระทรวงพลังงานสหรัฐเปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบในคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ (SPR) ลดลง 8.4 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว มาอยู่ที่ 434.1 ล้านบาร์เรล ต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนตุลาคม 2527

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo