World News

‘บักกิงแฮม’ แถลงการณ์จัดพระราชพิธีพระบรมศพ ‘ควีนเอลิซาเบธที่ 2’ 19 ก.ย.นี้

“สำนักพระราชวังบักกิงแฮม” ออกแถลงการณ์จัดพระราชพิธีพระบรมศพ “ควีนเอลิซาเบธที่ 2” วันที่ 19 กันยายน 2565 ที่มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ กรุงลอนดอน

สำนักพระราชวังบักกิงแฮม ออกแถลงการณ์ ว่า วันจัดพระราชพิธีพระบรมศพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 จะมีขึ้นในวันจันทร์ที่ 19 กันยายน 2565 ที่ มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ กรุงลอนดอน

ควีนเอลิซาเบธ

พระราชพิธีพระบรมศพ

โดยวันจันทร์ที่ 12 กันยายน 2565 พระบรมศพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 จะถูกอัญเชิญไปประดิษฐาน ณ มหาวิหารเซนต์ไจลส์ ในเอดินบะระ โดยจะมีการจัดพิธีทางศาสนาซึ่งมีพระบรมวงศานุวงศ์เข้าร่วมในพิธีดังกล่าวด้วย ทั้งนี้ หีบพระบรมศพจะถูกประดิษฐานอยู่ ณ มหาวิหารเซนต์ไจลส์ เป็นเวลา 24 ชั่วโมง โดยประชาชนสามารถเข้าสักการะพระบรมศพได้

ควีนเอลิซาเบธ

เปิดให้ประชาชนเข้าสักการะ 4 วัน

จากนั้นในวันที่ 13 กันยายน 2565 เจ้าหญิงแอนน์จะโดยเสด็จพร้อมกับหีบพระบรมศพของพระราชมารดาที่นำขึ้นเครื่องบินกลับมายังกรุงลอนดอน และนำไปประดิษฐาน ณ พระราชวังบักกิงแฮม ก่อนที่จะมีการอัญเชิญหีบพระบรมศพไปประดิษฐาน ณ พระราชวังเวสต์มินสเตอร์ หรือ อาคารรัฐสภาอังกฤษริมฝั่งแม่น้ำเทมส์ ในวันที่ 14 กันยายน และเปิดให้ประชาชนเข้าสักการะเป็นเวลา 4 วัน

ควีนเอลิซาเบธ

หลังเสร็จสิ้นพระราชพิธีพระบรมศพที่มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ในวันที่ 19 กันยายน จะมีการเคลื่อนพระบรมศพไปฝังไว้ ณ โบสถ์คิงจอร์จที่ 5 ณ พระราชวังวินด์เซอร์

ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของอังกฤษ เตรียมความพร้อมรักษาความปลอดภัยพระราชพิธีพระบรมศพ ถือเป็นภารกิจรักษาความปลอดภัยที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของอังกฤษ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo