Royal News

‘กรมสมเด็จพระเทพฯ’ ทรงลงพระนามาภิไธย แสดงความอาลัย ควีนเอลิซาเบธที่ 2

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงลงพระนามาภิไธยแสดงความอาลัยต่อการเสด็จสวรรคตของควีนเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร

วันนี้ เวลา 8.52 น. สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราช สุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปทำเนียบเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย ตั้งอยู่ที่อาคารโฟร์ ซีซั่น ไพรเวท เรสซิเดนซ์

760448

ทั้งนี้ ทรงลงพระนามาภิไธยแสดงความอาลัย ต่อการเสด็จสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถ เอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร โดยมี นายมาร์ค กู๊ดดิ้ง เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย และข้าราชการสถานเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย เฝ้าทูลละอองพระบาทรับเสด็จ

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร ทรงพระราชสมภพเมื่อวันที่ 21 เมษายน 2469 ที่เมย์แฟร์ กรุงลอนดอน เป็นพระราชธิดาพระองค์แรกของดยุคแห่งยอร์ก หรือพระเจ้าจอร์จที่ 6 และดัชเชสแห่งยอร์ก

760449

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร ทรงเป็นกษัตริย์ผู้ครองราชย์ยาวนานที่สุดของสหราชอาณาจักร เสด็จสวรรคตเมื่อวันที่ 8 กันยายน 2565 ที่ปราสาทบัลมอรัล ในสกอตแลนด์ ขณะมีพระชนมพรรษา 96 พรรษา ทรงครองราชย์ยาวนานถึง 70 ปี

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เคยเสด็จพระราชดำเนินเยือนไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะพระราชอาคันตุกะของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพล อดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง 2 ครั้ง คือ ในปี 2515 และ 2539

760445

ตลอดพระชนม์ชีพได้ทรงอุทิศพระองค์ ด้วยพระปรีชาสามารถและความมุ่งมั่นแน่วแน่ ที่จะยังประโยชน์ต่อพสกนิกรชาวบริติช สหราชอาณาจักร เครือจักรภพ และสัมพันธไมตรีอันใกล้ชิดระหว่างราชอาณาจักรทั้งสอง

วันนี้สถานเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย ที่อาคารเอไอเอ สาธรทาวเวอร์ เปิดให้ประชาชนทั่วไปลงนามเพื่อถวายความอาลัยแด่สมเด็จพระราชินีนาถ เอลิซาเบธที่ 2 ตั้งแต่เวลา 9 นาฬิกา ถึง 12 นาฬิกาและจะเปิดให้ลงนามอีกครั้งในวันจันทร์ วันพุธและวันศุกร์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo