World News

จีนเตือนภัยระดับ 4 พายุลูกใหม่ ‘หมาอ๊อน’ ขึ้นฝั่งทางตอนใต้

จีนประกาศเตือนภัยระดับ 4 จากพายุลูกใหม่ “หมาอ๊อน” ขึ้นฝั่งทางตอนใต้ของประเทศ หลังพัดผ่านฮ่องกง และฟิลิปปินส์ สร้างความเสียหายอย่างมาก 

สถานีโทรทัศน์ CCTV ของจีนรายงานว่า พายุโซนร้อน “หมาอ๊อน” (Ma-on) พัดขึ้นฝั่งที่มณฑลกวางตุ้งทางตอนใต้ของประเทศแล้ว โดยทางการจีนประกาศเตือนภัยระดับ 4 เนื่องจากอิทธิพลของพายุลูกนี้ ทำให้เกิดฝนตกหนัก ในหลายพื้นที่ทางตอนใต้ของประเทศ ได้แก่ เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง และทางตะวันตกของมณฑลยูนนาน ทำให้มีน้ำท่วมในหลายพื้นที่ และมีความเสี่ยงที่จะเกิดดินโคลนถล่ม

พายุลูกใหม่

ก่อนหน้านี้ จีนประกาศระงับบริการเรือข้ามฟากในช่องแคบหยงโจว และบริการที่ท่าเรือ 3 แห่งในนครไห่โข่ว เมืองเอกของมณฑลไหหลำ ทางตอนใต้ของประเทศ

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาแห่งชาติของจีน รายงานว่า พายุหมาอ๊อนเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งด้วยความเร็วลมสูงถึง 118.8 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ที่บริเวณชายฝั่งเมืองเม่าหมิง เมื่อช่วงบ่ายวานนี้ (25 ส.ค.) จากนั้นได้อ่อนกำลังลงขณะเคลื่อนตัวผ่านเมืองเม่าหมิง ไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือด้วยความเร็วประมาณ 25 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และเข้าสู่เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง และอ่อนกำลังลงอีกอย่างช้า ๆ

ด้านศูนย์อุตุนิยมวิทยาท้องถิ่น ระบุว่า พื้นที่ชายฝั่งมณฑลกวางตุ้งและไหหลำ จะเผชิญลมแรงพร้อมด้วยพายุฝนพัดถล่ม และคาดว่าพายุลูกนี้จะอ่อนกำลังลงเมื่อเคลื่อนตัวเข้าสู่ภูมิภาคกว่างซี มณฑลยูนนาน และภาคเหนือของเวียดนาม

ก่อนหน้านี้ พายุ “หมาอ๊อน” ซึ่งหมายถึงอานม้า ในภาษาจีนและเป็นชื่อภูเขาในฮ่องกง ได้ทำให้มีผู้บาดเจ็บ 1 ราย ในฮ่องกง และอีก 3 รายในฟิลิปปินส์ ประชาชนรวมหลายพันคนต้องอพยพออกจากบ้านเรือน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo