World News

เปิดภาพ ‘พายุคมปาซุ’ ถล่มไหหลำ การเดินทางหยุดชะงัก สั่งปิด โรงเรียน-ตลาด-แหล่งท่องเที่ยว

สำนักอุตุนิยมวิทยามณฑลไห่หนาน (ไหหลำ) ทางตอนใต้ของจีน เปิดเผยว่าคมปาซุ (Kompasu) พายุไต้ฝุ่นลูกที่ 18 ของปีนี้ พัดขึ้นพื้นที่ชายฝั่งตำบลโป๋อ๋าวในเมืองฉยงไห่ เมื่อ 15.30 น. ของวันพุธ (13 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ด้วยความเร็วลมสูงถึง 118.8 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า ไต้ฝุ่นคมปาซุ เริ่มอ่อนกำลังลงหลังพัดขึ้นฝั่ง และเคลื่อนตัวผ่านตอนใต้ของไห่หนาน ก่อนเข้าสู่อ่าวเป่ยปู้ช่วงเช้าวันนี้ (14 ต.ค.) โดยไต้ฝุ่นคมปาซุ พร้อมด้วยแนวปะทะอากาศเย็น ก่อให้เกิดฝนตกหนัก และลมกระโชกแรง บริเวณทะเลและพื้นที่บกของไห่หนาน ตั้งแต่บ่ายวันพุธ ถึงช่วงกลางวันของวันนี้

CHINA HAINAN TYPHOON KOMPASU LANDFALL CN 01 5

ทางการไห่หนานได้สั่งยกเลิกเที่ยวบินทั้งหมดของกลุ่มท่าอากาศยานหลัก ระงับบริการรถไฟความเร็วสูงสายท้องถิ่น และเรือข้ามฟากในช่องแคบฉยงโจว ซึ่งเชื่อมระหว่างไห่หนาน กับมณฑลกว่างตง (กวางตุ้ง) ประกาศแผนรับมือเหตุฉุกเฉินจากอุทกภัย และลมแรง ระงับการเรียนการสอน และการทำงาน รวมถึงปิดตลาด และสถานที่ท่องเที่ยว

ด้านมณฑลกว่างตง ประกาศมาตรการเฝ้าระวังชีวิตและทรัพย์สินของผู้อาศัย โดยมีการปิดโรงเรียน โรงเรียนอนุบาล สถานที่ก่อสร้าง และสถานที่ท่องเที่ยว ในกว่างโจว เซินเจิ้น และโฝซาน เมื่อวันพุธ ตลอดจนควบคุมการจราจรบนสะพานฮ่องกง-จูไห่-มาเก๊าชั่วคราว

CHINA HAINAN TYPHOON KOMPASU LANDFALL CN 01 1

CHINA HAINAN TYPHOON KOMPASU LANDFALL CN 01 2

CHINA HAINAN TYPHOON KOMPASU LANDFALL CN 01 4

CHINA HAINAN TYPHOON KOMPASU LANDFALL CN 01

CHINA HAINAN TYPHOON KOMPASU LANDFALL CN 01 6

CHINA HAINAN TYPHOON KOMPASU LANDFALL CN 01 7

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo