World News

‘ไพศาล’ ชี้ จับตาหลังเที่ยง! ‘จีน-ไต้หวัน-สหรัฐ’ หากยังนิ่ง ก็ไม่มี ‘สงคราม’

“ไพศาล พืชมงคล” วิเคราะห์สถานการณ์ตึงเครียด “จีน-สหรัฐ” กรณี “เพโลซี” เดินทางเยือนไต้หวัน ชี้ หากหลังเที่ยงไปแล้ว ยังไม่มีเหตุการณ์ใดเกิดขึ้น โลกก็จะผ่านพ้นสงครามไปได้ 

วันนี้ (3 ส.ค.) นายไพศาล พืชมงคล อดีตกรรมการผู้ช่วย รองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กเพจ Paisal Puechmongkol แสดงความเห็นกรณีนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนสหรัฐ เดินทางเยือนไต้หวัน ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับจีน โดยระบุว่า 

ไต้หวัน

อัพเดทสถานการณ์ไต้หวัน

1. ประธานสภาคองเกรสของสหรัฐบินถึงไต้หวันเมื่อคืนนี้เวลา 23:00 น.

2.  จีนประกาศซ้อมรบด้วยอาวุธจริงของจริง รอบเกาะไต้หวัน 6 จุด ตั้งแต่เที่ยงวันนี้เป็นต้นไป และประกาศปิดน่านน้ำน่านฟ้ารอบไต้หวันดังกล่าวด้วย

3. การเดินทางไปไต้หวันครั้งนี้เป็นการแสดงท่าทีสำคัญของสหรัฐในการรับรองเอกราชของไต้หวัน ซึ่งละเมิดหลักการและข้อตกลงจีนเดียว

4. สถานการณ์ขณะนี้รัสเซียและอิหร่านประกาศยืนข้างจีน

5. ณ.เวลา 7:00 น วันนี้ยังไม่มีปฏิบัติการทางทหารใดๆต่อกองทัพสหรัฐ เป็นไปได้ว่าเป้าหมายที่แท้จริงของปฏิบัติการทางทหารของจีน คือ ไต้หวัน ซึ่งถือเป็นต้นเหตุหลัก เพราะถ้ายึดไต้หวันเรียบร้อยแล้ว ก็จะยุติปัญหาจีนเดียวได้ และเป็นการหลีกเลี่ยงการปะทะโดยตรง ระหว่างจีนกับสหรัฐในระยะต้น เว้นแต่มีการเข้าแทรกแซงก็จะเป็นสงครามใหญ่

ไต้หวัน

คอยจับตาเหตุการณ์หลังเที่ยงวันนี้ ถ้าไม่มีเหตุการณ์ใดเกิดขึ้น โลกก็จะผ่านพ้นสงครามได้ แต่จีนก็จะเสียหน้า และกระทบต่อพันธมิตร sco อย่างรุนแรง เพราะจะถูกมองว่าดีแต่พูด

แต่ต้องกล่าวไว้ก่อนว่า สภาพที่จีนรอจนถึงขนาดนี้ ทำให้จีนมีความชอบธรรมอย่างเต็มที่ และนี่ก็คือหัวใจของสิ่งที่เรียกว่า “ธรรม” ซึ่งผู้บัญชาการสงคราม จะต้องเข้าถึงให้ได้ก่อน

“การทำสงครามที่เป็นธรรม เพื่อเอาชนะสงครามที่ไม่เป็นธรรม” จึงจะเกิดขึ้นได้จริง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo