World News

หุ้น Revlon พุ่ง 245% หลังยื่นล้มละลาย เก็งได้ผลตอบแทนสูง

ราคาหุ้น “Revlon” พุ่ง 245% สัปดาห์ที่แล้ว หลังจากที่ผู้ผลิตเครื่องสำอางแถวหน้ารายนี้ ยื่นฟ้องล้มละลาย ท่ามกลางการวางเดิมพันครั้งใหญ่ของนักลงทุน ว่าจะได้รับผลตอบแทนสูง

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า หลังจากที่ดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ เมื่อวันจันทร์ที่แล้ว (13 มิ.ย.) ราคาหุ้นของ “เรฟลอน” (Revlon) ผู้ผลิตเครื่องสำอางที่กำลังประสบปัญหาอย่างหนักรายนี้ ก็ทะยานขึ้นตลอดทั้งสัปดาห์ รวมแล้วพุ่งขึ้นถึง 245% จากการที่เหล่านักลงทุน พากันเข้าช้อนซื้อหุ้นมากกว่า 350 ล้านหุ้น จากการเก็งกำไรถึงผลตอบแทนครั้งใหญ่

Revlon

หลังจากที่เรฟลอน ยื่นข้อพิทักษ์ทรัพย์ภายใต้กฎหมายล้มละลาย และมีข่าวว่า รีไลแอนซ์ อินดัสตรีส์ กำลังพิจารณาที่จะยื่นซื้อกิจการนั้น ราคาหุ้นเรฟลอนก็พุ่งขึ้นถึง 91% เป็นการทะยานขึ้นในวันเดียวสูงเป็นประวัติการณ์

แม้จะมีการฟื้นตัวของหุ้นเรฟลอน แต่มูลค่าทางตลาดของบริษัทล่าสุด ก็อยู่เพียง 200 ล้านดอลลาร์ ซึ่งห่างไกลจากหนี้ที่มีอยู่ 3,700 ล้านดอลลาร์ ตามข้อมูลในเอกสารที่ยื่นฟ้องล้มละลาย

ทั้งนี้ เรฟลอน ได้ยื่นล้มละลาย ภายใต้กฎหมายมาตรา 11 ของกฎหมายล้มละลายสหรัฐ โดยให้เหตุผลถึงปัญหาด้านซัพพลายเชน และปัญหาเงินเฟ้อ ประกอบกับสถานการณ์โควิด 19 ทำให้ยอดขายลดลง และผลกำไรไม่เพียงพอ จนบริษัทมีสินทรัพย์พร้อมหนี้สินสูงถึง 10,000 ล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม การยื่นขอพิทักษ์ทรัพย์ตามมาตรา 11 จะเปิดโอกาสให้บริษัทดำเนินธุรกิจต่อไปได้ แต่ต้องกำหนดแผนการใช้หนี้ด้วย โดยเรฟลอนคาดว่า จะได้รับเงินกู้ก้อนใหม่จากเจ้าหนี้เป็นมูลค่า 575 ล้านดอลลาร์ โดยจะนำมาเป็นเงินทุนหมุนเวียนในกิจการต่อไป

หนี้ที่เรฟลอนมีอยู่ รวมพันธบัตรที่ไม่มีหลักประกันมูลค่า 431 ล้านดอลลาร์ ที่ซื้อขายได้เพียง 6 เซนต์ ซึ่งเป็นสัญญาณว่า ผู้ถือพันธบัตรเหล่านั้นคาดว่า ราคาพันธบัตรจะฟื้นตัวเพียงเล็กน้อย

Revlon

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo