World News

คนแรกของประเทศ! ‘เกาหลีเหนือ’ ตั้งผู้หญิง เป็น ‘รัฐมนตรีต่างประเทศ’

เกาหลีเหนือตั้ง ผู้แทนเจรจาด้านอาวุธนิวเคลียร์คนสำคัญ “แช ซน ฮี” เป็นรัฐมนตรีต่างประเทศคนใหม่ ส่งผลให้เธอกลายเป็นผู้หญิงคนแรกของประเทศ ที่ได้ดำรงตำแหน่งนี้ 

นางแช ซน ฮี อายุ 57 ปี เป็นนักการทูตอาวุโสของเกาหลีเหนือ โดยก่อนหน้านี้ เธอดำรงตำแหน่งผู้ช่วยรัฐมนตรีต่างประเทศคนที่ 1 การได้รับแต่งตั้งในครั้งนี้ ทำให้เธอเป็นรัฐมนตรีต่างประเทศสตรีคนแรกของเกาหลีเหนือ และเป็นผู้หญิงเพียงไม่กี่คนที่ดำรงตำแหน่งระดับสูงในรัฐบาล

42017700084 915277cc99 k 1 900x500 1

เธอเคยเป็นล่าม นักวิจัย และเจ้าหน้าที่กระทรวงต่างประเทศ และพูดภาษาอังกฤษได้อย่างคล่องแคล่ เคยทำหน้าที่ล่ามในการประชุม 6 ฝ่าย และการเจรจาสหรัฐ-เกาหลีเหนือในช่วงแรก ๆ ของอาชีพนักการทูต

นอกจากนี้ เธอยังมีประสบการณ์เป็นอย่างดีเรื่องความสัมพันธ์สหรัฐ-เกาหลีเหนือ และประเด็นเรื่องนิวเคลียร์ เธอเป็นสมาชิกคนสำคัญของเกาหลีเหนือในการเจรจาเรื่องโครงการนิวเคลียร์กับสหรัฐ เป็นบุตรบุญธรรมของนายแช ยอง-ริม อดีตนายกรัฐมนตรีเกาหลีเหนือ เคยศึกษาในจีน ออสเตรีย และมอลตา

การแต่งตั้งรัฐมนตรีต่างประเทศคนใหม่ครั้งนี้ เกิดขึ้นในขณะที่สหรัฐเตือนว่า เกาหลีเหนือกำลังเตรียมการสำหรับการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ครั้งที่ 7 และสหรัฐจะผลักดันให้สหประชาชาติ (ยูเอ็น) ใช้มาตรการลงโทษเพิ่มเติม หากว่าการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์เกิดขึ้นจริง

ขณะที่สำนักข่าวกลางเกาหลี (เคซีเอ็นเอ) รายงานว่า ในการประชุมเต็มคณะของคณะกรรมการกลางของพรรคแรงงาน ระหว่างวันที่ 8-10 มิถุนายนที่ผ่านมา นายคิมได้นำเสนอเป้าหมายในการเพิ่มอำนาจทางการทหารของเกาหลีเหนือ และสนับสนุนการค้นคว้าวิจัยด้านการป้องกันประเทศ เพื่อปกป้องสิทธิในอธิปไตย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo