World News

ครั้งที่ 7 แล้ว! ‘เกาหลีเหนือ’ ยิงขีปนาวุธไม่ทราบชนิด ลงทะเลนอกชายฝั่งตะวันออก

“เกาหลีเหนือ” ดำเนินการยิงทดสอบขีปนาวุธอีกครั้งในช่วงเช้าวันนี้ ซึ่งเป็นการยิงครั้งที่ 7 ในรอบเดือนนี้ การเคลื่อนไหวที่นักวิเคราะห์ ระบุว่า อาจเป็นการทดลองขีปนาวุธครั้งใหญ่สุดของเกาหลีเหนือ นับตั้งแต่ปี 2560 เป็นต้นมา

คณะเสนาธิการร่วมของเกาหลีใต้ (เจซีเอส) เปิดเผยว่า เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธที่ยังไม่ทราบชนิดอย่างน้อย 1 ลูกลงสู่ทะเลนอกชายฝั่งตะวันออกในช่วงเช้าวันนี้ ซึ่งถือเป็นการยิงขีปนาวุธครั้งที่ 7 ในเดือนนี้

c1 2245647

ข้อมูลของ เจซีเอส ระบุว่า ขีปนาวุธลูกดังกล่าวมีแนวโน้มจะเป็นขีปนาวุธทิ้งตัว (Ballistic Missile) พิสัยไกล จำนวน 1 ลูก โดยถูกยิงจากจังหวัดชากัง ของเกาหลีเหนือ ลงสู่ทะเลนอกชายฝั่งตะวันออกในเวลา 5.52 น. วันนี้ ตามเวลาในไทย

ขณะที่ รัฐบาลญี่ปุ่น ระบุเช่นกันว่า เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธลูกหนึ่ง “ที่มีแนวโน้มว่าจะเป็นขีปนาวุธทิ้งตัว”

“การยิงขีปนาวุธทิ้งตัวครั้งล่าสุดนี้ และการยิงขีปนาวุธครั้งก่อน ๆ ถือเป็นภัยคุกคามประเทศของเรา ตลอดจนภูมิภาคนี้และประชาคมโลก การยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือได้ละเมิดมติของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) และเราขอประท้วงการกระทำดังกล่าวของเกาหลีเหนือ” นายฮิโรคาซุ มัตสึโนะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าว

เขาบอกด้วยว่า หากขีปนาวุธที่ยิงครั้งนี้ เป็นขีปนาวุธทิ้งตัวแบบมาตรฐาน คาดว่า จะมีระดับความสูงถึง 2,000 กม. และบินเป็นเวลา 30 นาที เป็นระยะทาง 800 กม.

ขณะที่นักวิเคราะห์ ชี้ว่า หากมีการยืนยันตามที่ญี่ปุ่นประเมินไว้ การทดลองขีปนาวุธครั้งนี้ อาจเป็น 1 ในการทดลองขีปนาวุธครั้งใหญ่สุดของเกาหลีเหนือ ในรอบหลายปี
ทั้งนี้ เกาหลีเหนือไม่ได้ดำเนินการทดลองขีปนาวุธพิสัยไกลข้ามทวีป หรืออาวุธนิวเคลียร์มาตั้งปี 2560 แล้ัว

ในการกล่าวสุนทรพจน์ก่อนถึงวันปีใหม่ นายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ได้สั่งการให้เสริมกำลังทหารทางยุทธศาสตร์ของประเทศด้วยเทคโนโลยีล้ำสมัย ในขณะที่การเจรจาร่วมกับเกาหลีใต้ และสหรัฐ ยังอยู่ในภาวะชะงักงัน และตั้งแต่เข้าปี 2565 เป็นต้นมา เกาหลีเหนือก็ได้ทำการยิงขีปนาวุธชนิดต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo