World News

‘เกาหลีเหนือ’ ประกาศความสำเร็จ ทดสอบ ‘จรวดนำวิถีความเร็วเหนือเสียง’ แบบใหม่

เกาหลีเหนือ ประกาศความสำเร็จ ทดสอบ “จรวดนำวิถีความเร็วเหนือเสียง” แบบใหม่ ซึ่งอาจเป็นเทคโนโลยีอาวุธขั้นก้าวหน้าล่าสุด ของประเทศ

สำนักข่าวกลางเกาหลี (เคซีเอ็นเอ) ของรัฐบาลเกาหลีเหนือ รายงานในวันนี้ (29 ก.ย.)ว่า การทดสอบยิงขีปนาวุธ เมื่อวานนี้ (28 ก.ย.) ถือเป็น “ความสำคัญเชิงกลยุทธ์ที่ยิ่งใหญ่” ในช่วงเวลาที่เกาหลีเหนือกำลังหาทางเพิ่มความสามารถในการป้องกันตัวเอง ขึ้นเป็น “พันเท่า”

ทั้งนี้ ขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียง เคลื่อนที่ได้เร็วกว่า และคล่องตัวกว่าจรวดปกติ ทำให้ระบบป้องกันขีปนาวุธ ที่สหรัฐทุ่มเงินไปหลายพันล้านดอลลาร์พัฒนาขึ้นมานั้น สกัดกั้นได้ยากมากขึ้น

เกาหลีเหนือ

ส่วนหนึ่งในแผนพัฒนาอาวุธ 5 ปีของเกาหลีเหนือ

เคซีเอ็นเอ รายงานว่า การยิงทดสอบจากจังหวัดจากัง ยืนยันได้ถึง การควบคุมการนำวิถี และความเสถียรของจรวด ทั้งยังแสดงให้เห็นความคล่องตัวในการนำวิถี และลักษณะการบินร่อนของหัวรบความเร็วเหนือเสียงที่แยกออกมา รวมถึง เครื่องยนต์ด้วย

“ผลการทดสอบแสดงให้เห็นว่า เทคนิคเฉพาะต่างๆ เป็นไปตามที่การออกแบบกำหนดไว้” เคซีเอ็นเอ ระบุ และว่า การพัฒนาความจรวดนำวิถีความเร็วเหนือเสียงนี้ เป็น 1 ใน 5 ภารกิจสำคัญที่สุด ในแผนพัฒนาอาวุธ 5 ปี ของเกาหลีเหนือ

การออกมาประกาศความสำเร็จดังกล่าวมีขึ้น หลังเมื่อวานนี้ มีรายงานว่า เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธลงสู่ทะเลญี่ปุ่น  โดยเป็นการยิงครั้งที่ 2 ในเดือนนี้ หลังจากเมื่อวันที่ 15 กันยายนที่ผ่านมา เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธลงสู่ทะเลนอกชายฝั่งตะวันออก ซึ่งเชื่อว่า ตกลงในพื้นที่ด้านนอกเขตเศรษฐกิจพิเศษของญี่ปุ่น

นายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวว่า การยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือเป็นภัยคุกคามต่อญี่ปุ่น และภูมิภาค อีกทั้งเป็นการละเมิดมติของสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ซึ่งห้ามไม่ให้เกาหลีเหนือ ทำการทดลองขีปนาวุธ และเทคโนโลยีด้านนิวเคลียร์

เกาหลีเหนือ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo