World News

‘อีลอน มัสก์’ ขึ้นแท่นรวยสุดในโลกปี 65 ‘ธนินท์-เจริญ-สารัชถ์’ ติดโผด้วย

“ฟอร์บส์” เปิดการจัดอันดับ อภิมหาเศรษฐีโลก ประจำปี 2565 พบ “อีลอน มัสก์” ขึ้นแท่นคนรวยสุดในโลกเป็นครั้งแรก ขณะ 3 มหาเศรษฐีไทย “ธนินท์-เจริญ-สารัชถ์” ติดการจัดอันดับด้วย ในขณะที่ทรัพย์สินรวมของมหาเศรษฐีทั่วโลกลดลงเล็กน้อย หลังรัสเซียบุกโจมตียุเครน

นิตยสารฟอร์บส์ เปิดเผยผลการจัดอันดับ “The World’s Billionaires” ประจำปี 2565 โดยพบว่า อีลอน มัสก์ ซีอีโอของบริษัท เทสลา และ สเปซเอ็กซ์ ขึ้นแท่นเป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลก จากการจัดอันดับของฟอร์บส์เป็นครั้งแรก โดยมีทรัพย์สินรวม 219,000 ล้านดอลลาร์ เพิ่มจากปีก่อน 68,000 ล้านดอลลาร์

รวยสุดในโลก
อีลอน มัสก์

ความมั่งคั่งที่เพิ่มขึ้นของมัสก์ เป็นผลมาจากราคาหุ้นเทสลา บริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้าชั้นนำของโลก พุ่งสูงขึ้นอย่างมาก สวนทางกันราคาหุ้น “อเมซอน” ที่หุ้นตก ประกอบกับการบริจาคเงินเพื่อการกุศล ทำให้ เจฟฟ์ เบโซส เจ้าของอเมซอน ร่วงลงมาเป็นที่ 2 ในการจัดอันดับครั้งนี้ ด้วยทรัพย์สินรวม 171,000 ล้านดอลลาร์

ในการจัดอันดับบุคคลฐานะร่ำรวยสุดในโลกประจำปีนี้ ยังมีมหาเศรษฐีไทยติดอันดับรวมทั้งสิ้น 28 ราย รวมถึง นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโส เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) กลุ่มบริษัทชั้นนำของไทย ติดอยู่ในอันดับที่ 137 ด้วยมูลค่าทรัพย์สินรวม 13,500 ล้านดอลลาร์ ลดลงจากเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งอยู่ในอันดับ 103 ด้วยทรัพย์สินรวม 18,100 ล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ยังมี นายเจริญ เจริญสิริวัฒนภักดี อันดับที่ 156 มีทรัพย์สินรวม 12,000 ล้านดอลลาร์ และนายสารัชถ์ รัตนาวะดี อันดับที่ 161 มีทรัพย์สินรวม 11,800 ล้านดอลลาร์

10 มหาเศรษฐีรวยสุดในโลก

  • อีลอน มัสก์ 
  • เจฟฟ์ เบโซส
  • เบอร์นาร์ด อาร์โนลต์ และครอบครัว
  • บิล เกตส์
  • วอร์เรน บัฟเฟตต์
  • แลร์รี เพจ
  • เซอร์เกย์ บริน
  • แลร์รี เอลลิสัน
  • สตีฟ บอลเมอร์
  • มูเคช อัมบานิ
รวยสุดในโลก
เจฟฟ์ เบโซส

ฟอร์บส์ ระบุด้วยว่า มูลค่าทรัพย์สินโดยรวมของมหาเศรษฐีพันล้านทั่วโลกในปีนี้ อยู่ที่ 12.7 ล้านล้านดอลลาร์ ลดลงเล็กน้อยจากสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อปี 2564 ที่ 13.1 ล้านล้านดอลลาร์ หลังการดิ่งลงของตลาดหุ้นทั่วโลก นับตั้งแต่รัสเซียเปิดฉากบุกโจมตียูเครน

นอกจากนี้ จำนวนมหาเศรษฐีที่มีความมั่งคั่งระดับพันล้านดอลลาร์ ยังลดลง 87 คน มาอยู่ที่ 2,668 คน โดยมีมหาเศรษฐีรัสเซียหลุดอันดับไป 34 คน เนื่องจากการบุกโจมตียูเครนของรัสเซีย กับการคว่ำบาตรอย่างหนักจากชาติตะวันตก กระทบต่อตลาดหุ้นรัสเซีย และค่าเงินรูเบิลอย่างหนัก ทำให้มหาเศรษฐีรัสเซียมีทรัพย์สินรวมลดลงมากกว่า 260,000 ล้านดอลลาร์ เมื่อเทียบกับปีก่อน

การลดลงของจำนวนมหาเศรษฐีดังกล่าวนับเป็นจำนวนมากที่สุดนับตั้งแต่วิกฤติการเงินในปี 2552 แต่ในปี 2564 ที่ผ่านมา จำนวนมหาเศรษฐกิจทั่วโลกเพิ่มขึ้นมากกว่า 600 คน จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจหลังการระบาดของไวรัสโควิด-19

อย่างไรก็ดี ยังมีมหาเศรษฐีที่ติดการจัดอันดับเป็นครั้งแรกมากถึง 236 คน รวมทั้ง ริฮันนา นักร้องชื่อดัง, ปีเตอร์ แจ็กสัน ผู้กำกับภาพยนตร์ ลอร์ด ออฟ เดอะ ริงส์ และนักธุรกิจ โจชัว คุชเนอร์ ทั้งประเทศบาร์บาโดส บัลแกเรีย เอสโตเนีย และอุรุกวัย ก็มีมหาเศรษฐีระดับพันล้านดอลลาร์ ติดอันดับเข้ามาเป็นครั้งแรกด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo