World News

‘วีซ่า-มาสเตอร์การ์ด’ เลิกทำธุรกรรม ‘สถาบันการเงินรัสเซีย’ ตามมาตรการคว่ำบาตร

วีซ่า-มาสเตอร์การ์ด 2 สถาบันการเงินรายใหญ่ ของโลก ประกาศระงับการให้บริการเครือข่าย ชำระเงินกับสถาบันการเงินของรัสเซียหลายแห่ง ตามมาตรการคว่ำบาตรของนานาชาติที่มุ่งลงดาบรัสเซีย ฐานรุกรานยูเครน

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า  วีซ่า และมาสเตอร์การ์ด บริษัทตัวกลางรับชำระเงินระดับโลกของสหรัฐ ได้ตัดสถาบันการเงินของรัสเซีย ออกจากระบบของบริษัทแล้ว เพื่อให้เป็นไปตามมาตรการของรัฐบาลสหรัฐ ที่คว่ำบาตรรัสเซียเรื่องรุกรานยูเครน

shutterstock 206421289

วีซ่า แถลงว่า ได้ดำเนินการโดยทันที เพื่อให้เป็นไปตามมาตรการของรัฐบาล และจะบริจาคเงิน 2 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 65 ล้านบาท เพื่อให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ยูเครน

ขณะที่ มาสเตอร์การ์ดแถลงว่า จะร่วมมือกับทางการเพื่อปฏิบัติตามพันธกิจอย่างเต็มที่ และจะบริจาคเงิน 2 ล้านดอลลาร์ให้กับยูเครนเช่นเดียวกัน

แหล่งข่าวเผยว่า มาตรการคว่ำบาตรของรัฐบาลสหรัฐ กำหนดให้วีซ่าต้องระงับไม่ให้องค์กร ที่มีรายชื่อในบัญชีจับตามองเป็นพิเศษ (Specially Designated Nationals List) เข้าถึงระบบของบริษัท สถาบันการเงินหลายแห่งของรัสเซีย รวมทั้งธนาคารกลางของรัสเซีย ถูกสหรัฐเพิ่มชื่อไว้ในบัญชีดังกล่าวแล้ว

ทั้งนี้ สหรัฐและบรรดาชาติพันธมิตร ระบุเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (26 ก.พ.) ว่าจะดำเนินการคว่ำบาตรธนาคารกลางรัสเซีย และตัดธนาคารพาณิชย์ของรัสเซียออกจาก SWIFT ซึ่งเป็นระบบการชำระเงินระหว่างประเทศ

สถานการณ์ดังกล่าว ทำให้ชาวรัสเซียแห่ไปต่อแถวยาวเหยียดตามตู้เอทีเอ็มต่าง ๆ ในวันอาทิตย์ (27 ก.พ.) ท่ามกลางความหวั่นวิตกว่า บัตรธนาคารอาจถูกระงับการใช้งาน หรือธนาคารอาจจำกัดการถอนเงินสด หลังชาติตะวันตกคว่ำบาตรรัสเซีย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo