World News

‘โซเชียลมีเดีย’ โชว์หลักฐาน สะท้อนอุปสรรค ‘รัสเซีย’ บุก ‘ยูเครน’

สื่อชี้ โพสต์ต่าง ๆ  บนโซเชียลมีเดีย สะท้อน “รัสเซีย” เจออุปสรรคในปฏิบัติการเข้ายึดเมืองหลวงยูเครน ด้าน “โปแลนด์” เผย รับผู้หนี้ภัยสงครามเข้าประเทศแล้วกว่า 1.15 แสนคน 

บีบีซี รายงานว่า ผู้ใช้บริการแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่าง ๆ อาทิ ทวิตเตอร์ ติ๊กต็อก และเฟซบุ๊ก พากันโพสต์ทั้งข้อความ ภาพถ่าย และคลิปวิดีโอ ซึ่งกลายมาเป็นหลักฐานเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ว่า กองทัพรัสเซียกำลังเผชิญกับอุปสรรค ในปฏิบัติการเข้ายึดกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน

1000 1

โพสต์ดังกล่าว รวมถึงคลิปวิดีโอ ทหารรัสเซียนายหนึ่ง ซึ่งอยู่ในสภาวะตกใจจากการถูกจับ และการเสียชีวิตของเพื่อนทหาร ถูกสอบสวน และบอกว่า พวกเขาไม่เคยรู้เลยว่า จะถูกส่งมาที่ยูเครน

ทหารหนุ่มชาวรัสเซียคนหนึ่งนั่งกุมหัว เพื่อหลบจากการถูกชาวยูเครนในพื้นที่ ซึ่งกำลังก่นด่าถึง ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ทหารอีกคนตอบเมื่อถูกถามว่า อยากจะฝากอะไรไปบอกครอบครัวตัวเองว่า “ผมรักพวกคุณ”

นอกจากหลักฐานจากคลิปวิดีโอเหล่านี้ ก็มีรูปภาพร่างทหารรัสเซียที่ไหม้เกรียมไปพร้อมกับยานพาหนะที่ถูกโจมตีทำลาย

แม้ในขณะนี้ จำนวนทหารรัสเซียที่เสียชีวิต และที่ถูกจับกุมยังไม่ชัดเจน แต่กระทรวงกลาโหมสหราชอาณาจักรประเมินว่า น่าจะมีผู้เสียชีวิตหลายร้อยราย โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากรายงานเครื่องบินขนส่ง 2 ลำของรัสเซียถูกยิงตกในช่วงรุ่งเช้าวันที่ 26 กุมภาพันธ์ ได้รับการยืนยันว่าเป็นความจริง

สถานการณ์นี้อาจส่งผลกระทบร้ายแรงต่อประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย โดยในประวัติศาสตร์เคยมีการเคลื่อนไหวประท้วงโดยแม่ของทหารรัสเซียเกิดขึ้นมานานแล้ว อาทิ ทหารรัสเซียที่เข้าไปร่วมสงครามในอัฟกานิสถานและเชชเนีย

ดังนั้น ถึงได้มีรายงานว่า รัสเซียกำลังจำกัดการเข้าถึงทวิตเตอร์ และเฟซบุ๊กในประเทศ ซึ่งอาจจะเป็นการพยายามทำให้ภาพ และคำให้การเผยแพร่ไปได้ช้าลง

อังกฤษ ระบุ กองทัพรัสเซียบุกได้ช้าลงชั่วคราว

ทางด้านกระทรวงกลาโหมของสหราชอาณาจักร แถลงว่า การรุกคืบของกองทัพรัสเซียเข้าในดินแดนยูเครน ดูเหมือนจะทำได้ช้าลงในขณะนี้ ซึ่งอาจเป็นภาวะชะงักงันชั่วคราว เนื่องมาจากประสบปัญหาด้านการขนส่งลำเลียง หรือโลจิสติกส์อย่างฉับพลัน และต้องเผชิญกับการสู้รบต้านทานที่แข็งแกร่งของกองกำลังยูเครน

“กองทัพรัสเซียเคลื่อนพล โดยหลีกเลี่ยงไม่ผ่านเมืองใหญ่ที่มีประชากรแน่นหนา แต่กลับทิ้งกำลังพลบางส่วนไว้ เพื่อโอบล้อมและโดดเดี่ยวเมืองเหล่านี้”

อย่างไรก็ตาม การเข้ายึดกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน ยังคงเป็นเป้าหมายหลักของกองทัพรัสเซียอยู่ แม้จะทำไม่สำเร็จในคืนแรกตามแผนเดิมก็ตาม

ชาวยูเครนกว่า 115,000 คน หนี้ภัยเข้าโปแลนด์

ทางการโปแลนด์รายงานว่า นับแต่รัสเซียเปิดฉากโจมตียูเครนเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มีผู้อพยพหนีภัยการสู้รบเข้ามาในเขตแดนของโปแลนด์แล้วกว่า 115,000 ราย

นายพาเวล เชเฟอร์นาเกอร์ รัฐมนตรีกระทรวงกิจการภายในของโปแลนด์แถลงว่า แค่ในช่วง 4 ชั่วโมงที่ผ่านมา มีชาวยูเครนเดินทางเข้าโปแลนด์แล้วกว่า 15,000 คน โดยรายงานข่าวระบุว่า มีรถยนต์ต่อคิวเพื่อรอเข้าไปยังโปแลนด์ยาวเหยียดถึง 20 กิโลเมตร ทั้งยังมีผู้คนแบกสัมภาระและอุ้มลูกจูงหลานเข้ามาที่ด่านแห่งนี้ไม่ขาดสาย

กรุงเคียฟเคอร์ฟิวตั้งแต่ 5 โมงเย็น

นายกเทศมนตรีกรุงเคียฟแจ้งกำหนดเวลาเคอร์ฟิวใหม่ ตั้งแต่ 17.00 น.-8.00 น. ของวันรุ่งขึ้น จากเดิมที่เคยกำหนดเวลาเคอร์ฟิวไว้ที่ 22.00 น.-7.00 น. ของวันรุ่งขึ้น

ข้อความทางทวิตเตอร์ที่ประกาศแจ้งไว้ดังกล่าว ยังเตือนว่า “พลเรือนทุกคนที่ออกมาอยู่ตามท้องถนนในเวลาเคอร์ฟิว จะถือว่าเป็นพวกสอดแนมและกระทำการบ่อนทำลายของฝ่ายศัตรู”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo