World News

‘รัสเซีย’ ยึดโรงงานนิวเคลียร์ในเชอร์โนบิล ‘ปูติน’ ยันไม่มีทางเลือกอื่น จำเป็นต้องบุกยูเครน

“ยูเครน” ระบุ รัสเซียเข้ายึดโรงงานนิวเคลียร์ในเชอร์โนบิลได้แล้ว ชี้ เป็นภัยคุกคามใหญ่สุดในยุโรป ขณะ “ปูติน” ยืนยันไม่มีทางเลือกอื่น จำเป็นต้องใช้ปฏิบัติการทางทหาร เพื่อปกป้องผลประโยชน์ประเทศ 

ายมิคาอิล โพโดยัค ผู้ช่วยของประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน กล่าวว่า ทหารรัสเซียสามารถเข้ายึดโรงงานนิวเคลียร์ ในเมืองเชอร์โนบิลแล้ว

“เป็นไปไม่ได้ ที่จะพูดว่าโรงงานนิวเคลียร์เชอร์โนบิลมีความปลอดภัย หลังจากที่ถูกรัสเซียโจมตี นี่เป็นหนึ่งในภัยคุกคามใหญ่ที่สุดในยุโรป” นายโพโดยัคกล่าว

ยูเครน

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีเซเลนสกี ได้ระบุว่า ทหารของเรากำลังสละชีวิต เพื่อไม่ให้เกิดโศกนาฏกรรมอย่างในปี 2529 ขึ้นมาอีก และรัสเซียกำลังประกาศสงครามกับทั่วยุโรป”

ทั้งนี้ เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ ในเมืองเชอร์โนบิล ได้เกิดระเบิดขึ้นเมื่อปี 2529 ส่งผลให้กากนิวเคลียร์จำนวนมาก ฟุ้งกระจายสู่ชั้นบรรยากาศ จนทำให้หลายพื้นที่ในยุโรปปนเปื้อนกัมมันตรังสี และประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียงล้มป่วยด้วยโรคมะเร็ง

ปูตินลั่นไร้ทางเลือกบุกยูเครน

ทางด้านประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กล่าวต่อนักธุรกิจรัสเซียว่า เขาไม่มีทางเลือกอื่น นอกจากสั่งให้มีการใช้ปฏิบัติการพิเศษทางทหารต่อยูเครน

นายปูติน ระบุว่า ที่ผ่านมา รัฐบาลรัสเซียได้ใช้ความพยายามหลายครั้งที่จะเปลี่ยนแปลงสถานการณ์ความมั่นคง แต่ก็ไม่เป็นผลสำเร็จ  โดยรัสเซียได้บุกโจมตียูเครนทั้งทางบก ทะเล และอากาศนี้ ซึ่งถือเป็นเหตุการณ์รุกรานประเทศครั้งใหญ่ที่สุดในยุโรปนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2

นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวว่า การที่กองทัพรัสเซียบุกเข้าไปยังยูเครน มีสาเหตุจากการที่รัสเซียต้องการปกป้องผลประโยชน์ของประเทศ

ยูเครน
วลาดิมีร์ ปูติน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo