World News

‘ยูเครน’ ปิดน่านฟ้า ห้าม ‘เครื่องบินพลเรือน’ ผ่าน หลังรัสเซียเปิดฉากบุก

ยูเครนปิดน่านฟ้า ห้ามเครื่องบินพลเรือนทุกชนิดผ่าน นักบิน-เจ้าของธุรกิจ ได้รับคำเตือนอย่างเป็นทางการ ถึงความเป็นไปได้ที่จะเกิดอันตรายขึ้น ในพื้นที่ดังกล่าว

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สนามบินยูเครน 3 แห่ง ได้ออกคำเตือนอย่างเป็นทางการถึงนักบินของสายการบินต่าง ๆ ว่า แต่ละสนามบินจะปิดดำเนินการ ตลอดทั้งคืนวันพุธที่ผ่านมา ต่อเนื่องมาจนถึงช่วงเช้าวันนี้ (24 ก.พ.) ตามเวลาท้องถิ่น แต่ไม่ได้อธิบายถึงสาเหตุของการปิดดังกล่าว ส่งผลให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่า เกี่ยวข้องกับความตึงเครียดระหว่างยูเครน กับรัสเซีย

ทางด้านยูโรคอนโทรล หน่วยงานที่บริหารเส้นทางจราจรทางอากาศในยุโรป รายงานว่า น่านฟ้ายูเครนปิดตั้งแต่เวลา 01.50 น. วันนี้ ตามเวลาในสหราชอาณาจักร ซึ่งการแจ้งครั้งสุดท้ายระบุว่า จะมีการจำกัดเที่ยวบินต่าง ๆ ที่จะเดินทางไปยังสนามบินในยูเครน รวมถึง สนามบินเคียฟ โอเดสสา และลิฟ อย่างน้อยตลอดทั้งวันนี้

shutterstock 2124535235

ขณะข้อมูลจาก ไฟลท์เรดาร์24 เว็บไซต์ติดตามเส้นทางการบิน ของสายการบินต่าง ๆ ทั่วโลก บ่งชี้ว่า เที่ยวบินต่าง ๆ พากันเปลี่ยนเส้นทางการบินอย่างรวดเร็ว รวมถึงเครื่องบินลำหนึ่งของสายการบินเอล อัล จากนครเทลอาวีฟ ไปยังนครโตรอนโต ของแคนาดา ที่ถูกบังคับให้หันหัวกลับ หลังจากที่เข้าเขตน่านฟ้ายูเครนได้ไม่นานนัก โดยเครื่องบินลำนี้ ต้องบินย้อนกลับไปยังโรมาเนีย และเปลี่ยนเส้นทางบินผ่านทางฮังการีแทน

รายงานข่าวบอกด้วยว่า พบเครื่องบินเพียงลำเดียวที่บินอยู่เหนือน่านฟ้ายูเครน ได้แก่ เครื่องบินสอดแนมแบบไร้คนขับอาร์คิว-4บี โกลบอล ฮอว์ค (RQ-4B Global Hawk) ของสหรัฐ ที่เริ่มบินไปทางตะวันตกออกจากยูเครน หลังจากรัสเซียออกข้อจำกัดห้ามบินเหนือดินแดนยูเครน

สื่อต่างประเทศรายงานว่า กองกำลังรัสเซียได้ยิงขีปนาวุธถล่มเมืองต่าง ๆ ของยูเครน และส่งกองทหารเข้าประจำการที่ชายฝั่งทางใต้ของรัสเซีย ที่ติดกับยูเครน หลังจากประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน อนุมัติให้เริ่มปฏิบัติการทางทหารในยูเครนตะวันออกแล้วในวันนี้

นายดมิโทร คูเลบา รัฐมนตรีต่างประเทศยูเครน ทวีตข้อความว่า รัสเซียได้เปิดฉากบุกรุกยูเครนอย่างเต็มรูปแบบแล้ว และตั้งเป้าใช้อาวุธโจมตีกับเมืองต่าง ๆ ของยูเครน เขาย้ำด้วยว่า ยูเครนจะป้องกันประเทศของตนเอง พร้อมเรียกร้องประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก ให้ช่วยหยุดยั้งการกระทำอันอุกอาจของรัสเซีย

“ประธานาธิบดีปูติน เพิ่งทำการบุกยูเครนอย่างเต็มรูปแบบ เมืองของยูเครนที่เคยสงบสุข ตกอยู่ภายใต้การโจมตี นี่คือสงครามรุกรานประเทศ ยูเครนจะป้องกันตนเอง และเราจะชนะ ประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกสามารถหยุดยั้งปูตินได้ และต้องลงมือทำทันที”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo