World News

‘ขับไปชาร์จไป’ รัฐมิชิแกน เตรียมสร้าง ‘ถนนชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า’ แบบไร้สาย

รัฐมิชิแกน เตรียมสร้าง ‘ถนนชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า’ แบบไร้สาย ขับไปชาร์จไป หรือขณะจอด เป็นรัฐแรกในหสหรัฐฯ เริ่มสร้างปีหน้า หวังให้เป็นฮับนวัตกรรมด้านยานยนต์

Gretchen Whitmer ผู้ว่าการรัฐมิชิแกน ประกาศเตรียมเป็นรัฐแรกในสหรัฐฯ กับการสร้างถนนฝังเทคโนโลยีชาร์จไร้สายสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งสามารถชาร์จได้ในขณะวิ่งหรือจอดรถ

ขับไปชาร์จไป

Gretchen Whitmer ผู้ว่าการรัฐมิชิแกน กล่าวว่า เราตั้งเป้าที่จะเป็นผู้นำแห่งอนาคตของโมบิลิตี้ และการใช้พลังงานไฟฟ้า โดยส่งเสริมการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าและลดต้นทุนของผู้บริโภค ระบบการชาร์จแบบไร้สายบนถนน ถือเป็นจิ๊กซอว์ชิ้นสำคัญสู่ความยั่งยืน

ทางรัฐมิชิแกน จับมือกับ Electreon บริษัทด้าน e-Mobility สร้างระบบชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าบนถนนย่าน Corktown แถบ Michigan Central ที่มีพื้นที่ราว ๆ 30 เอเคอร์ ให้กลายเป็นฮับนวัตกรรมด้านยานยนต์

ระบบการชาร์จแบบไร้สายบนถนน จะสามารถชาร์จแบตเตอรี่ให้กับรถยนต์ไฟฟ้าที่แล่นผ่าน ขับไปชาร์จไป หรือจอดบนถนน โดยอาศัยการเหนี่ยวนำ และใช้โครงสร้างพื้นฐานที่สร้างด้วยขดลวดทองแดงที่ฝังอยู่ในยางมะตอย

ขับไปชาร์จไป

คาดว่าถนนสายแรกที่มาพร้อมระบบชาร์จไร้สายให้กับรถยนต์ไฟฟ้าในรัฐมิชิแกน จะเริ่มดำเนินการภายในปี 2023 โดยรัฐมิชิแกนจะจัดหาเงินลงทุน 1.9 ล้านดอลลาร์ หรือราว 64 ล้านบาท แต่ Electreon ก็จะเป็นผู้ร่วมลงทุนด้วยอีกส่วนหนึ่ง

ทั้งนี้ บริษัท Electreon มีประสบการณ์ในการสร้างถนนแบบนี้แล้วทั้งในสวีเดน, อิสราเอล รวมถึงมีโปรเจ็คคล้าย ๆ กันที่กำลังถูกพัฒนาในเยอรมนี กับอิตาลีอีกด้วย

โดยในปี 2019 เมือง Oslo ในนอร์เวย์ ประกาศติดตั้งระบบชาร์จไร้สายสำหรับรถแท็กซี่ไฟฟ้า ซึ่งรองรับการชาร์จสูงสุดที่ 75 กิโลวัตต์ โดยเป็นส่วนหนึ่งในโปรเจ็คการขับเคลื่อนให้เป็นประเทศที่ใช้พลังงานสะอาด ซึ่งทางนอร์เวย์ได้ออกกฎอีกด้วยว่า รถยนต์รุ่นใหม่ที่จะวางจำหน่ายในประเทศ จะต้องเป็นรถยนต์ที่ใช้พลังงานสะอาดภายในปี 2025

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo