World News

สาวกเงือกเขียว! ไม่ชอบใจสิ่งนี้ Starbucks เตรียม ‘ขึ้นราคา’ เครื่องดื่ม

สาวกเงือกเขียว! ไม่ชอบใจสิ่งนี้ Starbucks เตรียม ‘ขึ้นราคา’ เครื่องดื่ม เหตุการระบาดของโควิด ต้นทุนวัตถุดิบราคาพุ่ง และขาดแคลนแรงงาน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า Starbucks Corp. เตรียมจะปรับขึ้นราคาเมนูในปีนี้ เพื่อชดเชยปัจจัยการดำเนินธุรกิจที่สูงขึ้น จากการที่ต้นทุนวัตถุดิบต่าง ๆ ราคาพุ่งสูง ประกอบกับภาวะเงินเฟ้อ การระบาดของโควิดสายพันธุ์โอมิครอน รวมถึงการขาดแคลนแรงงาน ที่ล้วนเป็นปัจจัยที่กระทบต่อการดำเนินธุรกิจที่บริษัทต้องแบกรับภาระค่าใช้จ่ายมากขึ้น ทั้งยังส่งผลกระทบต่อความสามารถในการทำกำไร

Starbucks

รายงานระบุว่า ด้วยปัจจัยดังกล่าว ทำให้สตาร์บัคส์ปรับลดคาดการณ์ผลกำไร ประจำปีและประจำไตรมาสแรกของปีนี้ลง เนื่องจากปัจจัยไวรัสโอมิครอนที่ยังคงกระบาดอยู่ในสหรัฐ ทำให้การกลับมาทำงานภายในสำนักงานต้องเลื่อนออกไป ขณะที่จีนซึ่งเป็นตลาดอันดับหนึ่งและเติบโตเร็วที่สุด ยังคงอยู่ภายใต้ข้อจำกัดอันเข้มงวดของการคุมโควิด

โดยรายงานผลกำไรที่ 72 เซนต์ต่อหุ้น น้อยกว่าคาดการณ์ของนักเคราะห์วอลล์สตรีทซึ่งคาดไว้ที่ 80 เซนต์ต่อหุ้น ขณะที่บริษัทยังได้ปรับปรุงคาดการณ์เติบโตของผลกำไรต่อหุ้นสำหรับปี 2022 เป็น 8-10% จากเดิมที่คาดว่าไม่น้อยกว่า 10% ก่อนหน้านี้

เควิน จอห์นสัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เผยว่า เมื่อโอมิครอนเริ่มระบาด ต้นทุนเงินเฟ้อและการขาดแคลนพนักงานก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน และเพิ่มเกินความคาดหมาย เป็นเหตุให้ตัดสินใจขึ้นราคาเมนูอีกครั้งนี้ปีนี้

Starbucks

ทั้งนี้ สตาร์บัคส์ไม่ได้ให้รายละเอียดว่าจะขึ้นราคาในเมนูชนิดใดบ้าง และขึ้นในจำนวนเท่าใด ขณะที่ยอดขายทั่วโลกเพิ่มขึ้น 13% ในไตรมาสแรกสิ้นสุดวันที่ 2 มกราคม ใกล้เคียงกับตัวเลขที่นักวิเคราะห์จาก Refinitiv IBES คาดการณ์ไว้ว่าสตาร์บัคส์จะเติบโต 13.2%

อย่างไรก็ตามหากแบ่งเป็นรายภูมิภาค พบว่ายอดขายของสาขาในจีนลดงลงถึง 14% สวนทางกับยอดขายในสหรัฐที่เพิ่มขึ้นถึง 18% เมื่อเทียบปีต่อปี ซึ่งได้อานิสงส์จากการเปิดตัวเครื่องดื่มเย็นเมนูใหม่ และการเพิ่มขึ้นของผลประโยชน์สมาชิก

อ่านข่่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo