World News

‘ควีนเอลิซาเบธ’ หนุน ‘คามิลลา’ ขึ้นเป็นสมเด็จพระราชินี

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ระบุ พระองค์ต้องการให้ “คามิลลา” ดัชเชส แห่งคอร์นวอลล์ ขึ้นเป็น สมเด็จพระราชินี เมื่อเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ ขึ้นครองราชย์

ในพระราชดำรัส เนื่องในโอกาสครบรอบ 70 ปี แห่งการครองราชย์นั้น สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษ ตรัสว่า พระองค์ทรงปรารถนาจากใจจริงว่า คามิลลลา จะได้ดำรงตำแหน่ง สมเด็จพระราชินี (Queen Consort)

shutterstock 114857485
สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2

“ในการเฉลิมฉลองนี้ทำให้ข้าพเจ้าได้สัมผัสถึงความปรารถนาที่ประชาชนทุกเชื้อชาติ ทุกศรัทธา และอายุมีต่อข้าพเจ้าในประเทศนี้ และทั่วโลก ตลอดช่วงปลายปีที่ผ่านมา ข้าพเจ้าจึงต้องการแสดงความขอบใจต่อพวกเขา และในช่วงเวลาที่โอรสของข้าพเจ้า เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ ขึ้นเป็นกษัตริย์”

“ข้าพเจ้าทราบดีว่า ข้าพเจ้าจะมอบตำแหน่งนี้ให้กับเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์  และคามิลลา ชายาของเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ จะได้รับการสนับสนุนในรูปแบบเดียวกันกับที่ทุกคนเคยมอบให้ข้าพเจ้า เมื่อเวลานั้นมาถึง คามิลลา จะเป็นที่รู้จักกันในนามสมเด็จพระราชินี”

shutterstock 1574326588
คามิลลา ดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์

ทั้งนี้ เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ และคามิลลา เข้าพิธีอภิเษกสมรสกันเมื่อปี 2548 อย่างเรียบง่ายที่พระราชวังวินเซอร์ โดยไม่มีพิธีทางศาสนา ซึ่งในช่วงระยะเวลา 10 ปี นับแต่การสิ้นพระชนม์ของเจ้าหญิงไดอานานั้น คามิลลาตกเป็นเป้าวิจารณ์หลายครั้ง ถึงเรื่องอื้อฉาวต่าง ๆ ในอดีต ก่อนที่เสียงวิจารณ์จะลดลงไปเรื่อย ๆ  จนแทบจะเงียบหายไปทั้งหมดในปัจจุบัน

ในช่วงที่มีทั้งคู่เข้าพิธีอภิเษกสมรสนั้น ได้มีการประกาศว่า คามิลลา จะดำรงพระอิสริยยศเป็น ดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์ และหลังจากเจ้าชายชาร์ลส์เสด็จขึ้นครองราชย์ จะได้ดำรงพระอิสริยยศเป็นเพียง เจ้าหญิงพระราชชายา (Her Royal Highness the Princess Consort) เท่านั้น

อย่างไรก็ดี ความเคลื่อนไหวล่าสุด ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2  สะท้อนให้เห็นถึงการยอมรับเธอในฐานะสมาชิกคนหนึ่ง ของราชวงศ์อังกฤษ

ขณะที่โฆษกพระตำหนักแคลเรนซ์ ระบุว่า เจ้าฟ้าชาร์ลส์ และคามิลลา ดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์ ทรงซาบซึ้ง และรู้สึกเป็นเกียรติอย่างมาก ต่อพระราชดำรัสดังกล่าว ของสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2

shutterstock 1912139866

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo