World News

ฟ้อง ‘เฟซบุ๊ก’ หลังถูกขโมยรูปไปใช้ ‘โฆษณา’ หลอกลงทุนคริปโตฯ

ฟ้อง ‘เฟซบุ๊ก’ หลังถูกขโมยรูปไปใช้ ‘โฆษณา’ หลอกลงทุนคริปโตฯ หลังเคยส่งจดหมายบอก มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก แต่ถูกเมิน เผยหากถูกตัดสินว่าผิดจริง เจอค่าปรับเกือบ 3 ล้านดอลล่าร์ ในแต่ละข้อกล่าวหา

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายแอนดรูว์ ฟอร์เรสต์ นักธุรกิจค้าเหล็ก ที่มีฐานะร่ำรวยที่สุดในออสเตรเลีย เริ่มต้นฟ้องร้องดำเนินคดีกับบริษัทเฟซบุ๊ก กับศาลออสเตรเลีย โดยกล่าวหาว่า เฟซ บุ๊ก ละเมิดกฎหมายต่อต้านการฟอกเงิน และละเลยที่จะป้องกันไม่ให้แพลทฟอร์มของตนเอง ถูกนำไปใช้ในการโฆษณาหลอกลวงชาวออสเตรเลีย

เฟซบุ๊ก

ฟอร์เรสต์ เจ้าของบริษัท Fortescue Metals Group ระบุว่า ตนต้องดำเนินการทางกฎหมาย เพื่อหยุดยั้งไม่ให้ผู้คนสูญเสียเงินไปกับโฆษณาหลอกลวง ซึ่งหนึ่งในนั้นก็ได้นำรูป นายฟอร์เรสต์ ไปใช้ในการหลอกลวงให้คนไปลงทุนกับคริปโทเคอร์เรนซี

เอกสารคำฟ้องที่ยื่นต่อศาลแขวงออสเตรเลียตะวันตก กล่าวหาว่า ล้มเหลวในการควบคุมและป้องกันระบบของตัวเอง ไม่ให้ถูกนำไปใช้ก่ออาชญากรรม นอกจากนี้ยังกล่าวหาด้วยว่า เฟซ บุ๊ก กระทำการโดยประมาท ไม่ดำเนินการอย่างเหมาะสมในการหยุดยั้งอาชญากรที่ใช้แพลตฟอร์มของตนเอง ในการปล่อยโฆษณาหลอกลวงผู้ใช้งานชาวออสเตรเลีย

เฟซบุ๊ก

ทั้งนี้การยื่นฟ้องดังกล่าวมีขึ้นหลังจาก ฟอร์เรสต์ ระบุว่า ตนเคยแจ้งเรื่องไปยังสำนักงานใหญ่ ให้ป้องกันไม่ให้มีใครนำรูปตนไปใช้โฆษณาหลอกให้ลงทุนแล้วหลายครั้ง หนึ่งในนั้นคือการส่งจดหมายโดยตรง ไปถึงมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เฟซ บุ๊กด้วยเมื่อปี 2019

เฟซบุ๊ก

ภายใต้กฎหมายออสเตรเลีย หากถูกตัดสินว่ามีความผิดจริง อาจต้องเผชิญกับค่าปรับสูงสุด 90,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 2.98 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในแต่ละข้อกล่าวหา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo