Economics

ไปไม่ถึงดวงดาว ‘เฟซบุ๊ก’ เลิกทำเหรียญคริปโต ‘Diem’ แล้ว

ไปไม่ถึงดวงดาว เฟซบุ๊กเลิกทำเหรียญคริปโต Libra แล้ว เตรียมขายทรัพย์สินทางปัญญาและคืนเงินให้นักลงทุน

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานอ้างแหล่งข่าววงในระบุว่า Diem Association สมาคมที่ริเริ่มก่อตั้งสกุลเงินดิจิทัลอย่าง Diem (ชื่อเดิมคือ Libra) ซึ่งมี Facebook หรือชื่อใหม่คือ Meta เป็นหัวหอกในการก่อตั้ง กำลังพิจารณาขายทรัพย์สินทางปัญญาของตน เพื่อคืนทุนให้กับสมาชิกนักลงทุน

shutterstock 1865814439

สมาคม Diem กำลังหารือกับธนาคารในการขายทรัพย์สินทางปัญญา และโยกย้ายทีมวิศวกรที่พัฒนาเทคโนโลยีไปยังโครการอื่น รวมถึงการถอนเม็ดเงินที่หลงเหลือจากการร่วมทุนออกมา

ปี 2019 Facebook ของ Meta ได้เปิดเผยแนวคิดเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลที่มีเสถียรภาพ หรือ Stablecoin ของตัวเองออกมาเป็นครั้งแรก โดยมุ่งเป้าไปที่การปฏิวัติบริการทางการเงินทั่วโลก จากนั้นได้รวมกลุ่มกับบริษัทอื่นๆ อีกหลายสิบแห่งเพื่อดำเนินการพัฒนาโปรเจกต์ แต่กลุ่มดังกล่าวก็ไม่แข็งแรงเพียงพอที่จะปกป้องโครงการจากการตรวจสอบด้านกฎระเบียบของหน่วยงานกำกับดูแลในทั่วโลก

shutterstock 1098814622
มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก

หลังจากที่ ‘มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก’ ไปชี้แจงต่อหน้ารัฐสภาเนื่องจากถูกดดันอย่างหนักว่าขัดต่อกฎระเบียบ หุ้นส่วนบางคนก็ละทิ้งโครงการนี้ไป ก่อนที่ต่อมาจะเปลี่ยนชื่อโปรเจกต์เป็น Diem แทน Libra

ความต้องการสร้างสกุลเงินดิจิทัล Diem เริ่มลดลง หลัง Dvid Marcus ผู้ก่อตั้งโปรเจกต์ ลาออกจาก Meta เมื่อปีที่แล้ว แต่สมาคมก็ยังตกลงกับ Silvergate Capital หุ้นส่วนภาคธนาคารของ Diem ว่าจะออกเหรียญด้วยกัน แต่ก็ถูกต่อต้านจากธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) อย่างหนัก

ทั้งนี้ เดือน พ.ค. ปีที่แล้วว่า บริษัทในเครือของบริษัท Silvergate จะต้องเป็นผู้ออก Diem USD Stablecoin ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลประเภทหนึ่งที่ตรึงราคาอยู่กับดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งปกติแล้วจะใช้ในการซื้อและขายคริปโตฯ อื่นๆ แต่หลังจากการประสานกันเป็นเวลานานระหว่างฝั่ง Diem และหน่วยงานกำกับดูแล ในที่สุดเฟดก็แจ้ง Silvergate ว่าเฟดไม่สบายใจกับแผน และไม่สามารถรับรองกับธนาคารว่าจะอนุญาตให้มีกิจกรรมดังกล่าวได้

shutterstock 1866579202

และหากไม่มีไฟเขียวจากหน่วยงานกำกับดูแล Silvergate ก็ไม่สามารถออกสินทรัพย์ใหม่ด้วยความมั่นใจว่าเฟดจะไม่ปราบปราม ท้ายที่สุดจึงไม่สามารถออกเหรียญ Diem ได้

อย่างไรก็ตาม ทั้งเฟด , Diem Association และ Meta ต่างก็ฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo