World News

นักโบราณคดีเริ่มสำรวจ ‘สุสานหลวงราชวงศ์โจว’ ในลั่วหยาง ตามรอยโบราณวัตถุที่สาบสูญ

นักโบราณคดีเริ่มสำรวจ “สุสานหลวงราชวงศ์โจว” ในนครลั่วหยาง ทางตอนกลางของจีน หวังตามรอยโบราณวัตถุที่หายสาบสูญ

สำนักข่าวซินหัว รายงานเมื่อวันพฤหัสบดี (27 ม.ค.) ที่ผ่านมา ระบุว่า สถาบันวิจัยโบราณวัตถุทางวัฒนธรรมและโบราณคดีนครลั่วหยาง มณฑลเหอหนานทางตอนกลางของจีน ยืนยันการเริ่มสำรวจสุสานหลวงของราชวงศ์โจวตะวันออก (770-256 ปีก่อนคริสต์ศักราช) ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ราว 1 ตารางกิโลเมตร ในหมู่บ้านจินชุนแล้ว

ซินหัว จีน 29165

การสำรวจทางโบราณคดีดังกล่าว ดำเนินการโดยสถาบันวิจัยฯ สถาบันสังคมศาสตร์แห่งชาติจีน (CASS) มหาวิทยาลัยเซี่ยงไฮ้ และหน่วยงานท้องถิ่นที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ ประกอบด้วยการสำรวจ 3 ระยะ และกินเวลานาน 5 ปี

CHINA HENAN ARCHAEOLOGICAL SURVEY CN scaled 1
ภาพจากสำนักข่าวซินหัว

เหยียนฮุย เจ้าหน้าที่สถาบันวิจัยฯ กล่าวว่า จะมีการสำรวจอย่างละเอียด และใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีสำรวจทางธรณีฟิสิกส์สมัยใหม่เพื่อตรวจสอบพื้นที่สุสาน แต่จะไม่มีการสำรวจหลุมศพของจักรพรรดิ

CHINA HENAN ARCHAEOLOGICAL SURVEY CN 2 scaled 1
ภาพจากสำนักข่าวซินหัว

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้มีการค้นพบหลุมศพของขุนนางจากยุคราชวงศ์โจวตะวันออกหลายหลุม ทว่ายังไม่เคยมีการค้นพบหลุมศพขององค์จักรพรรดิยุคดังกล่าวที่อยู่ในสภาพสมบูรณ์

CHINA HENAN ARCHAEOLOGICAL SURVEY CN 1 scaled 1
ภาพจากสำนักข่าวซินหัว

คณะนักโบราณคดี เชื่อว่า การสำรวจครั้งนี้มีนัยสำคัญต่อการตามรอยโบราณวัตถุที่หายสาบสูญจากสุสานดังกล่าว โดยโบราณวัตถุหลายพันชิ้น เช่น วัตถุที่ทำจากทอง เงิน สัมฤทธิ์ และหยก ถูกกลุ่มโจรปล้นสุสานขโมยไปจากจินชุนระหว่างปี 1928-1932 และถูกพบเจอในหลายสิบเมืองของประเทศต่าง ๆ กว่าสิบแห่ง

CHINA HENAN ARCHAEOLOGICAL SURVEY CN 3 scaled 1
ภาพจากสำนักข่าวซินหัว

จ้าวเสี่ยวจวิน ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยฯ กล่าวว่า การสำรวจดังกล่าวสามารถมอบหลักฐานที่น่าเชื่อถือ สำหรับการส่งคืนโบราณวัตถุที่หายสาบสูญจากหมู่บ้านจินชุนได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo