World News

‘แบรนด์จีน’ แห่ติดโผ ‘แข็งแกร่ง-โตไวสุด’ ในโลก

รายงาน “โกลบอล 500 2022” ของแบรนด์ ไฟแนนซ์ (Brand Finance) บริษัทที่ปรึกษาทางธุรกิจจากสหราชอาณาจักร จัดบริษัทจีนหลายแห่งติดอันดับกลุ่มแบรนด์แข็งแกร่ง และเติบโตเร็วที่สุดในโลก

สำนักข่าวซินหัว รายงานา วีแชท (Wechat) แอปพลิเคชันรับส่งข้อความและโทรออก ติดอันดับ แบรนด์แข็งแกร่งที่สุดในโลก ส่วนบริการเครือข่ายโซเชียลโต่วอิน (Douyin) หรือติ๊กต็อก (TikTok) ในเวอร์ชันสากล เป็นแบรนด์เติบโตเร็วที่สุด

วีแชท แอปพลิเคชันอเนกประสงค์ ที่พัฒนาโดยเทนเซ็นต์ (Tencent) บริษัทอินเทอร์เน็ตและเทคโนโลยีของจีน ครองตำแหน่งดังกล่าวติดต่อกันเป็นปีที่ 2 แล้ว เนื่องจากมีบทบาทสำคัญในชีวิตประจำวันของชาวจีนผ่านชุดบริการอันครอบคลุม ซึ่งทำให้ลูกค้าสามารถรับส่งข้อความ พูดคุยผ่านวิดีโอ สั่งอาหาร และซื้อสินค้าได้

china

ส่วนแพลตฟอร์มวิดีโอติ๊กต็อก หรือโต่วอินในจีน ครองอันดับ 18 จาก 500 แบรนด์ที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลก ซึ่งการเติบโตของแอปพลิเคชันนี้ถือเป็นหลักฐานยืนยันการบริโภคสื่อที่กำลังเปลี่ยนแปลงไป โดยติ๊กต็อกได้รับความนิยมทั่วโลกจากการนำเสนอเนื้อหาที่เข้าใจง่ายและสนุกสนาน ทั้งยังเป็นช่องทางสร้างสรรค์ที่เชื่อมโยงผู้คนในช่วงล็อกดาวน์ด้วย

นอกจากนั้นแบรนด์รถยนต์จีนก้าวหน้ามากเช่นกัน และสามารถสวนกระแสการเติบโตติดลบทั่วโลกในภาคธุรกิจยานยนต์ โดยบีวายดี (BYD) ผู้ผลิตยานยนต์พลังงานใหม่ชั้นนำของจีน เป็นแบรนด์เติบโตเร็วที่สุดในกลุ่มธุรกิจนี้ ด้วยมูลค่าแบรนด์เพิ่มสูง 100%

ทั้งนี้ ภาคส่วนเทคโนโลยีขึ้นแท่นมีมูลค่ามากที่สุดอีกครั้ง โดยหัวเหวย (Huawei) ผู้ให้บริการโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ-การสื่อสารและอุปกรณ์อัจฉริยะชั้นนำระดับโลก กลับมาครองตำแหน่งหนึ่งในสิบแบรนด์มีมูลค่ามากที่สุดในโลก หลังเดินหน้าเพิ่มการลงทุนในบริษัทเทคโนโลยีและการวิจัยและพัฒนาในประเทศ รวมทั้งหันไปให้ความสำคัญกับบริการคลาวด์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo