World News

สื่อนอกตีข่าว ‘กองทัพอากาศ’ ควัก 4.6 พันล้านบาท ซื้อเครื่องบินลาดตระเวน 8 ลำ

สื่อเผย กองทัพอากาศไทย บรรลุข้อตกลงสั่งซื้อเครื่องบินจู่โจมขนาดเล็ก 8 ลำ มูลค่ากว่า  4,600 บาท ของบริษัทอเมริกัน ในรัฐแคนซัส ระบุ ไทยเป็นลูกค้าต่างชาติรายแรก

ไฟลท์โกลบอล (FlightGlobal)  เว็บไซต์ที่นำเสนอข่าวเกี่ยวกับความคลื่อนไหวในแวดวงการบินโลก รายงานเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า บริษัท เท็กซ์ตรอน เอวิเอชัน ดีเฟนซ์  (Textron Aviation Defense) บริษัทผู้ผลิตเครื่องบินจากรัฐแคนซัส สหรัฐอเมริกา บรรลุข้อตกลงขายเครื่องบินจู่โจมขนาดเล็กรุ่น Beechcraft AT-6 Wolverine จำนวน 8 ลำ ให้กับกองทัพอากาศไทย  มูลค่า 143 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 4,680 ล้านบาท

กองทัพอากาศ

กองทัพอากาศ ลูกค้าต่างชาติรายแรกของเท็กซ์ตรอน

ข้อตกลงดังกล่าว ประกาศออกมาระหว่างที่ เท็กซ์ตรอน  ร่วมจัดแสดงเครื่องบิน ในงาน ดูไบ แอร์โชว์ มหกรรมแสดงสินค้าเทคโนโลยีการบินที่ใหญ่ที่สุดในโลก ที่นครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

กองทัพอากาศไทยถือเป็นลูกค้าต่างชาติรายแรก ที่ซื้อเครื่องบินรุ่นดังกล่าวจากเท็กซ์ตรอน หลังจากก่อนหน้านี้ กองทัพอากาศสหรัฐสั่งซื้อรุ่น AT-6E จำนวน 2 ลำ

รายงานข่าวระบุว่า กองทัพอากาศไทย จะนำเครื่องบินรุ่น AT-6TH ไปใช้แทนที่เครื่องบินรุ่น Aero Vodochody L-39s ที่ปลดประจำการไปแล้ว เพื่อปฏิบัติภารกิจด้านความมั่นคงชายแดน และภารกิจปราบปรามยาเสพติด

เท็กซ์ตรอน ให้เหตุผลที่เครื่องบินของบริษัทได้รับเลือกจากกองทัพอากาศไทยว่า เป็นเพราะปัจจัยเรื่องราคา กำหนดการส่งมอบ และประสิทธิภาพ รวมไปถึงข้อเสนอในการฝึกอบรมบุคลากร และการดูแลชิ้นส่วนอุปกรณ์ต่าง ๆ โดยจะเริ่มส่งมอบให้กับฐานทัพอากาศที่จังหวัดเชียงใหม่ตั้งแต่ปี 2567 เป็นต้นไป

กองทัพอากาศ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo