World News

ฝรั่งเศสยกเหตุกราดยิงสตราสบูร์กเป็นก่อการร้าย เผยมือปืนเกือบโดนจับก่อนก่อเหตุ

อัยการฝรั่งเศส ประกาศเหตุกราดยิงในตลาดคริสต์มาส ที่เมืองสตราสบูร์ก โดยฝีมือของชายที่มีประวัติอาชญากรรมยาวเหยียด เป็นการก่อการร้าย พร้อมเพิ่มระดับเตือนภัยก่อการร้ายขั้นสูงสุด

methode2Ftimes2Fprod2Fweb2Fbin2F13327d50 fd96 11e8 9a88 fa81ced0c139

จนถึงขณะนี้ เจ้าหน้าที่ฝรั่งเศส ยังคงไล่ล่าผู้ต้องสงสัย ที่เบื้องต้นเชื่อว่าได้รับบาดเจ็บ จากการก่อเหตุกราดยิงในเมืองสตราสบูร์ก เมื่อคืนวันอังคารที่ผ่านมา (11 ธ.ค.) ชายที่สื่อท้องถิ่นฝรั่งเศสระบุชื่อว่า เชอริฟ เชคแคตต์ วัย 29 ปี แต่จนถึงขณะนี้ ทางการยังเอ่ยถึงเขาเพียงแค่ชื่อต้นเท่านั้น

“เป็นอีกครั้งหนึ่ง ที่เกิดเหตุก่อการร้ายขึ้นในดินแดนของเรา ในสตราสบูร์ก” เรมีย์ ไอทซ์ อัยการปารีส ซึ่งสำนักงานของเขาเป็นแกนนำในการสอบสวนเหตุก่อการร้ายทั่วประเทศ ระบุ

เขาบอกด้วยว่า ผู้ต้องสงสัยมีประวัติก่อเหตุอาชญากรรมถึง 27 คดี ในฝรั่งเศส เยอรมนี และสวิตเซอร์แลนด์ โดยในเหตุการณ์ครั้งล่าสุดนี้ มีผู้เสียชีวิตทันที 2 ราย ส่วนอีกรายหนึ่งมีอยู่ในสภาพผัก ทั้งยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 13 คน โดย 8 คนในจำนวนนี้มีอาการสาหัส

การแก้ไขตัวเลขผู้เสียชีวิตดังกล่าว เกิดขึ้นตามการแถลงการณ์ของเจ้าหน้าที่ในท้องถิ่น จากเดิมที่ระบุว่ามีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 3 ราย ซึ่งไอทซ์ ระบุว่า 1 ใน 3 รายที่ถูกระบุก่อนหน้านี้ว่าเสียชีวิตนั้น แท้จริงแล้วมีอาการ “สมองตาย” แต่ในทางเทคนิคแล้ว ยังไม่ถือว่าเสียชีวิต

เกือบโดนจับก่อนก่อเหตุ

วันเดียวกันนี้ โลรองท์ นูเนซ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยฝรั่งเศส เปิดเผยว่า ก่อนที่จะเกิดเหตุนั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจได้บุกเข้าไปยังบ้านผู้ต้องสงสัย ในช่วงเช้าวันเกิดเหตุ เพื่อจับกุมเขาในคดีที่เกี่ยวข้องกับการพยายามฆาตกรรม แต่ไม่พบตัวผู้ต้องสงสัย

Cherif Chekkatt

นูเนซบอกด้วยว่า ผู้ต้องสงสัยรายนี้ เป็นที่รู้จักกันดีของหน่วยงานด้านความมั่นคง และพบว่ามีอาการรุนแรงสุดโต่งขณะที่จำคุกอยู่ในเรือนจำครั้งหนึ่ง โดยเขาถูกปล่อยตัวจากเรือนจำฝรั่งเศส ครั้งล่าสุดเมื่อปี 2558

แต่เจ้าหน้าที่เยอรมนี ระบุว่า เขาโดนจับกุมอีกครั้ง และได้รับโทษจำคุกในข้อหาขโมยข้ามแดน ก่อนที่จะโดนเนรเทศกลับมายังฝรั่งเศสเมื่อปี 2560

ปะทะเจ้าหน้าที่ก่อนหลบหนี

ไอทซ์ เล่าถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า ในการก่อเหตุครั้งล่าสุดนี้ ผู้ต้องสงสัยได้กราดยิงเข้าไปในตลาดคริสต์มาส เมืองสตราสบูร์ก ที่มีขนาดใหญ่สุดในฝรั่งเศส จากนั้นก็ยิงโต้ตอบกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และทหาร ที่ประจำการรักษาความปลอดภัยในตลาดนี้ ทำให้ทหารได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย 1 นาย และตัวเขาโดนยิงเข้าที่มือ

afp 45203bbee95b33632d90bb6b81e9a72d453cb57f

จากนั้น เขาได้จี้แท็กซี่ ให้พาหลบหนีไปจากที่เกิดเหตุ ซึ่งในเวลาต่อมา แท็กซี่รายนี้ได้เข้าพบกับตำรวจ พร้อมอธิบายลักษณะของเขา ที่มีอาวุธเป็นปืนพก และมีด และได้รับบาดเจ็บ จนเจ้าหน้าที่สามารถระบุตัวผู้ต้องสงสัยได้

แท็กซี่รายนี้บอกว่า ระหว่างการสนทนากับผู้ต้องสงสัย ชายคนนี้ยอมรับว่า ตำรวจได้เข้าค้นบ้านพักของเขาในช่วงเช้า และตรวจพบระเบิดมือ

สำหรับสถานการณ์ล่าสุดนั้น ทางการฝรั่งเศสได้ควบคุมตัวบุคคล 4 คน ที่เกี่ยวข้องกับผู้ต้องสงสัยไว่ เพื่อดำเนินการสอบปากคำ และได้มีการจัดวางกำลังเจ้าหน้าที่รักษาความมั่นคงประมาณ 350 นาย ประจำการในเมืองสตราสบูร์ก ที่อยู่ติดกับชายแดนเยอรมรี และเป็นหนึ่งในที่ตั้งของรัฐสภายุโรป ที่กำลังมีการประชุมกันอยู่ในช่วงที่เกิดเหตุร้ายนี้

Avatar photo