World News

ครั้งแรก! ‘สเปซเอ็กซ์’ พาพลเรือนท่องอวกาศ

จรวดของสเปซเอ็กซ์ นำลูกเรือที่เป็นบุคคลทั่วไป ออกเดินทางท่องอวกาศเป็นครัั้งแรก โดยมีเป้าหมายวงโคจร ที่สูงกว่าสถานีอวกาศนานาชาติมากกว่า 160 กิโลเมตร ใช้เวลา 3 วันก่อนกลับสู่โลก

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า เมื่อวานนี้ (15 ก.ย.) ตามเวลาในสหรัฐ  สเปซเอ็กซ์ บริษัทด้านอวกาศยานของนายอีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีอเมริกัน ได้ปล่อย “ดรากอน” จรวดเที่ยวบินพาณิชย์ เที่ยวบินแรก ขึ้นไปท่องอวกาศ โดยมีผู้โดยสารเป็นมหาเศรษฐี บริษัทอี-คอมเมิร์ซ และเพื่อนร่วมเดินทางอีก 3 รายที่เขาเลือกไว้ ในการเดินทางท่องวงโคจรโลกครั้งแรก ที่มีผู้โดยสารเป็นพลเรือนทั้งหมด

จรวด ถูกปล่อยขึ้นจากศูนย์อวกาศเคนเนดี ขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือนาซา ที่แหลมคานาเวอรัล ในรัฐฟลอริดา ซึ่งเคยถูกใช้เป็นฐานสำหรับเที่ยวบินสำหรับนักบินอวกาศนาซา 3 เที่ยวบิน

สเปซเอ็กซ์'

การเดินทางครั้งนี้ ยานดรากอนมีเป้าหมายวงโคจรที่สูงกว่าสถานีอวกาศนานาชาติมากกว่า 160 กิโลเมตร และจะใช้เวลา 3 วัน ก่อนกลับสู่โลก ที่บริเวณชายฝั่งรัฐฟลอริดา

พลเรือน 4 คนที่ร่วมเดินทางในเที่ยวบินท่องอวกาศดังกล่าว ได้แก่ นายจาเร็ด ไอแซกแมน ชาวอเมริกัน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และผู้ก่อตั้ง บริษัท ชิฟต์โฟร์ เพย์เมนต์ อิงค์ วัย 38 ปี ดร.เซียน พร็อกเตอร์ วัย 51 ปี นางสาวเฮย์ลีย์ อาร์เซนอกซ์ วัย 29 ปี และนายคริส เซมโบรสกี วัย 42 ปี

การถ่ายทอดสดผ่านเว็บไซต์ของบริษัทด้านอวกาศยานรายนี้  เผยให้เห็นภาพนายไอแซกแมน และเพื่อนร่วมเดินทางนั่งรัดเข็มขัดนิรภัย อยู่ในห้องที่มีระบบปรับความกดดันอากาศ ของแคปซูลครูว์ดรากอน สีขาว โดยที่พวกเขาสวมชุด และหมวกนักบินอวกาศสีขาวกับดำ

ท่ามกลางเสียงเชียร์ในศูนย์ควบคุมภารกิจ ขณะที่ยานอวกาศไต่ระดับขึ้นสูงเกือบ 200 กิโลเมตรเหนือพื้นโลก นายไอแซกแมนได้อ่านแถลงการณ์ขอบคุณทุกคน ที่มีส่วนร่วมทำให้การเดินทางสู่อวกาศอยู่ใกล้แค่เอื้อม และเป็นการเปิดประสบการณ์ใหม่ของการเดินทางที่น่าตื่นเต้น และยังไม่ได้สำรวจ ซึ่งมีเพียงไม่กี่คนที่เคยมา และมีอีกหลายคนที่จะตามมาในเร็ว ๆ นี้

บริษัทด้านอวกาศยานรายนี้ ระบุว่า ภารกิจดังกล่าวตั้งเป้าทะยานสู่ระดับความสูง 575 กิโลเมตรเหนือพื้นโลก ซึ่งอยู่สูงกว่าสถานีอวกาศนานาชาติ และกล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิล และยังเป็นระดับที่สูงที่สุด ในการเดินทางสู่อวกาศของมนุษย์ นับตั้งแต่โครงการอพอลโลของนาซา ที่ตั้งเป้านำมนุษย์ไปสำรวจดวงจันทร์สิ้นสุดลงในปี 2515

ยานอวกาศจะเดินทางถึงระดับความสูงดังกล่าว น่าจะในช่วงค่ำวันพุธตามเวลาท้องถิ่น และแคปซูลครูว์ดรากอน จะเดินทางรอบโลกทุก ๆ 90 นาทีด้วยความเร็ว 27,360 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หรือเหนือความเร็วเสียงประมาณ 22 เท่า

ทั้งนี้ นายไอแซกเมนไม่ได้เปิดเผยว่า เขาจ่ายเงินจำนวนเท่าใดให้กับสเปซเอ็กซ์ ในเที่ยวบินท่องอวกาศดังกล่าว แต่นิตยสารไทมส์คาดการณ์ว่า ค่าบัตรโดยสาร 4 ที่นั่งของเที่ยวบินนี้อาจมีราคาสูงถึง 200 ล้านดอลลาร์ หรือราว 6,500 ล้านบาท

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo