World News

‘เจฟฟ์ เบโซส’ จ่อพ้นซีอีโอ ‘อเมซอน’ หันทำ ‘การกุศล-สื่อ-อวกาศ’

“เจฟฟ์ เบโซส” ผู้ก่อตั้ง “อเมซอน ดอท คอม” ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซ สหรัฐ เตรียมลงจากตำแหน่งซีอีโอ ของบริษัทที่เขาก่อตั้งขึ้นมา มีผลกลางปีนี้

นายเบโซส บุคคลที่มีฐานะร่ำรวยสุดในโลก จากมูลค่าหุ้นของอเมซอนที่เขาถืออยู่ ระบุว่า เขาจะย้ายไปรับตำแหน่งประธานกรรมการบริหาร ในช่วงไตรมาส 3 ของปีนี้ โดยจะมอบตำแหน่งซีอีโอ ของบริษัทให้กับ “แอนดี้ แจสซี” ซึ่งเป็นผู้ดูแลในส่วนของบริการ อเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส (AWS)

เจฟฟ์ เบโซส

ข่าวการลงจากตำแหน่งข้างต้น มีขึ้นหลังจากอเมซอน รายงานผลประกอบการในไตรมาส 4 ปี 2563 อย่างแข็งแกร่ง ด้วยผลกำไรพุ่งขึ้นกว่า 2 เท่า ที่ 7,200 ล้านดอลลาร์ และรายได้ทะยานขึ้นมา 44% ที่ 125,600 ล้านดอลลาร์ แรงหนุนจากการล็อกดาวน์ เพราะไวรัสโควิด-19 ระบาด ที่ทำให้ยอดการซื้อสินค้าออนไลน์ทั่วโลก พุ่งสูงขึ้นอย่างมาก

ในจดหมายที่ส่งถึงพนักงานอเมซอนนั้น นายเบโซส ระบุว่า เขาจะยังมีส่วนเกี่ยวข้องกับการริเริ่มสำคัญ ๆ ของอเมซอนอยู่ แต่จะหันไปเน้นในเรื่องการกุศลมากขึ้น อย่าง กองทุนเดย์วัน และกองทุนเบโซส เอิร์ธ ที่เขาตั้งขึ้นมา นอกเหนือจากการเข้าลงทุนในด้านสื่อ และอวกาศ

นายเบโซส ย้ำว่า การลงจากตำแหน่งซีอีโอนี้ ไม่ได้หมายความว่าเขาจะเกษียณอายุแต่อย่างใด เพียงแต่จะได้มีเวลาไปทำงานด้านอื่น ๆ มากขึ้น

“ผมเป็นคนที่มีความหลงใหลอย่างมาก ถึงสิ่งที่องค์กรเหล่านี้ จะทำให้เกิดขึ้นได้ ”

ทั้งนี้ นายเบโซส วัย 57 ปี ก่อตั้งบริษัทอเมซอนขึ้นมา ภายในโรงรถของเขาเมื่อปี 2537 ก่อนที่จะทำให้บริษัทเติบโตขึ้นมา เป็นมหาอำนาจด้านตลาดค้าปลีกออนไลน์ ที่ครอบคลุมถึง การดำเนินงานในด้าน สตรีมเพลง และโทรทัศน์ ขายของชำ คลาวด์ คอมพิวติ้ง หุ่นยนต์ ปัญญาประดิษฐ์ (AI) และอื่น ๆ

ธุรกิจอื่นๆ ของนายเบโซส รวมถึง หนังสือพิมพ์เดอะ วอชิงตัน โพสต์ และ บลู ออริจิน บริษัทด้านอวกาศ

สำหรับนายแอนดี้ แจสซี ที่จะมารับหน้าที่ซีอีโอต่อจากเขานั้น เข้าร่วมงานกับอเมซอน เมื่อปี 2540 ในตำแหน่งผู้จัดการฝ่ายการตลาด และในปี 2546 ได้ก่อตั้ง AWS หน่วยงานบริการคลาวด์ ของอเมซอน ซึ่งเป็นหนึ่งในธุรกิจที่ทำกำไรให้กับบริษัทมากที่สุด แต่ขณะเดียวกันก็เป็นที่รู้จักน้อยที่สุดด้วย

“แอนดี้ เป็นบุคคลที่คนในบริษัทรู้จักกันดี และอยู่ในอเมซอนมานานเกือบเท่าๆ กับผม เขาจะเป็นผู้นำที่แข็งแกร่ง ผมเชื่อมั่นในตัวเขาอย่างที่สุด”

shutterstock 1399561364

รู้จัก เจฟฟ์ เบโซส

เจฟฟ์ เบโซส หรือชื่อเต็มๆ ว่า เจฟฟรีย์ เพรสตัน เบโซส  เกิดเมื่อวันที่ 12 มกราคม 2507  เป็นนักธุรกิจ เจ้าของสื่อ และนักลงทุน ชาวอเมริกัน เป็นที่รู้จัก จากการเป็นผู้ก่อตั้ง ซีอีโอ และประธาน ของบริษัทค้าปลีกออนไลน์อเมซอน

นิตยสาร ฟอบส์ จัดเขาว่าเป็นเศรษฐีแสนล้านคนแรก นายเบโซสเป็นคนที่ร่ำรวยที่สุดในโลกตั้งแต่ปี 2560 ได้รับการกล่าวว่าเป็น “คนที่ร่ำรวยที่สุดในประวัติศาสตร์สมัยใหม่” หลังจากมีสินทรัพย์สุทธิเพิ่มขึ้นเป็น 150,000 ล้านดอลลาร์ ในเดือนกรกฎาคม 2561

ในเดือนกันยายน 2561 ฟอบส์ ยังกล่าวว่า เขาเป็น “คนที่รวยมากกว่าใคร ๆ บนโลกใบนี้” โดยอเมซอน ทำให้เขามีสินทรัพย์สุทธิเพิ่มอีก 1,800 ล้านดอลลาร์  และทำให้บริษัท เป็นบริษัทที่ 2 ในประวัติศาสตร์ ที่มีมูลค่าตามราคาตลาดถึง 1 ล้านล้านดอลลาร์

นายเบโซส เกิดที่แอลบูเคอร์คี และเติบโตที่ฮิวสตัน จากนั้นที่ไมอามี  จบการศึกษา จากมหาวิทยาลัยพรินซ์ตัน ในปี 2529 ปริญญาด้านวิศวกรรมไฟฟ้า และวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์

เขาทำงานที่วอลล์สตรีท ในหลายด้าน ตั้งแต่ปี  2529 – 2537  เขาได้ก่อตั้งอเมซอน ขึ้นเมื่อปลายปี 2537  ได้เดินทางทางด้วยรถยนต์ ข้ามมายังนครนิวยอร์ก และซีแอตเทิล

บริษัทเริ่มต้นในฐานะร้านหนังสือออนไลน์ จากนั้นก็เริ่มขยับขยายสินค้า และบริการด้านอีคอมเมิร์ซต่าง ๆ รวมถึงวิดีโอแ ละเสียงแบบสตรีมมิ่ง คลาวด์ คอมพิวติ้ง  และปัญญาประดิษฐ์

ปัจจุบัน อเมซอน เป็นบริษัทค้าขายออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก เป็นบริษัททางอินเทอร์เน็ต ที่มีรายได้มากที่สุด และบริษัทผู้ให้ผู้ช่วยเสมือน (Virtual assistant) ที่ใหญ่ที่สุดในโลก  และให้บริการโครงสร้างพื้นฐาน คลาวด์ คอมพิวติ้ง ผ่าน อเมซอน เว็บ เซอร์วิสเซส (Amazon Web Services)

นายเบโซส ก่อตั้งบริษัทผู้ผลิตยานอวกาศ และบริษัทให้บริการเที่ยวบินท่องอวกาศ ที่ชื่อ บลูออริจิน ในปี 2543

บลูออริจินได้ทดลองเที่ยวบินไปอวกาศสำเร็จครั้งแรกในปี 2558 แผนของบริษัทที่กำลังทำอยู่คือ เที่ยวบินท่องอวกาศเชิงพาณิชย์ สำหรับมนุษย์

เขายังได้ซื้อหนังสือพิมพ์เจ้าใหญ่ของอเมริกา เดอะ วอชิงตัน โพสต์ ในปี 2556 ด้วยเงิน 250 ล้านดอลลาร์ และได้ลงทุนต่าง ๆ ผ่านบริษัท ที่ลงทุนในกิจการที่มีความเสี่ยง ที่ชื่อ เบโซส เอกซ์เพนดิชันส์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo