World News

เด็ดขาด! ‘ยูทูบ’ ลุยปิดแชนแนล ‘กลุ่มแอนตี้วัคซีน’ หวังตัดวงจร ‘ข้อมูลเท็จ’

ยูทูบ แพลตฟอร์มแชร์วีดิโอชั้นนำ ประกาศถอดคลิปวีดิโอ ที่ให้ข้อมูลผิด ๆ เกี่ยวกับวัคซีน ที่ผ่านการอนุมัติแล้วทุกยี่ห้อ และทุกชนิด ไม่จำกัดเฉพาะวัคซีนโควิดเท่านั้น

แถลงการณ์ของยูทูบ ยืนยันว่า ภายใต้นโยบายใหม่ของบริษัท ยูทูบจะดำเนินการปิดช่อง (แชนแนล) ที่เผยแพร่ข้อมูลผิด ๆ เกี่ยวกับวัคซีน การเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้น หลังก่อนหน้านี้ ยูทูบได้สั่งแบนข้อมูลเท็จ เกี่ยวกับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ซึ่งก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในหมู่ประชาชน

ตัวอย่างของคอนเทนต์ที่ยูทูบไม่อนุญาตให้นำขึ้นบนแพลตฟอร์มได้แก่ การอ้างว่าวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ทำให้เกิดภาวะมีบุตรยาก และการใช้วัคซีนชนิด MMR ซึ่งป้องกันโรคหัด โรคคางทูม และหัดเยอรมัน อาจทำให้เกิดภาวะออทิซึมได้

shutterstock 1041026248

นอกจากนี้ ยูทูบยังได้สั่งแบนช่องที่เกี่ยวข้องกับนักเคลื่อนไหวต่อต้านวัคซีนที่มีชื่อเสียงหลายคน รวมถึงโรเบิร์ต เอฟ. เคนเนดี จูเนียร์ และ โจเซฟ เมอร์โคลา

ด้านนายเมอร์โคลาได้ออกแถลงการณ์ตอบโต้ว่า “เราเป็นหนึ่งเดียวกันทั่วโลก เราจะไม่ตกอยู่ในความกลัว เราจะยืนหยัด และกอบกู้เสรีภาพของเรา” ส่วนนายเคนเนดี ระบุว่า “ในประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา การเซ็นเซอร์เนื้อหาไม่ช่วยทำให้ประชาธิปไตย หรือวงการสาธารณสุขก้าวหน้าขึ้น”

ความเคลื่อนไหวดังกล่าว ยังมีขึ้น หลังยูทูบ และยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีอื่น ๆ เช่นเฟซบุ๊ก และทวิตเตอร์ ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่า ไม่ได้ดำเนินการมากพอที่จะหยุดยั้งการแพร่กระจายข้อมูลด้านสุขภาพ ที่เป็นเท็จบนแพลตฟอร์มดังกล่าว

ทั้งนี้  สหรัฐ และประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก พยายามที่จะจัดการกับการเผยแพร่ข้อมูลแบบผิด ๆ  ซึ่งผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า มีส่วนทำให้เกิดความลังเลใจในวัคซีน จนทำให้อัตราการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 รายวันทั่วโลก ลดลงเมื่อเร็ วๆ นี้ เหลือประมาณ 26 ล้านโดสต่อวัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo