World News

‘ญี่ปุ่น’ สั่งจำคุก 2 พ่อลูกอเมริกัน ช่วย ‘คาร์ลอส โกสน์’ อดีตซีอีโอนิสสันหนี

ศาลกรุงโตเกียว ของญี่ปุ่น ตัดสินจำคุก 2 พ่อลูกอเมริกัน ฐานช่วยอดีตซีอีโอนิสสัน “คาร์ลอส โกสน์” หลบหนีออกจากประเทศ

ระหว่างขึ้นศาลเมื่อเดือนที่แล้ว นายไมเคิล เทย์เลอร์ อดีตทหารหน่วยรบพิเศษ ของสหรัฐ และนายปีเตอร์ เทย์เลอร์ บุตรชายของเขา ได้รับสารภาพ พร้อมบอกว่า พวกเขาเสียใจต่อการที่ช่วยพาตัวนายโกสน์ เดินทางออกจากญี่ปุ่น ด้วยการซ่อนตัวเขาไว้ในกล่อง และเดินทางออกจากสนามบินคันไซ ของญี่ปุ่น ด้วยเครื่องบินส่วนตัว

ในการพิจารณาคดีเมื่อวานนี้ (19 ก.ค.) ศาลกรุงโตเกียว ตัดสินจำคุกนายไมเคิล เป็นเวลา 2 ปี และจำคุกนายปีเตอร์ บุตรชายของเขาเป็นเวลา 1 ปี 8 เดือน ในความผิดฐานให้ความช่วยเหลือ นายโกสน์หลบหนีคดี ไปยังประเทศเลบานอน เมื่อปี 2562

คาร์ลอส โกสน์

นายฮิเดโอะ นิเรอิ หัวหน้าคณะผู้พิพากษา กล่าวอธิบายว่า คดีนี้มีความเกี่ยวข้องกับการทำให้นายโกสน์ ซึ่งเป็นจำเลยในคดีสำคัญ หลบหนีไปยังต่างประเทศ โดยนายเทย์เลอร์ วัย 60 ปี ผู้เป็นบิดา มีบทบาทสำคัญในการหลบหนีของอดีตซีอีโอนิสสัน โดยเขาเป็นผู้ติดตามนายโกสน์ ไปยังเครื่องบิน ในขณะที่ผู้เป็นบุตรชาย วัย 28 ปี เป็นผู้ดูแลสัมภาระ และนำกุญแจห้องในโรงแรมไปให้ เพื่อให้นายโกสน์ เปลี่ยนเสื้อผ้า

อัยการกล่าวว่า ทั้งสองได้รับเงินค่าจ้าง และค่าใช้จ่ายเป็นจำนวน 1.3 ล้านดอลลาร์ ทั้งยังได้รับเงินอีก 500,000 ดอลลาร์ เป็นค่าใช้จ่ายทางกฎหมาย โดย 2 พ่อลูกชาวอเมริกันคู่นี้  ถูกจับในสหรัฐ เมื่อเดือนพฤษภาคม 2563 และสู้คดีเรื่องการส่งผู้ร้ายข้ามแดน แต่ไม่สำเร็จ ถูกส่งตัวมาดำเนินคดีในญี่ปุ่น เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

คำตัดสินดังกล่าว ยังมีขึ้น หลังเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ศาลตุรกี ตัดสินลงโทษบริษัทเอ็มเอ็นจี ของตุรกี และนักบินอีก 2 คน ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการช่วยนายโกสน์ หลบหนี โดยนักบินทั้ง 2 คน ถูกลงโทษจำคุก 4 ปี 2 เดือน

ปัจจุบัน นายโกสน์ ยังคงลี้ภัยอยู่ในเลบานอน บ้านในวัยเด็กของเขา ซึ่งไม่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดนกับญี่ปุ่น โดยเขาถูกกล่าวหาว่า ยักยอกเงินของบริษัทนิสสัน และรายงานรายได้ต่ำกว่าความเป็นจริง

คาร์ลอส โกสน์
คาร์ลอส โกสน์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo