World News

‘นิสสัน’ ฟ้องแพ่ง ‘คาร์ลอส โกสน์’ เรียกค่าเสียหาย 2.8 พันล้านบาท

นิสสัน มอเตอร์ โค ประกาศยื่นฟ้องแพ่งต่อ “คาร์ลอส โกสน์” อดีตประธานกรรมการบริหารบริษัท เรียกร้องค่าเสียหาย 10,000 ล้านเยน หรือกว่า 2,800 ล้านบาท จากข้อกล่าวหาที่ว่าโกสน์ประพฤติผิดทางการเงิน

ddd

โกสน์ถูกตั้งข้อหาอาญาในญี่ปุ่น หลังถูกจับกุมเมื่อเดือนพฤศจิกายนปี 2561 โดยถูกกล่าวหาว่ารายงานรายได้รายปีของตัวเองต่ำกว่าความเป็นจริง และนำเงินของบริษัทไปใช้ในทางที่ผิด ก่อนที่จะเขาจะหลบหนีจากญี่ปุ่นไปยังเลบานอนเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว โดยเขาปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา

นิสสัน คาดการณ์ด้วยว่า มูลค่าความเสียหายที่ยื่นฟ้องไปนี้อาจสูงขึ้นในอนาคต จากการที่บริษัทกำลังหาช่องทางที่จะได้เงินคืนมาชดเชยกับค่าปรับ ที่คาดว่า นิสสันจะต้องจ่ายให้กับเจ้าหน้าที่คุมกฎระเบียบ จากข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการทำผิดของโกสน์

ค่ายรถยนต์รายใหญ่สุดอันดับ 2 ของญี่ปุ่น รายนี้ บอกด้วยว่า บริษัทอาจตัดสินใจ ยื่นฟ้องแยกอีกหนึ่งคดี จากถ้อยแถลงของโกสน์ ที่นิสสันระบุว่าเป็นการใส่ร้ายป้ายสี และไร้ความจริงอย่างสิ้นเชิง

หลังถูกจับกุม โกสน์เคยให้สัมภาษณ์ว่า  เขาเป็นผู้บริสุทธิ์ และโดนผู้บริหารคนอื่นๆ ในบริษัท “วางแผน และทรยศ” ด้วยการจัดฉากความผิดขึ้นมา เพื่อที่จะบีบให้เขาออกจากตำแหน่ง  และหลังจากหลบหนีออกจากญี่ปุ่นแล้ว โกสน์ยังได้ออกแถลงการณ์ว่าเขาจะ “ไม่ยอมถูกจับเป็นตัวประกันโดยระบบความยุติธรรมญี่ปุ่นอีกต่อไป ซึ่งเป็นระบบที่ตีความไว้ก่อนว่าจำเลยกระทำความผิด และมีการเลือกปฏิบัติอย่างรุนแรง และละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน”

Avatar photo