World News

ขุนคลังสิงคโปร์ จ่อขึ้นแท่นทายาท ‘ลี เซียน หลุง’

พรรคกิจประชาชน (พีเอพี) พรรครัฐบาลสิงคโปร์ มีแนวโน้มที่จะแต่งตั้ง “เฮง สวี เขียท” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ขึ้นเป็น รองเลขาธิการพรรค ลำดับที่ 1 บ่งชี้ว่า นักการเมืองวัย 57 ปีรายนี้ อาจจะก้าวขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปของประเทศ

Heng Swee Keat
เฮง สวี เขียท

สื่อท้องถิ่นของสิงคโปร์ รายงานว่า หลังจากการเลือกตั้งภายในพรรคเมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายนที่ผ่านมา คาดว่า พีเอพีจะมีการประกาศรายชื่อผู้ดำรงตำแหน่งระดับสูงในพรรคที่มีการปรับเปลี่ยนใหม่ ภายในวันพรุ่งนี้ (23 พ.ย.) ซึ่งจะให้ภาพที่ชัดเจนขึ้นว่า ใครจะก้าวขึ้นมาเป็นทายาททางการเมืองของนายกรัฐมนตรีลี เซียน หลุง วัย 66 ปี ผู้นำคนปัจจุบันของสิงคโปร์

เหล่านักสังเกตการณ์ และคนวงในการเมืองสิงคโปร์ ต่างระบุว่า บุคคลที่ได้รับเลือกให้เป็นรองเลขาธิการพรรคอันดับ 1 ซึ่งตามปกติจะเป็นตำแหน่งที่รองนายกรัฐมนตรีครองอยู่นั้น จะเป็นบุคคลที่ขึ้นมาสืบอำนาจต่อจากนายลี กลายเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 4 ของสิงคโปร์

ทั้งนี้ นายลี บุตรชายนายลี กวน ยู อดีตนายกรัฐมนตรีคนแรกของสิงคโปร์ อยู่ในอำนาจมาตั้งแต่ปี 2547 ต่อจากนายโก๊ะ จ๊ก ตง ซึ่งเขาเคยให้สัมภาษณ์หลังเสร็จสิ้นการเลือกตั้งเมื่อปี 2558 ว่า มีแผนที่จะวางมือก่อนที่เขาจะอายุ 70 ปี

lee 3
ลี เซียน หลุง

ทางด้านหนังสือพิมพ์ภาษาจีน เหลียนเหอ เซาเป่า ของสิงคโปร์ รายงานอ้างแหล่งข่าวว่า มีสัญญาณบ่งชี้ว่า พีเอพีจะตั้งนายเฮง เป็นรองเลขาธิการอันดับ 1 และเลือกนายชาน ชุน ซิง รัฐมนตรีการค้า และอุตสาหกรรม เป็นรองเลขาธิการอันดับ 2

บุคคลทั้ง 2 คนนี้ อยู่ในกลุ่ม “ผู้นำรุ่น 4” หรือ 4จี ลีดเดอร์ชิพ ของพีเอพี ซึ่งหมายความถึง กลุ่มผู้นำรุ่นใหม่ของพรรค ที่ได้รับเลือกให้รวมอยู่ในคณะกรรมการที่ทำหน้าที่ตัดสินใจในเรื่องนโยบาย ในการเลือกตั้งภายในพรรคด้วย

Avatar photo