World News

ยูเอ็นชี้เมียนมายัง ‘ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์’ โรฮิงญา เรียกร้องนำขึ้นศาลโลก

เจ้าหน้าที่สอบสวนยูเอ็นชี้ “การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์” ชาวโรฮิงญาในเมียนมายังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง เรียกร้องให้โอนคดีเข้าสู่ศาลโลก

Marzuki Darusman
มาร์ซูกิ ดารุสมัน

นายมาร์ซูกิ ดารุสมัน ประธานคณะทำงานค้นหาข้อเท็จจริงสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ในเรื่องเมียนมา นำเสนอรายงานต่อคณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็นว่า นอกจากการสังหารหมู่ชาวโรฮิงญา ชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมในเมียนมาแล้ว ความขัดแย้งที่เกิดขึ้น ยังรวมถึง การเนรเทศ การควบคุมไม่ให้มีการกำเนิดบุตร และการไล่ออกจากค่ายที่พักพิง

รายงานความยาว 444 หน้า ที่มีการนำเผยแพร่ต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรกเมื่อเดือนที่แล้ว เรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคง โอนเรื่องนี้ไปยังศาลอาญาระหว่างประเทศ ที่กรุงเฮก หรือตั้งศาลเฉพาะกิจขึ้นมา แบบเดียวกับที่เคยทำกับอดีตประเทศยูโกสลาเวีย

ผลการสอบสวนยังชี้ว่า บรรดานายพลระดับสูงของกองทัพเมียนมา รวมถึง พล.อ.มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดเมียนมา จะต้องถูกสอบสวน และดำเนินคดีในข้อหาฆ่าล้างเผ่าพันธ์ในรัฐยะไข่

c58d40d2 948f 11e7 b116

ทั้งนี้ เมียนมาปฏิเสธมาโดยตลอดถึงข้อกล่าวหาที่ว่า กองทัพเมียนมากระทำการโหดร้ายรุนแรงในการกวาดล้างเมื่อปีที่แล้ว ที่ทำให้ชาวโรฮิงญาราว 720,000 คน ต้องหนีข้ามพรมแดนเข้าไปในบังกลาเทศ

นายดารุสมัน ระบุด้วยว่า ความขัดแย้งที่เกิดขึ้น ทำให้หมู่บ้านราว 390 แห่งถูกทำลาย และชาวโรฮิงญาโดนสังหารไปราว 10,000 คน

เขายังเตือนว่า ด้วยเงื่อนไขที่เป็นอยู่ ทำให้การส่งตัวชาวโรฮิงญาในบังกลาเทศกลับไปยังเมียนมานั้น จะไม่ปลอดภัย และจะไม่เป็นการกลับไปอย่างยั่งยืน มีแต่จะทำให้เกิดการเสียชีวิตมากขึ้น และว่า การสอบสวนภายในของรัฐบาลเมียนมาต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แสดงให้เห็นถึงการตรวจสอบที่ล้มเหลว และไร้ประสิทธิภาพ

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight