World News

หวานต้านโควิด! วาเลนไทน์ปีนี้ ชาวอเมริกันพร้อมจ่าย 6.5 แสนล้านบาท เพื่อคนรัก

ผลสำรวจพบ วันแห่งความรักปีนี้ ชาวอเมริกันพร้อมจ่ายเงิน ให้กับคนรัก และคนรอบตัว มากถึง 21,800 ล้านดอลลาร์ กูรุ แนะ ฉลองวาเลนไทน์ ไม่จำเป็นต้องเฉพาะความสัมพันธ์แบบโรแมนติกระหว่างคนรัก และคนโสด ก็สุขได้ในวันนี้ 

สมาคมค้าปลีกแห่งชาติสหรัฐ เปิดเผยผลสำรวจ เนื่องในวันวาเลนไทน์ พบว่า 52% ของชาวอเมริกันในวัยผู้ใหญ่ พร้อมใจเฉลิมฉลองวันแห่งความรักปีนี้ และพร้อมจ่ายเงินให้คนรัก และคนรอบข้าง ในช่วงเทศกาลนี้มากถึง 21,800 ล้านดอลลาร์ หรือราว 654,000 ล้านบาท

shutterstock 796783678

นายแมทธิว เชย์ ประธานสมาคมค้าปลีกแห่งชาติสหรัฐ ระบุว่า การระบาดของโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตของชาวอเมริกันทุกรูปแบบ รวมถึงกิจกรรมที่เคยทำในวันหยุด หรือวันสำคัญต่าง ๆ แต่เมื่อถึงวันวาเลนไทน์ ผู้บริโภคอเมริกัน พร้อมที่จะเฉลิมฉลองวันแห่งความรักนี้กับเพื่อนฝูง และคนรัก อย่างเต็มที่

แม้ว่า 74% ของผู้ตอบแบบสอบถาม ยอมรับว่า การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 กระทบกับแผนการฉลองวาเลนไทน์ และวันหยุดต่าง ๆ ของพวกเขา แต่ 73% ยังบอกว่า วาเลนไทน์ปีนี้ มีความสำคัญอย่างยิ่ง ที่จะเฉลิมฉลอง ท่ามกลางการระบาดของโควิด-19

กลุ่มที่ยังเดินหน้าฉลองวันแห่งความรัก จะเน้นความคลาสสิก แบบการให้การ์ด ขนมลูกกวาด และดอกไม้  โดยผู้ตอบแบบสอบถาม  41% บอกว่าจะฉลองมื้อค่ำสุดพิเศษกันที่บ้าน มีเพียง 24% ที่บอกว่าจะออกไปฉลองนอกบ้าน นับว่าเป็นสัดส่วนต่ำที่สุด นับตั้งแต่ทำการสำรวจมา

เช่นเดียวกับค่าใช้จ่ายเพื่อการฉลองวาเลนไทน์ปีนี้ ลดลงตามไปด้วยที่เฉลี่ย 164.76 ดอลลาร์ หรือราว 4,900 บาทต่อคน ลดลงจาก 196.31 ดอลลาร์ หรือราว 5,800 บาท เมื่อปีที่แล้ว

ผู้ตอบแบบสอบถาม 39%  ระบุว่า เลือกจะซื้อของให้คนที่รักผ่านช่องทางออนไลน์ในวันวาเลนไทน์  29% ไปซื้อที่ห้างสรรพสินค้า 28% เลือกซื้อที่ร้านขายสินค้าราคาย่อมเยา อีก 17% เลือกจะซื้อหาผ่านร้านค้าในพื้นที่ หรือร้านขายของช่วงวาเลนไทน์ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปี ที่คนอเมริกันหันมาซื้อของ กับธุรกิจรายย่อยในพื้นที่มากขึ้น

ขณะเดียวกัน บรรดาผู้เชี่ยวชาญ แสดงความเห็นว่า แม้หลายคนอาจมองว่า การเฉลิมฉลองวันแห่งความรัก มักจะเกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์แบบโรแมนติกระหว่างคนรัก แต่ก็ยังมีอีกหลายเหตุผล ที่ปีนี้ควรเฉลิมฉลอง และส่งความสุขเนื่องในวันวาเลนไทน์กัน

นางซอนยา ลิวโบมีร์สกี อาจารย์ด้านจิตวิทยาจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ริเวอร์ไซด์  บอกว่า การทานมื้อเย็นสองต่อสอง หรือการซื้อหาดอกไม้ให้กัน อาจเป็นสิ่งที่ทำได้ยากขึ้นในช่วงนี้  แต่เธอเชื่อว่าการสร้างความสุขให้กับคนอื่นมากขึ้น คือ การฉลองวาเลนไทน์ที่มีความหมายแล้ว ยิ่งไปกว่านั้น วาเลนไทน์ปีนี้จะเป็นปีที่ดีสำหรับคนโสดมากขึ้น แต่มีข้อยกเว้นในกรณีของคนที่อยากมีใครเคียงข้างในวันแห่งความรักนี้

shutterstock 789711205

ส่วนนางแคเรน โดนัลด์สัน ผู้เชี่ยวชาญด้านการสื่อสาร อากัปกิริยา และความมั่นใจของเหล่าบุคคลมีชื่อเสียงโด่งดัง หรือเหล่าเซเลบริตี้ บอกว่า วาเลนไทน์ปีนี้เป็นช่วงเวลาที่ดี ในการเฉลิมฉลองกับคนที่รัก และเป็นจังหวะที่ดี ที่จะบอกว่า คน ๆ นั้นพิเศษสำหรับคุณแค่ไหน ไม่จำเป็นจะต้องเป็นคนรักกันเท่านั้น แต่เราสามารถใช้โอกาสนี้ ชื่นชม พ่อคุณแม่ญาติพี่น้อง เพื่อนฝูง เพื่อนบ้าน และคนอื่น ๆ ที่เห็นว่า สำคัญต่อชีวิตคุณ

นอกจากนี้ ยังมีทางเลือกที่จะมอบความรัก และปรารถนาดีให้มากกว่าดอกไม้ หรือช็อกโกแลต อาจจะซื้ออาหารคาว อาหารหวาน หรืออบขนมให้ หรือมอบอุปกรณ์ทำสปา ที่บ้านให้ อะไรที่พวกเขาชอบเป็นพิเศษ หรืออาจจะเป็นของเรียบง่ายอย่างการ์ด ที่ซื้อจากร้าน หรือทำเองจากที่บ้านก็ได้

นางโดนัลด์สัน บอกว่า การให้ในโอกาสวันแห่งความรัก ช่วงการระบาดใหญ่ของโควิด-19 นี้ ส่งผลดีต่อสุขภาพด้วย เพราะเมื่อเราทำสิ่งดี ๆ ให้กับคนอื่น ร่างกายจะกระตุ้นการปล่อยฮอร์โมนออกซิโตซิน (oxytocin) หรือเรียกง่าย ๆ ว่า ฮอร์โมนแห่งความสุขออกมา และส่งผลดีต่ออารมณ์ ช่วยลดความเครียด และวิตกกังวลได้ กับทั้งผู้ให้และผู้รับ

แต่หากเป็นคนที่มีความสุขได้แม้ไร้คนเคียง ปีนี้เป็นปีที่ดีต่อกาย และใจด้วยเช่นกัน โดยนางโดนัลด์สัน มองว่า หลายคนมีรายการสิ่งที่อยากทำเมื่อเป็นโสดมากมาย และนี่เป็นเวลาทอง ที่จะหันมารักตัวเองมากขึ้นในวันวาเลนไทน์ปีนี้ เช่น ไปนวดผ่อนคลายสัก 2 ชั่วโมง หรือแช่ตัวในอ่างน้ำอุ่นตีฟองสบู่นุ่ม ๆ จุดเทียนผ่อนคลายอารมณ์ ถือเป็นช่วงเวลาที่ดี ที่จะตามใจตัวเอง และรักตัวเองมากขึ้น

ที่มา : VOA

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo