World News

แอปเปิลเตรียมผลิตรถยนต์ไร้คนขับ คาดปี 2024 คนทั่วโลกได้ยลโฉม

แอปเปิล อิงค์ เตรียมผลิตรถยนต์ไร้คนขับ คาดว่าจะเริ่มเห็นโฉมรถยนต์ของแอปเปิ้ลวิ่งตามท้องถนนในปี 2024  หลังจากพัฒนาเทคโนโลยีแบตเตอรีของตัวเองเสร็จสมบูรณ์

รถยนต์แอปเปิล

ไอเดียการผลิตรถยนต์ เริ่มมาตั้งแต่สมัย สตีป จอบส์ ซึ่งผู้ติดตามความเคลื่อนไหวของแอปเปิลต่างคาดเดารูปโฉมของรถยนต์ “แอปเปิล” แต่ก็ยังไม่มีวี่แววว่าทางแอปเปิลจะมีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่

แต่เป็นที่รู้กันว่าแอปเปิล ซุ่มทำรถยนต์ไร้คนขับ เพียงแต่รอเวลาและความพร้อมทางเทคโนโลยีเท่านั้น ซึ่งเป็นที่รับรู้กันว่าโครงการของแอปเปิล มีชื่อว่า “Project Titan” ซึ่งเริ่มดำเนินมาตั้งแต่ปี 2014 เมื่อเริ่มดีไซด์รถต้นแบบ

ในช่วงแรกของโครงการนี้ ทางแอปเปิล มุ่งไปที่การพัฒนาโปรแกรม หรือซอฟท์แว เพื่อใช้ในการควบคุมยานยนต์ แต่จากนั้นได้มุ่งไปที่การสร้างรถยนต์สำหรับผู้ใช้ทั่วไป

กลยุทธ์สำคัญของรถยนต์แอปเปิลคือ การดีไซน์แบตเตอรี ที่จะลดต้นทุนและเพิ่มระยะทางการขับขี่ให้ไกลขึ้นกว่าที่มีอยู่ในปัจจุบัน

หากแอปเปิล ผลิตรถยนต์ก็จะต้องใช้ซัพพลายเชนจากทั่วโลก ซึ่งเป็นเรื่องท้าทายสำหรับแอปเปิลในการผลิตหลายล้านชิ้นในแต่ละปีจากทั่วโลก แต่ขณะนี้ยังไม่ชัดเจนว่ารถยนต์ของแอปเปิลจะผลิตออกมาภายใต้แบรนด์ของตัวเองหรือร่วมกับพันธมิตร แต่มีความเป็นไปได้ว่าทางแอปเปิลอาจลดขนาดของโครงการนี้ลงด้วยกับจับมือกับค่ายรถยนต์รายอื่น

นักวิเคราะห์กล่าวว่าหากติดตามความเคลื่อนไหวของแอปเปิล จะเห็นว่าเริ่มจับมือในระบบตรวจจับ หรือเซ็นเซอร์ กับพันธบิตร รวมถึงตัวเซ็นเซอร์ของ lidar ที่ใช้ในไอโฟน 12 ซึ่งจะช่วยให้รถยนต์สามารถจับภาพ 3 มิติโดยรอบได้

นอกจากนี้ แอปเปิล กำลังพัฒนาแบตเตอรีใหม่สุด ที่มีประสิทธิภาพมากกว่าแบตเตอรีลิเธียม-ไออน ที่มีอยู่เดิม

“อีกไม่นาน คนทั่วโลกจะได้เห็นรถยนต์ของแอปเปิล เหมือนกับที่เราเคยเห็น iPhone ออกสู่ตลาดครั้งแรก”

อ่านข่าวเพิ่มเติม :

 

Avatar photo