World News

แผนลดหนี้ล่ม!! ท้องถิ่นจีนเร่งออกพันธบัตร ระดมทุนสกัดศก.ชะลอตัว

เจ้าหน้าที่ส่วนบริหารท้องถิ่นจีน ส่อเค้าออกพันธบัตรพิเศษมูลค่ามากกว่า 7 แสนล้านหยวน ภายในสิ้นเดือนตุลาคมนี้ เพื่อระดมทุนสำหรับการใช้จ่ายด้านโครงสร้างพื้นฐานเพิ่มขึ้น หลังตกอยู่ภายใต้แรงกดดันจากรัฐบาลจีน ให้สกัดกั้นการชะลอตัวทางเศรษฐกิจ

0f8705802eca026afa1cba9a0bf4b725

เอฟที คอนฟิเดนเชียล รีเสิร์ช ระบุว่า กระแสการออกพันธบัตรใหม่ของหน่วยบริหารท้องถิ่นจีน ถือเป็นความพยายามที่ซับซ้อน ในการที่จะรีไฟแนนซ์หนี้ที่มีหน่วยงานเหล่านี้แบกรับภาระอยู่แล้ว ทั้งยังเป็นการบั่นทอนความพยายามที่ดำเนินมาอย่างยาวนานของรัฐบาลกลาง ที่จะควบคุมการกู้ยืมของส่วนบริหารท้องถิ่น ที่สามารถใช้จ่ายได้อย่างเสรี

ภายใต้กฎข้อบังคับเก่านั้น จีนมีคำสั่งห้ามส่วนบริหารท้องถิ่นตั้งงบประมาณขาดดุลโดยตรง ทำให้ผู้บริหารท้องถิ่นเหล่านี้ พากันตั้งบริษัทขึ้นมา เพื่อกู้ยืมทางอ้อมจากตลาดพันธบัตร หรือจากสถาบันการเงิน ทั้งที่เป็นธนาคาร และไม่ใช่ธนาคาร

ในตอนแรกนั้น เจ้าหน้าที่คุมกฎระเบียบมีความพึงพอใจกับเรื่องนี้ เพราะช่วยหนุนการลงทุนในประเทศ แต่เมื่อเกิดปัญหาหนี้ประเทศพุ่งสูงขึ้น ก็ตัดสินใจที่จะเข้ามาควบคุมในเรื่องนี้

นับแต่ปี 2547 เป็นต้นมา รัฐบาลปักกิ่งดำเนินความพยายามมาอย่างต่อเนื่อง ที่จะสะสางสถานะการเงินของส่วนบริหารท้องถิ่น โดยอนุญาตให้ออกพันธบัตรได้โดยตรง ควบคู่ไปกับความพยายามที่จะกำจัดการจัดหาเงินทุนผิดกฎหมาย ที่ทำให้บริษัทด้านการเงินของส่วนบริหารท้องถิ่น (แอลจีเอฟวี) จำนวนมาก ดำเนินกิจการต่อไปได้

ในตัวเลขอย่างเป็นทางการนั้น นับถึงสิ้นปีที่แล้ว ส่วนบริหารท้องถิ่นของจีน มีตัวเลขหนี้อยู่ที่ 16.5 ล้านล้านหยวน แต่นักวิเคราะห์คาดว่า ภาระหนี้สินที่เกิดขึ้น รวมถึง หนี้ของแอลจีเอฟวี อาจสูงกว่านี้อย่างมาก

ทั้งในปัจจุบัน ยังดูเหมือนว่า มีการระงับการเคลื่อนไหวของเครื่องมือการหาเงินให้กับภาครัฐบาลเหล่านี้ จากการที่บรรดาแกนนำในรัฐบาล พยายามที่จะสร้างเสถียรภาพให้กับเศรษฐกิจ และฝ่ายคุมกฏระเบียบก็ตัดสินใจที่จะเดินหน้าจัดการกับบริษัทเหล่านี้ ส่วนหนึ่งของความพยายามสะสางหนี้ระดับท้องถิ่นในวงกว้าง

เมื่อถึงที่สุดแล้ว รัฐบาลกลาง ต้องการที่จะแยกแอลจีเอฟวีให้ออกมาดำเนินธุรกิจด้วยตัวเอง ซึ่งหลังจากที่กลุ่มธุรกิจเหล่านี้ โดนบริษัทจัดอันดับข้ามชาติจำนวนหนึ่งประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือ รัฐบาลกลางก็ได้ออกมาเตือนถึงแนวคิดที่ว่าบริษัทเหล่านี้มีขนาดใหญ่เกินกว่าที่จะล้มได้ และว่า ควรที่จะมีการปรับโครงสร้างองค์กร หรือสร้างสภาพคล่องให้กับแอลจีเอฟวีที่อยู่ในภาวะล้มละลาย แต่ก็เป็นเรื่องยากที่จะให้ส่วนบริหารท้องถิ่นทำเอง

กลุ่มบริษัทแอลจีเอฟวี ยังมีปัญหาเพิ่มขึ้นในเรื่องระดมทุนในตลาดพันธบัตร เพราะนักลงทุนกังวลมากขึ้นว่าบริษัทเหล่านี้อาจผิดนัดชำระหนี้ ทำให้ในปีนี้ ยอดการระดมทุนผ่านตลาดของแอลจีเอฟวีโดยเฉลี่ยรายเดือนนั้น ไม่ถึง 1 ใน 3 ของที่เคยระดมทุนได้ช่วงปี 2557-2560

การระดมทุนก็อาจอยากขึ้นไปอีกในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า เพราะนอกจากความวิตกในเรื่องดังกล่าวแล้ว ยังจะมีพันธบัตรใหม่ของส่วนบริหารท้องถิ่นออกสู่ตลาด เพื่อระดมทุนสำหรับโครงการก่อสร้างสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight