World News

‘เกาหลีเหนือ’ ออกกฎหมายให้ ‘ธุรกิจ’ ลดค่าใช้จ่าย คาดรับมือปัญหาเศรษฐกิจ

“เกาหลีเหนือ” ออกกฎหมายฉบับใหม่ เรียกร้อง “ธุรกิจ” ประหยัดพลังงานลดค่าใช้จ่าย หลังหลายฝ่ายมอง เศรษฐกิจ อยู่ในสภาพสาหัส ประชาชนกำลังขาดแคลนอาหาร

วานนี้ (5 พ.ย. 63) สำนักข่าวกลางเกาหลีรายงานว่า สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี (DPRK) หรือที่รู้จักกันในนามประเทศเกาหลีเหนือ ได้ประกาศใช้กฎหมายใหม่ 2 ฉบับ ได้แก่

  • การห้ามสูบบุหรี่ในที่สาธารณะ
  • การเรียกร้องให้ธุรกิจห้างร้านต่างๆ ประหยัดการใช้ที่ดิน พลังงาน และค่าใช้จ่าย

สมาชิกระดับสูงของรัฐสภาสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี หรือสภาประชาชนสูงสุด (SPA) จัดการประชุมเมื่อวันพุธ (4 พ.ย. 63) และได้รับรองกฎหมายทั้ง 2 ฉบับ

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือมีอัตราการสูบบุหรี่สูง โดยข้อมูลขององค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่าประชากรชายของที่นี่สูบบุหรี่สูงถึง 43.9% ในปี 2556

คิม จองอึน เกาหลีเหนือ ร้องไห้

ก่อนหน้านี้ สถานีโทรทัศน์รัฐบาล เกาหลีเหนือ แสดงภาพของ คิม จองอึน ผู้นำสูงสุดมีอาการสะอื้นและมีน้ำตา ขณะแถลงระหว่างพิธีสวนสนามครั้งใหญ่ของกองทัพเพื่อเฉลิมฉลอง 75 ปี การก่อตั้งพรรคแรงงานเมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2563

ภาพที่หาดูได้ยากนี้ เกิดขึ้นในขณะที่ คิม จองอึน ประธานประเทศเกาหลีเหนือ กำลังกล่าว ขอบคุณกำลังพลของกองทัพที่เสียสละทำงาน รับมือผลกระทบจากพายุหลายลูก และป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งเกาหลีเหนือยืนยันมาโดยตลอดว่าไม่พบผู้ติดเชื้อในประเทศแม้แต่คนเดียว

เขาบอกด้วยว่า ยินดีอย่างยิ่งที่ไม่มีชาวเกาหลีเหนือติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เลย อย่างไรก็ตามผลกระทบจากมาตรการป้องกันไวรัส, การคว่ำบาตรจากนานาชาติ และไต้ฝุ่นหลายลูก ทำให้รัฐบาลไม่สามารถทำตามสัญญาที่จะพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนได้

“ความพยายามและความจริงใจของผมไม่เพียงพอจะกำจัดความยากลำบากออกไปจากชีวิตประชาชนของเราได้” นายคิมกล่าว “อย่างไรก็ตาม ประชาชนของเราก็ยังเชื่อถือและเชื่อใจผมเสมอมา และสนับสนุนตัวเลือกและการตัดสินใจของผม ไม่ว่าจะเป็นอะไรก็ตาม”

ขณะที่ทหารและประชาชน ที่เข้าร่วมพิธี ต่างร้องไห้ระหว่างฟังคำแถลงจาก คิม จองอึนเช่นกัน

เกาหลีเหนือ

เศรษฐกิจ เกาหลีเหนือ ซึ่งถูกคว่ำบาตรอย่างรุนแรงจากนานาชาติ เพื่อลงโทษกรณีโครงการนิวเคลียร์ และขีปนาวุธ ได้รับผลกระทบหนักขึ้นไปอีก จากการปิดชายแดนกับประเทศเพื่อนบ้านเพื่อป้องกันการระบาดของไวรัสโควิด-19

ขณะที่ สหประชาชาติ (UN) ประเมินว่า ชาวเกาหลีเหนือมากถึง 40% ของประชากรทั้งหมดกำลังประสบภาวะขาดแคลนอาหาร และตัวเลขนี้อาจสูงขึ้นอีกเนื่องจากเหตุน้ำท่วมในช่วงฤดูร้อน และอิทธิพลจากไต้ฝุ่น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo