World News

‘ดาวโจนส์-แนสแด็ก’ พุ่งแรง ลุ้น ‘ไบเดน’ คว้าตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ

ตลาดหุ้นสหรัฐ ซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ (4 พ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น ทะยานสูงขึ้น ท่ามกลางกระแสข่าวว่า “โจ ไบเดน” ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ จากพรรคเดโมแครต ได้รับคะแนนเสียงเพิ่มขึ้นอย่างมาก จากการนับคะแนนที่ส่งทางไปรษณีย์ แม้จะมีความกังวลอยู่บ้าง ที่อาจเกิดการท้าทาย ในการตัดสินผลแพ้ชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งนี้

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวล่าสุดที่ 28,002.71 จุด ทะยานขึ้น 522.68 จุด หรือ 1.90% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ที่ 3,450.97 จุด ปรับขึ้น 81.81 จุด หรือ 2.43% และดัชนีแนสแด็กที่ 11,561.41 จุด พุ่ง 400.84 จุด หรือ 3.59%

นักลงทุนต่างคาดหวังว่า ไบเดน จะชนะการเลือกตั้งครั้งนี้ และพรรคเดโมแครตสามารถครองเสียงข้างมากอย่างเบ็ดเสร็จในสภาคองเกรส ทั้งในวุฒิสภา และสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ ซึ่งจะส่งผลให้เดโมแครต สามารถขับเคลื่อนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐได้อย่างราบรื่น หลังจากที่ถูกขัดขวางในสมัยของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

shutterstock 1809345121

ทั้งนี้ พรรคเดโมแครตเสนอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 2.2 ล้านล้านดอลลาร์ ในขณะที่พรรครีพับลิกันเสนอวงเงินเพียง 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ ในการออกมาตรการเยียวยาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 รอบใหม่

สำนักข่าว NBC รายงานผลการนับคะแนนล่าสุด พบว่า คะแนนเสียงของไบเดน ได้เริ่มแซงหน้าประธานาธิบดีทรัมป์ ในรัฐมิชิแกน ซึ่งเป็นรัฐสำคัญใน Swing State หรือ Battleground State ซึ่งเป็นรัฐที่ไม่ใช่ฐานเสียงของทั้งพรรคเดโมแครต และรีพับลิกัน

หลังจากมีการนับคะแนนบัตรเลือกตั้งไปแล้ว 89% ปรากฎว่า ไบเดนได้รับคะแนนเสียง 2,485,743 คะแนน หรือ 49.2% ขณะที่ทรัมป์ได้รับ 2,478,801 คะแนน หรือ 49.1%  โดยคะแนนเสียงที่เพิ่มขึ้นของไบเดนมาจากการนับคะแนนบัตรเลือกตั้งที่มีการส่งทางไปรษณีย์

รัฐมิชิแกนมีจำนวนคณะผู้เลือกตั้ง 16 เสียง โดยผู้ที่ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐจะต้องได้รับ 270 เสียง

สำนักพนันหลายแห่ง ยังพากันปรับราคาต่อรองการคว้าชัยชนะของไบเดนลงมา หลังพบว่า คะแนนเสียงได้เพิ่มขึ้นอย่างมากจากการนับคะแนนบัตรเลือกตั้งที่มีการส่งทางไปรษณีย์

ขณะนี้ คะแนนเสียงของไบเดนได้เพิ่มขึ้นในรัฐที่เป็น Swing State ส่งผลให้ตลาดพนันบางแห่ง ให้โอกาสนายไบเดนคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งครั้งนี้สูงถึง 70% แม้ว่าคะแนนเสียงของประธานาธิบดีทรัมป์ จะตีตื้นขึ้นมาในระยะแรก แต่พรรคเดโมแครตก็ได้เริ่มแสดงความมั่นใจเกี่ยวกับผลการเลือกตั้งประธานาธิบดี

เทอร์รี แมคออลิฟฟ์ อดีตผู้ว่าการรัฐเวอร์จิเนีย กล่าวว่า “โจ ไบเดนจะเป็นประธานาธิบดีสหรัฐคนต่อไป” พร้อมกับเชิญชวนให้สมาชิกพรรครีพับลิกันไปพนันผลการเลือกตั้ง

ทางด้าน บลูมเบิร์กรายงานว่า ไบเดนยังคงมีคะแนนนำทรัมป์อยู่ โดยได้คะแนนเสียงจากคณะผู้เลือกตั้ง 238 เสียง ส่วนทรัมป์ได้ 213 เสียง โดยผู้ที่ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ จะต้องได้รับคะแนนเสียงคณะเลือกตั้ง 270 เสียง

นักลงทุน ยังจับตาตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรในวันศุกร์นี้ โดยนักวิเคราะห์คาดว่า กระทรวงแรงงานสหรัฐจะรายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 530,000 ตำแหน่งในเดือนต.ค. ขณะที่อัตราการว่างงานจะลดลงสู่ระดับ 7.7%

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo