World News

จับตา ‘ทรัมป์ – ไบเดน’ เร่งหาเสียงในรัฐสมรภูมิ ก่อนเลือกตั้งพรุ่งนี้

ประธานาธิบดี “โดนัลด์ ทรัมป์” และคู่ชิงจากพรรคเดโมแครต “โจ ไบเดน”  เร่งหาเสียงในรัฐสมรภูมิ ที่จะเป็นปัจจัยชี้ขาดผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ก่อนการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในวันพรุ่งนี้ (3 พ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น 

ทรัมป์ จัดการปราศรัยหาเสียงใน 5 รัฐสำคัญ ในช่วงเวลาที่เหลืออยู่ คือรัฐมิชิแกน รัฐไอโอวา รัฐนอร์ธแคโรไลนา รัฐจอร์เจีย และรัฐฟลอริดา ขณะที่ ไบเดนยังคงปักหลักหาเสียงที่รัฐเพนซิลเวเนีย

tbbb

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (31 ต.ค.) ผู้สมัครทั้ง 2 คนต่างเดินทางไปปราศรัยที่รัฐสมรภูมิ โดยประธานาธิบดีทรัมป์เลือกไปที่รัฐเพนซิลเวเนีย ซึ่งตนเคยได้รับชัยชนะอย่างพลิกความคาดหมายเหนือ “ฮิลลารี คลินตัน” เมื่อสี่ปีก่อน และหวังว่าจะทำได้อีกครั้งในการเลือกตั้งครั้งนี้ แม้โพลล์ส่วนใหญ่ต่างชี้ว่า ทรัมป์ มีคะแนนตามหลังนายไบเดนอยู่หลายจุดที่รัฐนี้ก็ตาม

ทรัมป์ กล่าวปราศรัยที่เมืองนิวทาวน์ วิจารณ์คำตัดสินของศาลสูง ที่ปฏิเสธคำร้องของพรรครีพับลิกัน ที่ขอให้สั่งห้ามการขยายเวลารับบัตรลงคะแนนเลือกตั้ง ของผู้ที่ไม่สามารถไปปรากฎตัว ณ สถานที่เลือกตั้งในรัฐนี้ ออกไปอีก 3 วัน

ขณะที่ไบเดนเดินทางไปหาเสียงที่รัฐมิชิแกน ร่วมกับอดีตประธานาธิบดีบารัก โอบามา เมื่อวันเสาร์ โดยทั้งคู่เน้นกล่าวปราศรัยโจมตีความล้มเหลวของประธานาธิบดีทรัมป์ในการรับมือการระบาดของโควิด-19

สำหรับผลสำรวจความนิยมล่าสุด ตามเว็บไซต์ Real Clear Politics พบว่า ทรัมป์และไบเดน ได้คะแนนเท่ากันในรัฐฟลอริดา แอริโซนา และนอร์ธแคโรไลนา ขณะที่ ทรัมป์ ตามหลังไบเดน ในรัฐมิชิแกน เพนซิลเวเนีย และวิสคอนซิน

ส่วนผลสำรวจทั่วประเทศ พบว่า ไบเดน ยังนำ ทรัมป์ อยู่ราว 7-8% 

จนถึงขณะนี้ ชาวอเมริกันลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าแล้วกว่า 92 ล้านคน เกินกว่า 60% ของผู้ออกมาใช้สิทธิ์ทั้งหมดในการเลือกตั้งเมื่อ 4 ปีก่อน ซึ่งมีชาวอเมริกันออกมาใช้สิทธิ์ 138.8 ล้านคน โดยผู้ลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าราว 20 ล้านคนในปีนี้ เป็นผู้ที่ไม่เคยออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งมาก่อน

ตามข้อมูลของ U.S. Election Project คาดว่า ชาวอเมริกันจะออกมาใช้สิทธิ์มากกว่า 150 ล้านคน ในการเลือกตั้งปีนี้ หรือราว 65% ของคนอเมริกันผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งทั้งหมด ซึ่งเป็นตัวเลขสูงที่สุดนับตั้งแต่ปี  2451

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo