Finance

ราคาทองคำจะไปทางไหน? หลังเลือกตั้งสหรัฐฯ 3 พ.ย.นี้

ในช่วงใกล้ถึงวันเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ วันที่ 3 พ.ย.นี้ ได้มีคำถามเกิดขึ้นจากบรรดานักลงทุนว่า “ราคาทองคำ” จะวิ่งไปทางไหน และการเมืองในสหรัฐมีผลต่อทิศทางราคามากน้อยแค่ไหน

แม้ว่านักลงทุนจะติดตามการเลือกตั้งสหรัฐฯด้วยหลายเหตุผล แต่สำหรับตลาดทองคำแล้ว การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯในครั้งนี้ มีปัจจัยหลายอย่างที่เอื้อต่อราคาทองคำให้ขยับสูงขึ้น

ราคาทองคำ

เมื่อย้อนกลับไปในอดีต ผลตอบแทนจากทองคำไม่มีความแตกต่างกันนัก ไม่ว่าพรรคเดโมแครต หรือ รีพับลีกัน ชนะเลือกตั้ง นับตั้งแต่ปี 1971 ผลตอบแทนทองคำเฉลี่ยต่อปีที่ 11% ในช่วงที่มีประธานาธิบดีมาจากพรรคเดโมแครต และผลตอบแทนอยู่ที่ 10% ในช่วงที่ของรีพับลีกัน แต่ผลตอบแทนทองคำเพิ่มสูงขึ้นเพียงเล็กน้อย ในปีที่มีการโต้เแย้งเกี่ยวกับผลเลือก กว่าจะประกาศออกมาได้

อันที่จริง ทองคำถือเป็นสินค้าโภคภัณฑ์ในระดับโลก ผู้บริโภคและนักลงทุนทั่วโลกให้ความสนใจโดยตลอด โดยมีเหตุผลหลักมาจากการลดความเสี่ยงมูลค่าของสินทรัพย์ในช่วงตลาดผันผวน ซึ่งสหรัฐเป็นผู้เล่นอันดับ 3 หรือประมาณ 7% ของตลาดทองคำโลก ทั้งใช้ในอุตสาหกรรม เครื่องประดับ เทคโนโลยี และกองทุน ETFs

ดังนั้น ความต้องการทองคำของสหรัฐฯมาจากปัจจัยภายนอกมากกว่าจากการเลือกตั้งสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม การเลอกตั้งคราวนี้ มีปัจจัยที่ช่วยหนุนราคาทองคำอีกนานพอสมควร เพราะความผันผวนและความไม่แน่นอนยังไม่หมดไปจากความขัดแย้งทางการเมืองระหว่างประเทศ ระหว่างสหรัฐฯในยุคของโดนัลด์ ทรัมป์ กับประเทศอื่น ๆ โดยเฉพาะสงครามการค้ากับจีน

นักวิเคราะห์กล่าวว่าไม่ว่าใครจะชนะเลือกตั้ง แต่ผลที่เกิดขึ้นจากการเมืองสหรัฐยังช่วยหนุนราคา อย่างน้อยก็ได้ในระยะสั้น ด้วยเหตุผลดังนี้

โดนัลด์ ทรัมป์ ชนะเลือกตั้ง มองว่าจะมีนโยบายที่เป็นมิตรกับการประกอบธุรกิจในสหรัฐ โดยเฉพาะนโยบายด้านภาษี ซึ่งจะเป็นตัวหนุนตลาดหุ้น ดังที่เกิดขึ้นมาแล้วในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา แต่ความตึงเครียดจากสงครามการค้ายังมีอยู่ และนโยบายการเงินยังคงไม่มีการเปลี่ยนแปลงจากเดิม

โจ ไบเดน ชนะเลือกตั้ง จะสร้างความกังวลในเรื่องภาษีในอัตราที่สูง จะส่งผลต่อการปรับฐานของตลาดหุ้น แต่ก็มองว่าความขัดแย้งทางการค้ากับหลายประเทศที่คลี่คลายลงไปบ้าง ส่วนนโยบายการเงินคงไม่มีการปรับเปลี่ยนไปจากทิศทางเดิม

กรณีประกาศผลเลือกตั้งล่าช้า จะสร้างความกังวลให้เกิดขึ้นในตลาด และจะมีความผันผวนสูง โดยเฉพาะในตลาดการเงิน

โดยสรุปแล้ว การเลือกตั้งสหรัฐยังมีความเสี่ยงหลายประการที่จะตามมา และ ดอกเบี้ยยังคงอยู่ในระดับต่ำต่อไป ซึ่งจะช่วยหนุนราคาทองคำให้ยืนอยู่ในระดับสูงต่อไปได้ แต่นักลงทุนต้องเตรียมตัวสำหรับความผันผวนที่จะเกิดขึ้นในตลาด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo