World News

‘อาเบะ’ เล็งอัดงบล้านล้านเยนช่วยเหลือ-ฟื้นฟูประเทศจากภัยพิบัติ

รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมจัดงบประมาณวงเงิน 1 ล้านล้านเยน หรือ 9 พันล้านดอลลาร์ในปีงบประมาณปัจจุบัน เพื่อฟื้นฟูประเทศจากภัยพิบัติทางธรรมชาติที่เกิดขึ้นเมื่อเร็วๆนี้

Japanese Prime Minister Shinzo Abe
ชินโซ อาเบะ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานอ้างแหล่งข่าวว่า นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ตั้งเป้าที่จะส่งร่างงบประมาณต่อที่ประชุมรัฐสภานัดพิเศษในช่วงฤดูใบไม้ผลิ ภายหลังจากการหารือกับพรรคร่วมรัฐบาล

งบประมาณพิเศษดังกล่าว จะถูกนำไปใช้ซ่อมแซมคันกันน้ำที่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม ภายหลังจากที่เกิดฝนตกลงในพื้นที่ทางตะวันตกของญี่ปุ่นเมื่อเดือนกรกฎาคม รวมทั้งฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.7 ทางตอนเหนือของเกาะฮอกไกโดเมื่อวานนี้

นอกจากนี้ งบประมาณดังกล่าวยังจะถูกนำไปใช้กับการติดตั้งเครื่องปรับอากาศในโรงเรียนประถมและมัธยมทั่วประเทศ ซึ่งได้รับผลกระทบจากอุณหภูมิที่สูงขึ้นจากกระแสคลื่นความร้อนที่คร่าชีวิตประชาชนไปกว่า 100 คนแล้วในช่วงฤดูร้อนของญี่ปุ่น

รัฐบาลญี่ปุ่นยังจะมีการเพิ่มงบประมาณฉุกเฉินเกือบ 1.70 แสนล้านเยนในรูปแบบของเงินทุนในปีงบประมาณที่สิ้นสุดเดือนมีนาคมปีหน้า เพื่อใช้สำหรับมาตรการบรรเทาทุกข์หลังจากที่เกิดภัยพิบัติจากฝนในพื้นที่ทางตะวันตกของญี่ปุ่น

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight