World News

‘ดาวโจนส์’ พุ่ง 300 จุด ขานรับข่าว รัสเซีย ‘จดทะเบียนวัคซีนโควิด’ รายแรกของโลก

ตลาดหุ้นสหรัฐ ซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ (11 ส.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ทะยานสูงขึ้น ท่ามกลางความหวังเกี่ยวกับวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 หลังรัสเซียประกาศ อนุมัติการจดทะเบียนวัคซีนชนิดนี้ เป็นรายแรกของโลก

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวล่าสุดที่ 28,113.96 จุด ทะยานขึ้นมา 322.52 จุด หรือ 1.16% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ที่ 3,377.73 จุด บวก 17.26 จุด หรือ 0.51%และดัชนีแนสแด็กที่ 10,969.66 จุด บวก 1.31 จุด หรือ 0.01%

dow

ความรู้สึกของนักลงทุนอยู่ในด้านบวก หลังประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ออกมาอ้างว่า รัสเซียได้อนุมัติการจดทะเบียน วัคซีนต้านเชื้อไวรัสโควิด-19 ตัวแรกของโลกแล้ว

ข่าวดังกล่าวทำให้นักลงทุนมีความหวังถึงการแข่งขันผลิตวัคซีน ที่หากประสบความสำเร็จ จะช่วยลดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้

นอกจากนี้ ยังช่วยหนุนให้หุ้นกลุ่มที่จะได้ประโยชน์จากการพัฒนาวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 พุ่งขึ้น ทั้งหุ้นกลุ่มสายการบิน กลุ่มเรือสำราญ กลุ่มกาสิโน และกลุ่มค้าปลีก ต่างพากันดีดตัวสูงขึ้น

ตลาดยังขานรับความคืบหน้าในการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ หลังจากที่นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐ ออกมาบอกว่า รัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และสภาคองเกรสจะสามารถบรรลุข้อตกลง ในการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างเร็วที่สุดภายในสัปดาห์นี้

นายมนูชินกล่าวว่า ยังคงมีโอกาสที่ทั้งสองฝ่ายจะสามารถบรรลุข้อตกลงกันได้ในการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และกฎหมายดังกล่าวจะสามารถผ่านการอนุมัติจากสภาคองเกรส

ในวันนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐ ยังเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ดีดตัว 0.6% ในเดือนกรกฎาคม เมื่อเทียบรายเดือน หลังจากลดลง 0.2% ในเดือนมิถุนายน

อย่างไรก็ดี เมื่อเทียบรายปี ดัชนี PPI ปรับตัวลง 0.4% เมื่อเดือนที่แล้ว หลังจากร่วงลง 0.8% ในเดือนก่อนหน้านั้น  โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่า ดัชนี PPI จะปรับตัวขึ้น 0.3% เมื่อเทียบรายเดือน และลดลง 0.7% เมื่อเทียบรายปี

นายมนูชินกล่าวว่า ยังคงมีโอกาสที่ทั้งสองฝ่ายจะสามารถบรรลุข้อตกลงกันได้ในการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และกฎหมายดังกล่าวจะสามารถผ่านการอนุมัติจากสภาคองเกรส

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo