COVID-19

‘ปูติน’ ประกาศลูกสาวฉีด ‘วัคซีนต้านโควิด’ รัสเซียพัฒนาสำเร็จ ‘รายแรก’ ของโลก

“ปูติน” ประกาศอนุมัติ “วัคซีนต้านโควิด” อ้างเป็นรายแรกของโลก ระบุ ลูกสาวตนฉีดแล้ว และตอนนี้สบายดี 

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูนิต ผู้นำรัสเซีย แถลงผ่านทางสถานีโทรทัศน์ทางการรัวสเซียว่า รัสเซียอนุมัติ วัคซีนต้านเชื้อไวรัสโควิด -19   เป็นครั้งแรกของโลก ช่วงเช้าวันนี้ (11 ส.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น

วัคซีนต้านโควิด

“ผมว่าวัคซีนนี้ ทำงานได้ค่อนข้างมีประสิทธิภาพ ทำให้เกิดภูมิคุ้มกันที่แข็งแกร่ง”

ผู้นำรัสเซีย ยังแสดงความหวังว่า การพัฒนาวัคซีนของชาติต่างๆ จะเป็นไปด้วยดี และจะมีวัคซีนจำนวนมาก ที่สามารถใช้งานได้ ออกมาสู่ตลาดนานาชาติ

วัคซีนดังกล่าว พัฒนาขึ้นโดยสถาบันกามาเลยา ในกรุงมอสโก และได้รับการตั้งชื่อว่า “สปุตนิก 5” (Sputnik V) ซึ่งเป็นชื่อที่อ้างอิงถึง เหตุการณ์เมื่อปี 2500 ที่สหภาพโซเวียตในขณะนั้น สร้างความประหลาดใจให้กับชาวโลก ด้วยการปล่อยดาวเทียมดวงแรกของโลก ขึ้นสู่ืท้องฟ้า

ปูติน เปิดเผยด้วยว่า ลูกสาวคนหนึ่งของเขา ได้รับการฉีด วัคซีนต้านโควิด -19 ตัวนี้แล้ว ซึ่งหลังจากที่ได้รับการฉีดไปแต่ละเข็มนั้น เธอมีอุณหภูมิร่างกายสูงขึ้นเล็กน้อย แต่ตอนนี้ สบายดีแล้ว

อย่างไรก็ดี การอ้างชัยชนะในการพัฒนาวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ที่มีประสิทธิภาพ ในครั้งนี้ของปูติน เกิดขึ้นท่ามกลางข้อสงสัยว่า รัสเซียอาจจะลดขั้นตอนสำคัญในการพัฒนาวัคซีน

บรรดานักวิจารณ์ ชี้ว่า การผลักดันให้เกิดการพัฒนาวัคซีน ของรัสเซียนั้น ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากแรงกดดันของทำเนียบเครมลิน ที่ต้องการกำหนดภาพลักษณ์ของรัสเซีย ในฐานะแรงขับเคลื่อนด้านวิทยาศาสตร์ของโลก

จนถึงขณะนี้ รัสเซียไม่เคยเปิดเผยข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ใดๆ เกี่ยวกับการทดลองวัคซีนออกมาเลย ซึ่ง สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น ของสหรัฐ ย้ำด้วยว่า ทางซีเอ็นเอ็น ไม่สามารถยืนยันในคำกล่าวอ้างถึงความปลอดภัย หรือประสิทธิภาพ ของวัคซีนตัวนี้ได้

กระนั้นก็ตาม เจ้าหน้าที่รัสเซีย เปิดเผยต่อซีเอ็นเอ็นว่า มีประเทศต่างๆ อย่างน้อย 120 ชาติ รวมถึง บริษัทสหรัฐจำนวนหนึ่ง ที่แสดงความสนใจในวัคซีนต้านโควิดของรัสเซีย

วัคซีนโควิด ๒๐๐๘๑๑

ทั้งนี้ รัสเซีย เป็นหนึ่งในหลายประเทศ ที่กำลังเร่งพัฒนาวัคซีน สำหรับต้านเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ปัจจุบันมียอดสะสมผู้ติดเชื้อมากกว่า 20 ล้านคน และทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 730,000 รายทั่วโลก

เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา รัฐบาลจีนได้อนุมัติ การใช้วัคซีนโควิด ที่อยู่ในขั้นทดลอง กับกองทัพของประเทศ โดยวัคซีนตัวดังกล่าว รู้จักกันในเชื่อ Ad5-nCoV เป็นผลงานการพัฒนาร่วมกันระหว่าง สถาบันเทคโนโลยีชีวภาพแห่งปักกิ่ง ซึ่งอยู่ในสังกัด สถาบันแพทย์ศาสตร์แห่งกองทัพจีน กับ แคนไซโน ไบโอโลจิคส์ บริษัทเวชภัณฑ์แดนมังกร

ทั้งในช่วงต้นเดือนสิงหาคมนี้ รัสเซีย ก็เพิ่งปฏิเสธข้อกล่าวหาที่ว่า สายลับรัสเซีย ได้ลักลอบเจาะข้อมูลห้องทดลองในสหรัฐ แคนาดา และอังกฤษ เพื่อขโมยความลับในการพัฒนาวัคซีน

การประกาศความสำเร็จของรัสเซีย ยังมีขึ้น หลังเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา นายไมเคิล ไรอัน กรรมการบริหารประจำ โครงการภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุข ของ องค์การอนามัยโลก (WHO) แถลงว่า วัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19  จำนวน 6 รายการ ซึ่งรวมถึง 3 รายการจากจีน ได้เข้าสู่การทดลองระยะที่ 3 แล้ว

วัคซีนโควิด-19 ของจีนทั้ง 3 รายการมาจาก บริษัท ซิโนวัค ไบโอเทค จำกัด, สถาบันยาชีววัตถุอู่ฮั่น และ สถาบันยาชีววัตถุปักกิ่ง สังกัดบริษัท ไชน่า เนชันแนล ฟาร์มาซูติคอล กรุ๊ป (ซิโนฟาร์ม)

ส่วนวัคซีนอีก 3 รายการมาจาก ความร่วมมือระหว่าง มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดกับแอสตราเซเนกา (AstraZeneca), โมเดอร์นา (Moderna)กับสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติของสหรัฐ (NIAID) รวมถึงไบโอเอ็นเทค (BioNTech) กับฟู่ซิงฟาร์มา (Fosun Pharma) และไฟเซอร์ (Pfizer)

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo