COVID-19

รอลุ้น 6 เดือน โลกมี ‘วัคซีนโควิด’ ใช้แล้ว สธ.เตรียมพร้อมรับมือ

กระทรวงสาธารณสุข คาด “วัคซีนโควิด-19” มีใช้เร็วที่สุด 6 เดือนนับจากนี้ เผยเป็นวัคซีน 1 ใน 7 ตัว ของวัคซีนที่ดำเนินการทดลองในระยะ  3 เตรียมความพร้อมทั้งบุคคลากร องค์กร ชุมชน รับมือ

วันนี้ (10 ส.ค.) นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงความคืบหน้าของการพัฒนา และวิจัยวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 จากทั่วโลกว่า  ขณะนี้ ทั่วโลก มีวัคซีนที่ยังอยู่ในระยะการทดลองทั้งหมดกว่า 180 วัคซีน และเข้าสู่การทดสอบในมนุษย์ประมาณ 135 วัคซีน

covid

ในส่วนของวัคซีนที่เริ่มทดสอบในมนุษย์แล้วประมาณ 38 วัคซีน แบ่งเป็น

  • ระยะที่ 1 จำนวน 18 วัคซีน

ทดสอบในกลุ่มอาสาสมัครสุขภาพดี จำนวนน้อยคือ ไม่เกิน 100 ราย

  • ระยะที่ 2 จำนวน 12 วัคซีน

เมื่อผ่านการทดสอบระยะที่ 1 แล้ว จะนำมาทดสอบในอาสาสมัครสุขภาพแข็งแรง มีจำนวนที่มากขึ้น ที่มีความหลากหลาย เช่น อายุกว้างขึ้น สัดส่วนทางเพศ หรือเชื้อชาติต่างกัน ศึกษาเพื่อดูว่าวัคซีนมีความสามารถในการกระตุ้นภูมิคุ้มกันและปลอดภัยหรือไม่

  • ระยะที่ 3 จำนวน 7 วัคซีน

เช่น การทดสอบในสหรัฐ อังกฤษ และมหาวิทยาลัยอ็อกฟอร์ด โดยนำวัคซีนระยะที่ 2 มาทดสอบว่า วัคซีนป้องกันโรคได้หรือไม่ ด้วยการนำวัคซีนฉีดให้กับกลุ่มอาสาสมัครสุขภาพดี และมีวัคซีนหลอกฉีดให้กับบางราย เพื่อดูความแตกต่างในการป้องกันโรค ซึ่งตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะสามารถป้องกันโรคได้ในระยะ 6 เดือน  หากทำได้ทางองค์การอาหารและยาของสหรัฐอเมริกาจะจดทะเบียนให้

“ขณะนี้ มีการใช้วัคซีนในวงจำกัด จำนวน 1 วัคซีน มาจากประเทศจีน โดยผ่านการวิจัยในระยะที่ 1 และ 2 เท่านั้น ยังไม่ได้เข้าระยะที่ 3 เพื่อพิสูจน์ว่าจะใช้ได้จริงหรือไม่ แต่ทางการจีนอนุมัติให้ใช้ในกองทัพทหารของจีนได้ คาดว่าจะมีวัคซีนใช้เร็วที่สุดคือ 6 เดือนนับจากนี้ โดยจะเป็นวัคซีนระยะที่ 3 จะมีวัคซีนตัวใดตัวหนึ่งใน 7 วัคซีนที่จะนำมาใช้ได้”

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข มีความพยายามอย่างเต็มที่ ทั้งสนับสนุนการวิจัย และเตรียมจัดหาวัคซีนให้ได้มากที่สุด ในระหว่างที่รอวัคซีน สิ่งที่ต้องทำตอนนี้คือ เตรียมความพร้อมทั้งระดับบุคคล องค์กร และ ชุมชน เพื่อให้พร้อมรับมือกับสถานการณ์ โดยจะต้องเตรียมความพร้อม และไม่ตื่นตระหนกมากเกินไป หากพบผู้ติดเชื้อใหม่อีกครั้ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo