World News

จับตา ‘หัวเว่ย’ นั่งแท่นเบอร์ 1 สมาร์ทโฟนโลก นักวิเคราะห์ชี้่ อยู่ได้ไม่นาน

บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของจีน “หัวเว่ย” กลายเป็นผู้เล่นสมาร์ทโฟนรายใหญ่สุดของโลกเป็นครั้งแรก ในไตรมาส 2 ที่ผ่านมา แรงหนุนจากยอดขายในจีนพุ่งแรง 

แคนาลิส บริษัทด้านการวิเคราะห์ตลาดเทคโนโลยีโลก เปิดเผยข้อมูลที่แสดงให้เห็นว่าในไตรมาส 2 ของปีนี้ “หัวเว่ย” ได้ขึ้นมาเป็นบริษัทสมาร์ทโฟนรายใหญ่สุดของโลก แทนที่ “ซัมซุง” คู่แข่งจากเกาหลีใต้แล้ว

GettyImages 1183680538

ในไตรมาสดังกล่าว หัวเว่ยมียอดขายสมาร์ทโฟนทั้งิส้น 55.8 ล้านเครื่อง ซึ่งแม้จะลดลง 5% เมื่อเทียบเป็นรายปี แต่ก็ยังมากกว่าซัมซุง ที่ในช่วงเวลาเดียวกันนี้ มียอดขายอยู่ที่ 53.7 ล้านเครื่อง ดิ่งลงถึง 30% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรก ที่หัวเว่ยสามารถขึ้นไปอยู่ในตำแหน่งดังกล่าว ที่บริษัทตั้งความหวังมานานหลายปี

อย่างไรก็ดี บรรดานักวิเคราะห์ ยังแสดงความกังขาว่า หัวเว่ยจะอยู่ในตำแหน่งดังกล่าวได้อย่างมั่นคงหรือไม่ เมื่อพิจารณาจากข้อเท็จจริงที่ว่า ตลาดนอกประเทศจีนของบริษัท ได้รับผลกระทบอย่างหนัก จากการที่สหรัฐสั่งคว่ำบาตรบริษัท

ยอดขายในไตรมาส 2 ของหัวเว่ยราว 70% มาจากในตลาดบ้านเกิด ขณะที่ยอดขายในตลาดต่างประเทศนั้นดิ่งลงไปถึง 27% เมื่อเทียบเป็นรายปี

ขณะที่รายงานของเคาน์เตอร์พอยท์ รีเสิร์ช แสดงให้เห็นว่า ในยุโรป ภูมิภาคที่เป็นตลาดสำคัญของบริษัท ส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนของหัวเว่ยก็ดิ่งลงอย่างหนัก เหลืออยู่แค่ 16% เท่านั้น เทียบกับ 22% ในช่ีวงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งในตลาดนี้ หัวเว่ยครองส่วนแบ่งมากสุดเป็นอันดับ 3 รองจากซัมซุง และแอปเปิ้ล ค่ายสมาร์ทโฟนรายใหญ่จากสหรัฐ

นายโม เจี่ย นักวิเคราะห์จากแคนาลิส แสดงความเห็นว่า เป็นเรื่องยากสำหรับหัวเว่ย ที่จะรักษาตำแหน่งผู้นำในระยะยาว เนื่องจากพันธมิตรรายใหญ่ๆ ของบริษัท ในภูมิภาคหลักๆ อย่าง ยุโรป ต่างระวังตัวมากขึ้น ในการทำธุรกิจกับหัวเว่ย และนำสมาร์ทโฟนแบรนด์จีนเข้ามาจำหน่ายเพียงไม่กี่รุ่นเท่านั้น โดยหันไปหาแบรนด์ใหม่ๆ เข้ามาเสริมแทน เพื่อลดความเสี่ยง

“ความแข็งแกร่งในตลาดจีนเพียงที่เดียว ไม่พอที่จะทำให้หัวเว่ยรักษาตำแหน่งเบอร์ 1 เอาไว้ได้ หลังจากที่เศรษฐกิจโลกเริ่มฟื้นตัว”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo