Business

‘ยอดขายสมาร์ทโฟน’ ทั่วโลกไตรมาสแรก วูบ 20% โควิด-19 ฉุดยอดขาย

ยอดขายสมาร์ทโฟนทั่วโลก หดตัว 20.2% เซ่นพิษไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาด 5 แบรนด์ยักษ์ติดลบถ้วนหน้า ยกเว้น เสี่ยวมี่ ยังโตได้ 1.4%

แอนชูล กุปต้า นักวิเคราะห์อาวุโส ฝ่ายวิจัยของ การ์ทเนอร์ เปิดเผยว่า การระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้ ยอดขายสมาร์ทโฟนทั่วโลก ประสบกับภาวะตกต่ำที่สุดเป็นประวัติการณ์ โดยเฉพาะผู้ผลิตชั้นนำส่วนใหญ่จากจีนรวมถึง แอปเปิล ต่างได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากการปิดโรงงานชั่วคราวในประเทศจีน และการลดค่าใช้จ่ายของผู้บริโภคทั่วโลกเพื่อกักตัวเองอยู่ในสถานที่ปลอดภัย

สมาร์ทโฟน

ทั้งนี้ จาก 5 แบรนด์ใหญ่ในตลาด สมาร์ทโฟนทั่วโลก พบว่า ผู้นำตลาดอย่างซัมซุง มียอดขายในไตรมาสแรก 2563 อยู้ที่ 55,333 ยูนิตหรือเครื่อง ลดลง 22.7% จากยอดขาย 71,621 ยูนิต ในไตรมาสแรกปี 2562 และมีส่วนแบ่งตลาดลดลงจาก 19.1% เหลือ 18.5% แต่ยังครองความเป็นผู้นำตลาดอย่างต่อเนื่อง

แม้ว่า ซัมซุง จะมีการเพิ่มสินค้าในคลังมากขึ้นเพื่อรองรับการเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ ๆ ที่ออกสู่ตลาด แต่เมื่อเกิดสถานการณ์ล็อคดาวน์ผนวกกับช่องทางการขายออนไลน์ที่ยังไม่แข็งแกร่งพอ ส่งผลให้ยอดขายสมาร์ทโฟนในกลุ่มเอ็นยูสเซอร์ต่ำกว่าช่องทางการขายปกติมาก

“ซัมซุงได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากสถานการณ์โควิด-19 ในไตรมาสแรก อย่างไรก็ตามสถานการณ์อาจจะแย่ลงไปอีก แต่ด้วยสถานะที่จำกัดของ ซัมซุง ในประเทศจีนและที่ตั้งของโรงงานผลิตนอกประเทศจีนกลายเป็นการป้องกันไม่ให้ยอดขายดิ่งลงไปกว่านี้” กุปต้า กล่าว

ยอดขายสมาร์ทโฟนทั่วโลก

สำหรับแบรนด์อันดับสองอย่าง หัวเว่ย นับเป็นครั้งแรกที่ยอดขายลดลงมากที่สุดเหลือ 42,499 ยูนิต จาก 58,436 ยูนิตเมื่อเทียบกับไตรมาสแรกปี 2562 หรือลดลงถึง 27.3% แต่ยังคงครองอันดับ 2 ในตลาดสมาร์ทโฟน ด้วยส่วนแบ่งตลาด 14.2% ซึ่งยอดขายที่ลดลงของหัวเว่ย เป็นผลมาจากการขาด กูเกิล และกูเกิล เพลย์ สโตร์ ทำให้ผู้ซื้อสมาร์ทโฟนใหม่ ๆ ในตลาดต่างประเทศไม่สนใจ Huawei มากเท่าที่ควร

ต่อกันที่แบรนด์อันดับสาม อย่าวบรนด์ใหญ่ อย่าง แอปเปิล ที่แม้จะไม่ต้องขึ้นอยู่กับประเทศจีนเหมือนอย่าง แบรนด์จีนอื่นๆ แต่ก็ยังต้องเผชิญกับข้อจำกัดทั้งด้านความต้องการของตลาด และการปิดร้านค้าซึ่งส่งผลกระทบต่อยอดขาย ไอโฟนในไตรมาสแรกของปี 2563 โดยมียอดขาย 40,920 ยูนิต ลดลง 8.2% จากยอดขาย 44,569 ยูนิต ในไตรมาสแรกปั ชชี 2562 และมีส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 13.7%

ยอดขายสมาร์ทโฟนทั่วโลก

แอนเน็ต ซิมแมร์มันน์ รองประธานฝ่ายวิจัยของการ์ทเนอร์ กล่าวว่า แอปเปิล เปิดตัวได้อย่างร้อนแรงในช่วงต้นปีด้วยไลน์ผลิตภัณฑ์ใหม่ และสร้างความสนใจไปทั่วโลก ถ้าไม่เกิดการระบาดของโควิด-19 น่าจะได้เห็นยอดขาย ไอโฟนพุ่งทะยานสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ในไตรมาสแรกปีนี้ แต่การหยุดชะงักของซัพพลายเชนและการใช้จ่ายที่ลดลงของผู้บริโภคเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ได้ทำให้แนวโน้มที่ดีนี้ชะงักงัน

อย่างไรก็ตามด้วยศักยภาพในการให้บริการลูกค้าผ่านทางออนไลน์ และการผลิตสินค้าของแอปเปิล ทำให้ยอดขายกลับมาสู่ระดับเกือบปกติเมื่อช่วงปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ถือเป็นการพลิกฟื้นโมเมนตัมให้กลับมาดีได้ตั้งแต่เนิ่น ๆ” ซิมแมร์มันน์ กล่าว

ขณะที่แบรนด์เสี่ยวหมี่ ที่ครองตลาดอันดับสี่ ด้วยส่วนแบ่ง 9.3% เป็นแบรนด์เดียวในท็อปไฟว์ ที่เติบโต 1.4% มียอดขาย 27,817 ยูนิต เพิ่มจาก 27,424 ยูนิตในไตรมาสแรกปี 2562 ซึ่งเป็นผลมาจากอุปกรณ์มือถือแบรนด์ Redmi ทำยอดขายพุ่งกระฉูดในตลาดต่างประเทศ และการรุกหนักในช่องทางออนไลน์ทำให้ เสี่ยวหมี่ มียอดขายดีกว่าที่คาดการณ์ไว้

ยอดขายสมาร์ทโฟนทั่วโลก

ปิดท้ายด้วย ออปโป้ ที่ยอดขายสมาร์ทโฟนไตรมาสแรกปี 2563 ตกลง 19.1% สาเหตุหลักประการหนึ่งมาจากการจัดส่งสินค้าแบบออฟไลน์ที่เป็นจุดแข็งนั้นได้รับผลกระทบจากการที่ผู้บริโภคและธุรกิจส่วนใหญ่ต่างหันไปพึ่งพาช่องทางออนไลน์ในการซื้อสินค้าและผลิตภัณฑ์เมื่อต้องทำงานอยู่ที่บ้าน

ดังนั้นหาก ออปโป้ ต้องการเพิ่มยอดขายและชิงส่วนแบ่งการตลาดกลับคืนมา สิ่งสำคัญสูงสุดที่ต้องทำคือต้องเสริมความแข็งแกร่งให้กับช่องทางการขายออนไลน์ของตนเอง

สำหรับตลาดในประเทศไทยไตรมาสแรกที่ผ่านมา เสี่ยวหมี่เป็นผู้นำตลาดด้วยส่วนแบ่ง 16.2% ตามด้วย ออปโป้ 12.6% วีโว่ 12.5% ซัมซุง 9.9% แอปเปิล 7.2% และอื่นๆ 41.5%

ถึงแม้เศรษฐกิจโลกจะชะลอตัวลง ด้วยการพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง ด้วยเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่มีความน่าสนใจ จึงดึงดูดให้ผู้ใช้สมาร์มโฟนยังคงติดตาม และซื้อหามาใช้อยู่นั่นเอง เทรนด์สมาร์ทโฟนปี 2020 มีอะไรบ้าง

01 2

เทคโนโลยี 5G

หลังการประมูลคลื่น 5G ได้เสร็จสิ้นไปอย่างสวยงาม รวมไปถึงหลายแบรนด์ดังได้เปิดตัวสมาร์ทโฟนที่รองรับเครือข่าย 5G จึงเล็งเห็นว่าในปี 2020 นี้ ต้องกลายเป็นยุคพัฒนาของสมาร์ทโฟน 5G อย่างแน่นอน นอกจากประสิทธิภาพการใช้งานจะดีขึ้นแล้ว ราคาสมาร์ทโฟน 5G ยังจะถูกลงอีกด้วย

กล้องหลัง 5 เลนส์ ความละเอียด 108MP

สิ่งที่หลายแบรนด์ให้ความสำคัญ คือเรื่องของกล้องถ่ายภาพ สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ต่างมีกล้องอย่างน้อย 3 เลนส์ ซึ่งมาพร้อมฟีเจอร์การถ่ายภาพและวิดีโอที่หลากหลาย สมาร์ทโฟนรุ่นท็อป ยังมีกล้องความละเอียดสูงถึง 108 ล้านพิกเซลอีกด้วย เชื่อว่าสมาร์ทโฟนระดับรอง จะพากันอัพสเปคความละเอียดกล้องสูงๆ ตามมา

กล้องหน้าใต้จอ

นอกจากความละเอียดของกล้องแล้ว การวางตำแหน่งของกล้องหน้าไม่ให้เกะกะหน้าจอ และเพิ่มพื้นที่ของจอแสดงผล ก็เป็นอีกหนึ่งโจทย์ที่ทางแบรนด์ต่างๆ ให้ความสนใจ เริ่มจากการปรับเป็นรอยบากต่างๆ ทั้งรอยบากเล็กลง, ติ่งรูปหยดน้ำ และรอยเจาะ หรือการใช้กล้องหน้าแบบสไลด์ในรูปแบบต่างกัน ซึ่งก็มีข้อกังขาในเรื่องของความทนทานจากการสไลด์เข้าออก จึงได้พัฒนา กล้องหน้าใต้จอ ขึ้นมา ตอนนี้สามารถทำได้แล้ว แต่ยังติดปัญหาในเรื่องความชัดเจนของรูปถ่าย ซึ่งต้องพัฒนาในเรื่องซอร์ฟแวร์กันต่อไปให้สมบูรณ์ 100 เปอร์เซ็นต์

สมาร์ทโฟนพับได้

สมาร์ทโฟนพับได้ เปิดตัวมาให้เห็นกันตั้งแต่ปี 2019 เรื่อยมาจนถึงปีนี้ ทั้ง Huawei Mate X 5G, Samsung Galaxy Fold, Motorola RAZR และล่าสุด Samsung Galaxy Z Flip ถือเป็นสมาร์ทโฟนแบรนด์แรกๆ ที่นำเสนอสมาร์ทโฟนพับได้ออกสู่ตลาด แม้จะมีข่าวหลุดเรื่องของความแข็งแรงทนทาน รวมไปถึงราคาที่ค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับสเปคที่ได้ แต่เมื่อมีการวางจำหน่ายสมาร์ทโฟนจอพับก็ขายหมดตลอด อาจเป็นเพราะความแปลกใหม่ ดีไซน์ที่เป็นเอกลักษณ์ รวมไปถึงเทคโนโลยีใหม่ๆ แบรนด์อื่นๆ ต่างก็ต้องพัฒนา นำเทคโนโลยีนี้มาใช้ในสมาร์ทโฟนของตัวเอง และสมาร์ทโฟนจอพับจะกลายเป็นเทรนด์ของปี 2020

05 1

หน้าจออัตรารีเฟรชสูง 120Hz

อีกหนึ่งฟีเจอร์ที่ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนดึงมาเป็นจุดเด่นในช่วงเวลานี้ คือ อัตราการรีเฟรชเรท (Refresh rate) เพราะนอกจากในเรื่องของกล้องแล้ว ความบันเทิงอื่นๆ ทั้งการแสดงผลของหน้าจอ รวมไปถึงการเล่นเกม ก็มีส่วนสำคัญในการตัดสินใจซื้อมือถือ ซึ่งอัตรารีเฟรชเรทของสมาร์ทโฟนปัจจุบันอยู่ที่ 90Hz และมีแนวโน้มจะขยับเป็น 120Hz ในปี 2020 เมื่อสมาร์ทโฟนมีอัตราการรีเฟรชเรทสูง ภาพจะเคลื่อนไหวได้ไหลลื่นมากขึ้น และแสดงผลได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น ตามจำนวนค่าที่สามารถรีเฟรชได้นั่นเอง

เทคโนโลยีชาร์จไว 120W

สมาร์ทโฟนในปัจจุบัน นอกจากให้ความจุของแบตเตอรี่กันมาแบบจัดเต็มแล้ว ยังพ่วงเทคโนโลยีการชาร์จไว หรือ Fast Charge มาให้ด้วย เนื่องจากการใช้งานสมาร์ทโฟนของคนยุคนี้ที่ใช้กันตลอดเวลา แค่แบตฯใหญ่คงไม่พอ ต้องเสริมความสะดวกด้วยเทคโนโลยีชาร์จไวด้วย และเราจะเริ่มเห็นเทคโนโลยีชาร์จไว 120W ในสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ๆ ในปี 2020

เทรนด์สมาร์ทโฟนปี 2020 จะเน้นหนักในเรื่องของเทคโนโลยีที่เพิ่มประสิทธิภาพของเครื่อง ในส่วนของดีไซน์ก็ยังคงรูปแบบเดิม ไม่ค่อยมีการเปลี่ยนแปลงมากเท่าไหร่ เพียงแค่ปรับรูปแบบให้รองรับกับการใช้งานกล้อง และยังคงใช้เทคโนโลยีนี้กับสมาร์ทโฟนรุ่นท็อปมากกว่า ข้อดีของการพัฒนาสมาร์ทโฟนในปี 2020 คือ เราจะได้ใช้สมาร์ทโฟนที่ดีขึ้น ในราคาที่ถูกลงนั่นเอง

Avatar photo