World News

แฮคเกอร์พุ่งเป้าโจมตีสมาร์ทโฟนใช้ขุดเงินดิจิทัล

ถ้าหากจู่ๆ สมาร์ทโฟนของคุณทำงานช้าลง เครื่องร้อนขึ้น และแบตเตอรี่หมดไปเฉยๆ แบบไร้สาเหตุ อย่านิ่งนอนใจ เพราะมือถือของคุณอาจกำลังโดนแฮค เพื่อนำไปใช้ขุดเงินดิจิทัล หรือคริปโตเคอเรนซี

bitcoin hacking

บรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยบนโลกไซเบอร์ ระบุว่า การโจมตีรูปแบบใหม่นี้ เรียกกันว่า “คริปโตแจ็คกิง” (cryptojacking)
เจอโรม บิลลอยส์ ผู้เชี่ยวชาญจากเวฟสโตน บริษัทให้บริการบริหารจัดการไอที ระบุว่า การโจมตีรูปแบบนี้จะเป็นการเจาะเข้าไปในเซิร์ฟเวอร์อินเทอร์เน็ต คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล หรือสมาร์ทโฟน เพื่อติดตั้งมัลแวร์ สำหรับการขุดเงินดิจิทัล

ตามปกตินั้น การขุดเงินดิจิทัลจะต้องเชื่อมโยงโปรเซสเซอร์หลายพันเครื่องเข้าด้วยกัน เพื่อให้คอมพิวเตอร์มีกำลังมากพอที่จะขุดเงินดิจิทัลได้ ซึ่งการที่จะทำเหมืองขุดเงินดิจิทัล อย่าง บิทคอยน์ เอธีเรียม โมนีโร และสกุลอื่นๆ นั้น อาจทำกำไรได้อย่างมาก แต่ก็ต้องใช้เม็ดเงินลงทุนจำนวนมาก และต้องเสียเงินค่าไฟจำนวนมหาศาล

อย่างไรก็ดี แฮคเกอร์ได้เจอทางเลือกที่มีราคาถูกกว่า ซึ่งก็คือ การลักลอบใช้ประโยชน์จากโปรเซสเซอร์สมาร์ทโฟน

ในการที่จะมองหาเหยื่อนั้น แฮคเกอร์ จะทำให้โลกดิจิทัลเป็นเหมือนกับม้าโทรจัน ในตำนานของกรีก ซ่อนมัลแวร์ไว้ในแอพพลิเคชัน หรือโปรแกรมที่ดูไม่น่าจะมีอันตรายแต่อย่างใด อย่าง เกมออนไลน์

“เมื่อเร็วๆ นี้ เราค้นพบว่าเกมยอดนิยมอย่าง Bug Smasher ที่มีการดาวโหลดมาจากกูเกิล เพลย์ ราว 1-5 ล้านครั้ง แอบติดตั้งเครื่องมือขุดเงินดิจิทัลไว้ในอุปกรณ์ของผู้เล่นเกม” อีเซ็ต บริษัทวิจัยด้านความปลอดภัยไอที ระบุ

ดูเหมือนว่า เหตุการณ์ทำนองนี้กำลังเพิ่มมากขึ้น

เดวิด เอมม์ นักวิจัยด้านความปลอดภัย จากแคสเปอร์กี้ แล็บ เปิดเผยว่า ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา ตรวจพบแอพพลิเคชันโทรศัพท์มือถือ ที่มีโทรจันเกี่ยวกับโปรแกรมขุดเงินดิจิทัลซ่อนอยู่บนแพลตฟอร์มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

“ถ้ามีมือถือเพียงไม่กี่เครื่อง พลังงานที่คนร้ายต้องการก็น้อยมาก แต่เมื่อมีอุปกรณ์เหล่านี้เป็นจำนวนมาก และเมื่อนำมารวมกันแล้ว ก็จัดว่ามีศักยภาพอย่างมาก”

สำหรับเจ้าของมือถือแล้ว ผลกระทบอย่างเบาที่สุด จากการโดนแฮคเพื่อขุดเงินดิจิทัล คือ การสร้างความรำคาญ ทำให้โทรศัพท์ทำงานช้าลง และตัวเครื่องร้อนขึ้น เพราะโปรเซสเซอร์ ต้องทำงานอย่างหนักเพื่อปลดล็อกเงินดิจิทัล และทำหน้าที่อย่างอื่น
ส่วนกรณีร้ายแรงที่สุดก็คือ อาจทำให้โทรศัพท์ได้รับความเสียหาย

อีเซ็ต ชี้ว่า สำหรับมือถือที่ทำงานด้วยระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์นั้น การประมวลผลในการขุดเงินดิจิทัลนั้น อาจทำให้แบตเตอรีเกิดการบวมพองขึ้นมาได้ และสร้างความเสียหายให้กับตัวเครื่องด้วย

อย่างไรก็ดี ผู้ใช้มือถือส่วนใหญ่มักไม่รู้ว่า สมาร์ทมโฟนของพวกเขาโดนแฮคอยู่

คริปโตแจ็คกิง จะเกิดขึ้นกับสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์เป็นส่วนใหญ่ เพราะแอปเปิลมีการควบคุมแอพพลิเคชัน ที่สามารถติดตั้งบนมือถือของบริษัทมากกว่า ดังนั้นแฮคเกอร์เลยตั้งเป้าโจมตีไอโฟนน้อยกว่า

กระนั้นก็ตาม เมื่อเร็วๆ นี้ กูเกิลก็เพิ่งดำเนินการสะสางปัญหาในกูเกิล เพลย์ แอพสโตร์ของตัวเองไป โดยมีการแจ้งให้นักพัฒนาทราบว่า จะไม่ยอมรับแอพสำหรับขุดเงินดิจิทัลบนแพลตฟอร์มของตัวเองอีกต่อไป

ทั้งนี้ ยังมีขั้นตอนต่างๆ อีกจำนวนหนึ่ง ที่จะปกป้องมือถือไว้ได้ ซึ่งนอกเหนือจากการติดตั้งโปรแกรมตรวจจับไวรัสแล้ว ยังเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องมีการอัพเดทระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ให้เป็นเวอร์ชันล่าสุด

Avatar photo