World News

‘เมลินดา เกตส์’ ให้คะแนนรัฐบาลทรัมป์ ‘ระดับ D-‘ รับมือโควิด-19ได้ไม่ดี

ซานฟรานซิสโก – เมลินดา เกตส์ (Melinda Gates) นักธุรกิจหญิงชาวอเมริกัน ประเมินเกรดหรือคะแนนด้านการรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ของรัฐบาลสหรัฐ ไว้ที่ ‘ระดับ D-‘ เนื่องจากขาดการประสานงานกันในระดับประเทศ

“เราต้องการผู้นำระดับประเทศ เราเสียเวลาไปแล้ว 2 เดือนสำหรับการรับมือในระดับประเทศ” เกตส์ ซึ่งเป็นประธานร่วมของ มูลนิธิ บิล แอนด์ เมลินดา เกตส์ (Bill & Melinda Gates Foundation) กล่าวระหว่างให้สัมภาษณ์กับโพลิทิโค (Politico) สื่อสหรัฐ

Bill Melinda Gates

“สำหรับการรับมือโรคโควิด-19 ระดับประเทศ โชคดีที่ผู้ว่าการรัฐของสหรัฐ กำลังยกระดับปฏิบัติการ แต่ตอนนี้เรากลับมีทางแก้ที่แตกต่างกันออกไป 50 แนวทางจากแต่ละรัฐ แทนที่จะเป็นวิธีการรับมือที่เป็นหนึ่งเดียวในระดับชาติ” เกตส์กล่าว

“ถ้าเราดำเนินการเหมือนประเทศตัวอย่างที่ทำได้ดี เช่น เยอรมนี เราคงจะตรวจเชื้อเจ้าหน้าที่บริการสุขภาพก่อน จากนั้นคือกลุ่มผู้เสี่ยงติดโรค และสืบหาผู้ที่สัมผัสติดต่อกับผู้ป่วย”

“และเราคงพิจารณาการเปิดสถานที่ต่างๆ และสังคมอย่างค่อยเป็นค่อยไปด้วยวิธีการที่ปลอดภัย แต่การประสานงานของเราด้อยประสิทธิภาพ และนั่นเป็นความจริงที่เกิดขึ้นทั่วสหรัฐ”

Bill Gates e1589013624875

“เราควรลงทุนกับการตรวจเชื้อ และการสืบหาผู้ที่ติดต่อกับผู้ป่วยมากกว่านี้…..และในสถานที่ในสหรัฐ ที่เราสามารถกักโรคได้” เกตส์ กล่าว

นอกจากนี้ เกตส์ ระบุว่าทั่วโลกต้องการ “วัคซีน ยา และการตรวจเชื้อ” มากกว่านี้เพื่อรับมือกับโรคโควิด-19 ในเวทีโลก ซึ่งสหรัฐ ไม่ได้ตอบสนองต่อสิ่งเหล่านี้ในระดับระหว่างประเทศเลย

มูลนิธิบิล แอนด์ เมลินดา เกตส์ ได้ สนับสนุนปฏิบัติการต่อสู้โรคโควิด-19 ในทั่วโลก และได้ ร่วมงานกับรัฐบาลของประเทศต่างๆ รวมถึงองค์กรระหว่างประเทศหลายแห่ง อาทิ องค์การอนามัยโลก (WHO) และ องค์การยูนิเซฟ (UNICEF) ในด้านการต่อสู้กับโรคนี้มาอย่างต่อเนื่อง

ที่มา: สำนักข่าวซินหัว

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight