World News

แบงก์ชาติตุรกีประกาศมาตรการชุดใหญ่บรรเทาตลาดวิตก

ธนาคารกลางตุรกี ประกาศมาตรการออกมาจำนวนหนึ่งในวันนี้ (13 ส.ค.) ในความพยายามที่จะบรรเทาความวิตกของนักลงทุนในตลาดต่างๆ ทั่วโลก หลังเงินลีรายังอ่อนค่าไม่หยุด  และตลาดหุ้นเอเชียดิ่งต่อเนื่อง

000 1881KZ

ความขัดแย้งระหว่างตุรกี กับสหรัฐ ซึ่งเป็นพันธมิตรกันในองค์กรสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อค่าเงินลีรา และยังทำให้เกิดคำถามตามมาถึงการเป็นพันธมิตรในอนาคตระหว่าง 2 ประเทศ

สถานการณ์ดังกล่าว ยังทำให้ตลาดโลกตกอยู่ในภาวะย่ำแย่หนัก จากการที่เหล่านักลงทุนพากันวิตกถึงความเป็นไปได้ที่จะเกิดผลกระทบทางเศรษฐกิจแพร่กระจายเป็นวงกว้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งต่อธนาคารในยุโรป

ธนาคารกลางตุรกี แถลงเป็นครั้งแรกหลังจากที่อัตราแลกเปลี่ยนเงินลีราดิ่งลงไป 16% เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (10 ส.ค.) ว่า ธนาคารพร้อมที่จะดำเนินมาตรการทุกอย่างที่จำเป็น เพื่อรับประกันถึงเสถียรภาพทางการเงิน พร้อมให้คำมั่นถึง การจัดหาสภาพคล่องให้กับธนาคารต่างๆ ตามความต้องการ

แบงก์ชาติตุรกี ยังดำเนินการทบทวนข้อบังคับในการสำรองเงินสำหรับภาคธนาคาร การเคลื่อนไหวที่มีเป้าหมายอยู่ที่การขจัดความเป็นไปได้ที่จะเกิดภาวะตึงตัวขึ้นมา

อย่างไรก็ดี แถลงการณ์ไม่ได้ให้รายละเอียดอย่างชัดเจนเกี่ยวกับเรื่องการขึ้นดอกเบี้ย วิธีการที่นักเศรษฐศาสตร์ และนักวิเคราะห์เกือบทุกรายชี้ว่า เป็นเรื่องจำเป็นที่จะช่วยผ่อนคลายวิกฤติได้

แถลงการณ์ของธนาคารกลางตุรกี ยังมีขึ้นหลังเมื่อกลางดึกวานนี้ (12 ส.ค.) นายเบรัต อัลเบย์รัก รัฐมนตรีคลังตุรกี ระบุว่า รัฐบาลอังการาเตรียมที่จะเปิดเผยแผนดำเนินการในวันนี้ เพื่อรับมือกับวิกฤติที่เกิดขึ้น

“หน่วยงานต่างๆ ของเราจะดำเนินมาตรการที่จำเป็นตั้งแต่วันจันทร์เป็นต้นไป เพื่อบรรเทาความวิตกในตลาด โดยแผนที่ออกมานั้น จะมีจุดศูนย์กลางอยู่ที่ภาคธนาคารของตุรกี และวิสาหกิจขนาดกลาง และย่อม ซึ่งเป็นกลุ่มที่ได้รับผลกระทบมากสุดจากการอ่อนค่าของเงินลีรา”

ตลาดเอเชียดิ่งต่อเนื่อง

วิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นในตุรกี ยังทำให้ตลาดหลักทรัพย์เอเชียในวันนี้ร่วงลงมาอย่างหนัก จากการที่นักลงทุนพากันหันไปลงทุนในสินทรัพย์ที่มีความปลอดภัยมากกว่า อย่าง เงินดอลลาร์ เงินฟรังก์สวิส และเงินเยน

ดัชนีนิกเคอิ ตลาดหลักทรัพย์โตเกียว ปิดซื้อขายวันนี้ ดิ่งลงมาถึง 1.98% หรือ 440.65 จุด มาอยู่ที่ 21,857.43 จุด ถือเป็นการร่วงลงในวันซื้อขาย 4 วันติดต่อกัน

นักวิเคราะห์ชี้ว่า ตลาดได้รับผลกระทบจากการเทขายในตลาดต่างประเทศ และเงินเยนที่แข็งค่าขึ้น ก็ทำให้เกิดการเทขายหุ้นมากขึ้นในช่วงบ่าย

ขณะที่ดัชนีฮั่งเส็ง ตลาดฮ่องกง ร่วงลง 1.52% หรือ 430.05 จุด หรือ 27,936.57 จุด ส่วนดัชนีคอมโพสิตเซี่ยงไฮ้ ลดลง 0.34% หรือ 9.44 จุด มาอยู่ที่ 2,785.87 จุด

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight