World News

‘หุ้นสหรัฐ’ ผันผวนแรง นักลงทุนเจอทั้งข่าวดี-ร้าย

ตลาดหุ้นสหรัฐ เปิดซื้อขายวันนี้ (24 เม.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น ตกอยู่ท่ามกลางความผันผวนอย่างมาก โดยการที่บางรัฐเตรียมที่จะผ่อนคลายมาตรการควบคุมการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ช่วยหนุนเอสแอนด์พี 500 แต่ขาลงของราคาหุ้นอินเทล และโบอิง กดดันดาวโจนส์

stocknyse

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ เคลื่อนไหวล่าสุดมาอยู่ที่ 23,463.58 จุด ลดลง 51.68 จุด หรือ 0.22% ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ที่ 2,799.36 จุด บวก 1.56 จุด หรือ 0.06% และดัชนีแนสแด็กที่ 8,501.45 จุด ขยับขึ้น 6.70 จุด หรือ 0.08%

ราคาหุ้นโบอิง ผู้ผลิตเครื่องบินพาณิชย์รายใหญ่ของสหรัฐ ร่วงลง 4.3% หลังมีรายงานว่า บริษัทวางแผนที่จะลดการผลิตเครื่องบินรุ่น 787 ดรีมไลน์เนอร์ลงมาราวครึ่งหนึ่ง ส่วนราคาหุ้นอินเทล ผู้ผลิตชิปรายใหญ่ ก็ลดลง 3.1% จากการที่บริษัทคาดการณ์ว่า กำไรไตรมาส 2 จะต่ำกว่าที่ประเมินไว้ และบอกว่า ไม่สามารถออกรายงานประเมินแนวโน้มตลอดทั้งปีได้

อย่างไรก็ดี ตลาดยังมีแรงหนุนบางส่วน จากการที่ผู้ว่าการรัฐบางรัฐของสหรัฐ ไล่ตั้งแต่เทนเนสซี และเท็กซัส ไปจนถึงโอไฮโอ และมอนทานา ประกาศแผนการที่จะเปิดเศรษฐกิจบางส่วน ท่ามกลางสัญญาณที่บ่งชี้ว่า การระบาดได้พุ่งถึงจุดสูงสุด ในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบรุนแรงสุดของประเทศแล้ว

แต่นักลงทุนยังคงมีความกังวลอยู่ เกี่ยวกับเรื่องประสิทธิภาพของยารักษาโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 หลังองค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า ผลการใช้ยา remdesivir ซึ่งเป็นยาแอนตี้ไวรัสของบริษัท Gilead Sciences ในการทดสอบทางคลินิกที่จีน พบว่า ยาดังกล่าวไม่สามารถเร่งอัตราการฟื้นตัวของผู้ป่วยโรคโควิด-19 รวมทั้งไม่สามารถป้องกันผู้ป่วยจากการเสียชีวิตได้

กระนั้นก็ตาม นางเอมี ฟลัด ซึ่งเป็นโฆษกของ Gilead กล่าวว่า โครงการทดสอบการใช้ยาดังกล่าวได้ถูกสั่งยกเลิกไม่นานหลังมีการเปิดตัว เนื่องจากมีผู้ป่วยที่เข้าร่วมโครงการจำนวนน้อยเกินไป ทำให้ไม่สามารถได้ข้อสรุปทางสถิติอย่างมีนัยสำคัญ

Avatar photo