World News

สื่อเบอร์ 1 ฮ่องกง ‘SCMP’ เจอพิษ ‘โควิด-ประท้วง’ สั่ง ‘ลดเงินเดือน – หยุดไม่จ่ายเงิน’

หนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษชั้นนำของฮ่องกง “เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์” (SCMP) ในเครืออาลีบาบา กรุ๊ป โฮลดิ้ง จ่อลดเงินเดือนผู้บริการระดับสูง พร้อมขอให้พนักงานลาโดยไม่รับค่าจ้างนาน 3 สัปดาห์

scmp

ซีอีโอ SCMP ระบุในจดหมายที่ส่งถึงพนักงานว่า บริษัทจำเป็นต้องดำเนินมาตรการลดค่าใช้จ่าย เนื่องจากในปีงบการเงิน 2562/63 รายได้หายไป 20% และในไตรมาสล่าสุดนี้ รายได้ร่วงไปอีก 50% แม้จะมีจำนวนผู้อ่านมากขึ้น ผลกระทบจากการประท้วงเมื่อปีที่แล้ว และการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

เขาบอกด้วยว่า บริษัทจะดำเนินการเลิกจ้างพนักงานจำนวนหนึ่ง ทั้งยังจะระงับการขึ้นเงินเดือน พร้อมตัดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานทั้งหมดที่สามารถทำได้ ไล่ตั้งแต่ การเดินทางที่ไม่จำเป็น ไปจนถึงงานเลี้ยงประจำปีของบริษัท

“นักหนังสือพิมพ์ของ SCMP ยืนหยัดสู้กับแก๊สน้ำตา ระเบิดขวด เผชิญหน้ากับอันตรายต่างๆ และเสี่ยงต่อโรคที่ร้ายแรงถึงตาย นอกเหนือจากการทำงานอย่างไม่หยุดหย่อน เพื่อหาข่าวที่ช่วยทำให้เราเติบโตขึ้น แต่ถึงแม้สถานการณ์จะดีขึ้น และจำนวนผู้อ่านเพิ่มขึ้น รายงานของ SCMP ก็ยังลดลง” นายหลิว ระบุ และว่า หนังสือพิมพ์ต้องพึ่งพาเศรษฐกิจฮ่องกง ที่กำลังถดถอยอย่างหนัก

รายงานข่าวระบุด้วยว่า ผู้บริหารระดับสูงจะถูกลดเงินเดือน ส่วนพนักงานจะขอให้ลาหยุดโดยไม่รับค่าจ้าง โดย SCMP เป็นหนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษของฮ่องกง ที่มีอายุมากกว่า 116 ปีแล้ว และเพิ่งถูก “อาลีบาบา” ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซจีน เข้าซื้อกิจการไปเมื่อปี 2558 ในวงเงิน 266 ล้านดอลลาร์

Avatar photo