World News

ประชากรออสเตรเลียจ่อแตะ 25 ล้านคนเป็นครั้งแรก

จำนวนประชากรในออสเตรเลียจะพุ่งถึง 25 ล้านคนเป็นครั้งแรกในวันนี้ (7 ส.ค.) ก่อให้เกิดการถกเถียงรอบใหม่เกี่ยวกับจำนวนผู้คนที่แออัด และแรงกดดันในด้านโครงสร้างพื้นฐานตามเมืองใหญ่ๆ ของประเทศ ในช่วงเวลาที่รัฐบาลกำลังหาทางที่จะกระตุ้นให้บรรดาผู้อพยพย้ายถิ่นฐานไปอยู่ตามภูมิภาคต่างๆ ของประเทศ

000 1866JH 1

สำนักงานสถิติออสเตรเลีย คาดการณ์ว่า จำนวนประชากรในประเทศ จะเพิ่มขึ้น 1 คนในทุกๆ 83 วินาที และมีกำหนดที่จะถึง 25 ล้านคนเป็นครั้งแรก ในเวลาประมาณ 20.00 น วันนี้ ตามเวลาในไทย หรือเพิ่มขึ้นถึง 2 เท่า นับแต่ปี 2513 เป็นต้นมา

เมื่อปีที่แล้วออสเตรเลียมีประชากรเพิ่มขึ้น 388,000 คน ราว 60% ของจำนวนนี้ เป็นผู้อพยพที่มีความสามารถพิเศษ หรือถือวีซ่าครอบครัว

แม้ว่าออสเตรเลียจะเป็นประเทศที่มีขนาดใหญ่ แต่ราว 90% ของผู้อพยพเข้ามาใหม่ ตั้งรกรากอยู่ในเมืองเมลเบิร์น และซิดนีย์ ทำให้เกิดการถกเถียงรอบใหม่ ถึงวิธีการรับมือกับจำนวนผู้ย้ายถิ่นฐานเข้ามาใหม่ ที่ทำให้เมืองต่างๆ เริ่มแน่นขนัด

“มีบางพื้นที่ที่เกิดแรงกดดันในเรื่องประชากร แต่ก็ยังมีท้องถิ่นอีกหลายแห่งในออสเตรเลีย ที่ต้องการให้มีผู้คนไปตั้งรกรากอยู่อย่างแท้จริง” นายอลัน ทัดจ์ รัฐมนตรีด้านพลเมืองออสเตรเลียกล่าว

“เราจำเป็นต้องมีวิธีการบริหารจัดการผู้อพยพทั่วออสเตรเลียให้ดีกว่านี้ เพราะผู้อพยพเกือบทั้งหมด พากันเดินทางไปที่เมลเบิร์น หรือซิดนีย์”

นายทัดจ์ต้องการให้ผู้อพยพพิจารณาถึงการตั้งรกรากอยู่นอกเมืองใหญ่สุด 2 เมืองของประเทศ ไม่ว่าจะเป็นที่กรุงแคนเบอร์รา เมืองหลวงของประเทศ หรือเมืองตามภูมิภาคอื่นๆ ที่เขาบอกว่า มีโอกาสดีกว่าที่จะหางานทำ

เขาเปิดเผยด้วยว่า รัฐบาลกำลังพิจารณาเกี่ยวกับการจัดสรรวีซ่า เพื่อส่งเสริมให้มีการเข้าไปตั้งรกรากตามพื้่นที่ต่างๆ แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดในเรื่องนี้แต่อย่างใด

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight